Đại úy Công an biến mình thành thầy dạy tiếng Anh nơi biên giới

Từ sự thấu hiểu và trăn trở về những thiệt thòi của học sinh vùng biên giới, Đại úy Vũ Văn Chính đã tự mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí ngay khi lên công tác ở Lai Châu.

Đỗ Thu Nga
09:00 13/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đam mê tiếng Anh…

Sinh ra trong một gia đình đông con, bố mẹ làm nông nghiệp tại huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, Đại úy Vũ Văn Chính (sinh năm 1982) rất đam mê học tiếng Anh.

Nhờ tính cần cù chăm chỉ và liên tục trau dồi kiến thức, Chính xuất sắc trúng tuyển vào Khoa tiếng Anh, Trường Đại học Hà Nội. Năm 2005, sau khi ra trường, anh chủ yếu tham gia các dự án phát triển cộng đồng ở một số tỉnh miền núi phía Bắc.

Quá trình làm việc ở vùng cao, Chính nhận thấy cuộc sống của các em học sinh nơi đây rất vất vả, không có cơ hội tiếp cận và học tiếng Anh nên có nhiều thiệt thòi. Từ đó, anh suy nghĩ đến việc sẽ giúp trẻ em vùng cao tiếp cận với tiếng Anh khi có cơ hội. Năm 2012, Chính có cơ hội được trở thành chiến sĩ công an và sau đó anh làm giảng viên tiếng Anh tại Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (Bộ Công an).

dai-uy-cong-an-bien-minh-thanh-thay-day-tieng-anh-noi-bien-gioi-9
Lớp học tiếng Anh của Đại úy Vũ Văn Chính tuy đơn sơ nhưng chứa đựng tình yêu thương với trẻ em nghèo nơi biên giới

Sau 11 năm công tác tại Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, tháng 11/2023, Đại úy Vũ Văn Chính xung phong tăng cường về xã biên giới trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự giai đoạn 2023 - 2025 và được phân công công tác tại xã biên giới Nậm Ban, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, cách Hà Nội hơn 500km.

Đại úy Vũ Văn Chính chia sẻ, nhờ có sự ủng hộ của vợ, anh có thêm động lực để mình lên mảnh đất biên giới Lai Châu. Nhìn thấy các cháu học sinh vùng cao mình như nhìn thấy những đứa con của mình. Để vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ con mình sẽ dành tình yêu thương dìu dắt, ân cần giúp đỡ để các cháu cảm nhận được tình cảm chân thành của mình.

Gieo yêu thương

Ngay sau khi nhận công tác tại xã Nậm Ban, Đại úy Vũ Văn Chính khẩn trương bắt tay vào công việc. Từ tuần đầu ở nơi xa nhà, ngoài nhiệm vụ chuyên môn, tranh thủ những lúc rảnh Đại úy Chính tìm hiểu địa bàn và được biết học sinh nơi đây chịu nhiều thiệt thòi, thiếu thốn trong cuộc sống cũng như học tập. Đặc biệt, việc học ngoại ngữ gặp nhiều trở ngại do thiếu giáo viên môn tiếng Anh.

Có chuyên môn sâu dạy tiếng Anh, Đại úy Chính nghĩ mình ở xa gia đình, sau giờ làm việc và ngày nghỉ nếu không có vụ án, vụ việc đột xuất sẽ có nhiều thời gian giúp các cháu học sinh phụ đạo thêm kiến thức ngoại ngữ - một môn học quan trọng của nền giáo dục.

dai-uy-cong-an-bien-minh-thanh-thay-day-tieng-anh-noi-bien-gioi-4
Những học trò nghèo nơi biên giới dần yêu thích môn tiếng Anh và không còn sợ như trước

Nghĩ là làm, Đại úy Chính báo cáo Ban chỉ huy Công an xã rồi gặp Phó chủ tịch UBND xã Nậm Ban để bày tỏ về việc mở lớp dạy tiếng Anh cho các cháu ở địa phương.

Được sự ủng hộ của lãnh đạo đơn vị và địa phương cùng với sự giúp sức của phụ huynh học sinh, một lớp học đơn sơ nhanh chóng được hình ngay trong khoảng sân của có mái che của một gia đình. Bàn ghế, bảng viết mượn từ trường học. Lớp học có 6 em học sinh ở lứa tuổi cấp 2 tham gia. Mỗi tối thứ 5 và sáng hai ngày cuối tuần, các em lại háo hức đến lớp học tiếng Anh miễn phí của người thầy giáo mang quân phục màu mạ non.

Để tạo hứng thú cho các em, Đại úy Chính bắt đầu bài học bằng những bài hát tiếng Anh vui nhộn. Sau khi kiểm tra kiến thức bài cũ, anh lại dạy những kiến thức bài mới.

Sau hơn 4 tháng, lớp học đã có những kết quả bước đầu. Học sinh biết cách tự học, yêu thích môn tiếng Anh hơn và không còn sợ như trước. Nhiều em còn lên công an xã gặp riêng thầy Chính để hỏi thêm bài.

Em Lò Thị Chi (dân tộc Thái) học sinh lớp 8 chia sẻ, trước đây em rất nhút nhát, ngại tiếp xúc với người ngoài. Sau thời gian theo học, em trở nên mạnh dạn, hòa đồng hơn, sẵn sàng giao tiếp bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt.

dai-uy-cong-an-bien-minh-thanh-thay-day-tieng-anh-noi-bien-gioi-49
Thầy giáo mang cảnh phục tiếp tục mở thêm các lớp học tiếng Anh kết hợp dạy kỹ năng sống cho học sinh

Chia sẻ về bí quyết học tốt môn tiếng Anh, Đại úy Vũ Văn Chính cho biết, mới đầu dạy anh gặp nhiều khó khăn do các cháu không nắm được từ vựng, ngữ pháp. Anh trăn trở tìm ra phương pháp học phù hợp là vận dụng cách đọc to, ghi từ vựng nhiều và áp dụng vào cuộc sống hàng. Mỗi chủ đề anh giải thích bằng tiếng Việt trước rồi bằng tiếng Anh sau.

Ngoài ra, sự kiên trì rất quan trọng đối với người học. Học tiếng Anh không phải một hai ngày hay một vài tháng là có thể giỏi mà cả quá trình dài. Học sinh cần trau dồi kiến thức ngữ pháp và học từ vựng mỗi ngày. Đặc biệt nữa là học sinh cần sự tự tin nói, tự tin viết, tự tin trong giao tiếp.

Tuyên truyền chống tệ nạn xã hội

Lúc đầu Đại úy Chính chỉ nghĩ mở lớp học này để dạy thêm vốn từ tiếng Anh cho các cháu nhằm sau khi lên cấp cao hơn các cháu không bỡ ngỡ và theo kịp các bạn. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều phụ huynh muốn gửi con học.

Đại úy Chính cho biết, dự định mùa hè này sẽ mở một lớp ngoại ngữ kết hợp dạy thêm kỹ năng sống, tuyên truyền phòng chống ma túy, bạo lực học đường cho học sinh. Để việc dạy các kỹ năng trên một cách hiệu quả, anh cho biết sẽ cố gắng học hỏi thêm kiến thức tâm lý lứa tuổi với mong muốn nâng cao nhận thức pháp luật và truyền cảm hứng học tập đến với thế hệ trẻ nơi vùng cao biên giới.

Phó chủ tịch UBND xã Nậm Ban Nguyễn Văn Đài khẳng định, lần đầu tiên trên địa bàn xã có một cán bộ công an mở lớp dạy miễn phí cho học sinh. Bà con dân bản ai cũng tin tưởng và quý mến Đại úy Chính. Đại úy không chỉ là người cán bộ chính trực mà có lòng vị tha luôn hướng tới trẻ em vùng cao nghèo.

Bên cạnh việc duy trì dạy học môn tiếng Anh, Đại úy Vũ Văn Chính luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Anh từng đạt giải Nhì cuộc thi giảng viên dạy giỏi do Bộ Công an tổ chức và được nhiều Giấy khen của Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy.

(Tiền Phong)

Xem thêm: "Thầy giáo" sinh viên mở lớp tiếng Anh trực tuyến miễn phí cho học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận