Khát vọng về cuộc sống tươi sáng ẩn sau gương mặt họa trắng bệch của ông cụ nhặt ve chai

Người dân quận Ninh Kiều (Cần Thơ) đã quá quen với hình ảnh người đàn ông họa mặt trắng bệnh, dắt xe đạp đi khắp phố nhặt ve chai. Thế nhưng, ít ai biết, đằng sau gương mặt đó là một cuộc đời buồn và nỗi khát khao về cuộc sống tươi sáng.

Đỗ Thu Nga
06:00 24/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đợt dịch lần thứ tư này có lẽ là đợt dịch kinh hoàng nhất, nó khiến cho cuộc sống của bà con nhân dân ở khu vực Bến Ninh Kiều (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) rơi vào cảnh khó khăn. Những người lao động tự do đi bán vé số, nhặt ve chai lại càng khổ hơn. 

Giữa rất nhiều phận đời khó khăn đó có ông C.Đ.T (63 tuổi, trú tại quận Ninh Kiều). Những ngày dịch bệnh bùng phát, nhà hàng, quán xá tạm dừng hoạt động hoặc bán đem về nhà khiến lượng ve chai ông T. nhặt được cũng ít hẳn đi. 

Theo báo Thanh Niên, ông T. gắn bó với nghề ve chai được gần 20 năm rồi. Cứ ngày ngày dắt xe đạp rong ruổi khắp phố này sang phố khác nhặt rồi phân loại đem bán cho chủ vựa kiếm tiền ăn qua ngày.

doi-buon-dang-sau-guong-mat-hoa-trang-benh-cua-ong-cu-nhat-ve-chai-0
Chưa bao giờ ông T. quên họa mặt trước khi đi lượm nhặt ve chai

Nhưng người dân trong vùng ấn tượng nhất với ông T. là bởi gương mặt đánh phấn trắng bệch, Không những thế, ông T. còn thoa son đỏ lên môi. Tuy gương mặt nhìn "lạ lắm" nhưng đôi mắt ông lúc nào cũng ánh lên niềm vui, sự lạc.

Kể về đời minh, ông T. cho biết, ngày xưa từng làm nghề thú ý tại một trang trại nuôi heo cùng vợ. Đến năm 2002, trại heo dừng hoạt động, vợ chồng ly hôn, con bỏ theo mẹ khiến ông rơi vào hố tuyệt vọng.

Sau đó, ông được hai người anh ruột cưu mang, đưa về chăm sóc. Ông T. mất một thời gian khá dài để bình tĩnh trở lại. Sau cú sốc tâm lý đó, ông T. chuyển sang nghề lượm ve chai sống qua ngày. 

Tính đến nay đã gần 20 năm gắn bó với nghề, ông T. đã đi "mòn mét" ở mọi ngóc ngách tại quận Ninh Kiều. Và đương nhiên, công việc khiến ông dần quên đi nỗi đau tinh thần ngày nào. 

doi-buon-dang-sau-guong-mat-hoa-trang-benh-cua-ong-cu-nhat-ve-chai-9
Đến cả bàn chân cũng được ông "đánh phấn" cho trắng ra

Mỗi ngày, ông T. đi ra ngoài nhặt ve chai từ sáng sớm đến tối mịt mới về tá túc nhà anh trai. Số tiền kiếm được sau 1 ngày lao động là khoảng 25.000 đến 50.000 đồng. Thế nhưng, dù đi ra ngoài từ tinh mơ mờ sáng nhưng không bao giờ ông T. quên trang điểm.

Lý giải về việc trang điểm trắng bệnh khi ra đường, ông T. tâm sự với báo Thanh Niên: "Cuộc sống của tôi quá tăm tối rồi. Khuôn mặt sạm đen, nhăn nheo vì thời gian, nắng gió và đôi môi thâm đen mà gặp người đi đường thì ít nhiều họ cũng ái ngại. Bởi vậy, tôi quyết định tân trang cho sáng sủa hơn, mua phấn, son trét đầy mặt để tô màu cuộc sống. Tôi muốn ngày mai tươi sáng hơn đối với hành trình nhặt ve chai đầy khổ cực của mình". Giọng nói của ông ánh lên sự lạc quan chứ không phải là than thân trách phận hay giận dỗi ai cả. 

doi-buon-dang-sau-guong-mat-hoa-trang-benh-cua-ong-cu-nhat-ve-chai-7

Dang người gầy gò, gương mặt hốc hác, đôi chân chi chít sẹo... Hình hài của ông T. thể hiện rõ nỗi đau về thể xác và tinh thần. Thế nhưng ông luôn nở nụ cười hiền hậu, đôi mắt lúc nào cũng ánh lên sự hạnh phúc khi nói chuyện với mọi người.

Biết dịch bệnh bùng phát rất nguy hiểm nên trong túi ông T. lúc nào cũng có thêm chai sát khuẩn tay, khẩu trang và miếng kính chắn giọt bắn. Vào những ngày Cần Thơ thực hiện chỉ thị 16, ông T. nương nhờ nhà anh trai, duy trì cuộc sống bằng số tiền tiết kiệm ít ỏi. 

Nói về ước mơ của mình, ông T. chỉ mng dịch bệnh sớm qua đi để mọi người trở lại với cuộc sống thường ngày. Khi đó ông T. sẽ lại họa mặt trắng, thoa son đỏ, ra phố lượm ve chai, sống cuộc đời lạc quan của mình. 

Trước đây, ông T. từng xuất hiện trên kênh YouTube tên T.N.K.Y.T. được ghi hình khoảng 1 năm trước. Tại đây, ông T. cho biết từng cưới vợ và có 1 đứa con. Khi vợ bỏ, vì kinh tế khó khăn nên ông gửi con vào cô nhi viện.

Ông T. chia sẻ: "Vợ tui như người Mỹ lai Việt, ngộ he. Giờ con ở cô nhi viện, thằng nhỏ trông giống tui lắm. Mắc cười ghê". 

Những lời chia sẻ ngô nghê của ông T. từng bị người ta đồn đoán ông có vấn đề tâm lý. Thế nhưng mọi chuyện vẫn chưa được xác định cụ thể. 

Xem thêm: Thái độ lạc quan đáng ngưỡng mộ của cô gái trẻ mắc bệnh lạ luôn sống sợ ánh nắng mặt trời như ma cà rồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận