Anh Tuấn - cựu thí sinh Olympia trả lời nhanh như "lắp mô-tơ" của 13 năm trước: Tay trắng dựng cơ đồ ở Nhật, luôn khắc khoải về quê nhà

Nguyễn Hải Anh Tuấn từng khiến khán giả của chương trình Olympia ngỡ ngàng với khả năng trả lời siêu nhanh. Giờ đây, anh còn khiến ai ai cũng bất ngờ khi tay trắng lập nên cơ đồ tại đất nước Nhật Bản.

Đỗ Thu Nga
14:02 07/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Hải Anh Tuấn của 13 năm trước

Cách đây 22 năm, chương trình Đường lên đỉnh Olympia bắt đầu phát sóng chương trình đầu tiên, đây là nơi quy tụ những màn tranh cãi nảy lửa giữa các học sinh học giỏi nhất của các trường cấp 3. Dù họ có giành được vòng nguyệt quế hay không thì với việc tham gia chương trình, nhiều người cũng tin chắc các thí sinh sẽ có cuộc sống thành công sau này.

Xuất hiện trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm 2006 với thí sinh Nguyễn Hải Anh Tuấn (THPT chuyên Nguyễn Chí Thanh, Đắk Nông) đã xuất sắc giành được vòng nguyệt quế cuộc thi tháng. Tuấn Anh để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả khi dành 160 điểm tại phần thi Tăng tốc và tiến thẳng vào vòng thi Quý với 340 điểm.

Cuoc-song-cua-cuu-thi-sinh-Olympia-Nguyen-Hai-Anh-Tuan-gio-ra-sao
Nam sinh Olympia Nguyễn Hải Anh Tuấn ngày ấy

Thế nhưng, vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 7 đã gọi tên nhà vô địch Lê Viết Hà chứ không phải Anh Tuấn. Song nhiều người nhận định rằng, phần thi Tăng tốc của Anh Tuấn là phần Tăng tốc hay nhất trong lịch sử chương trình trí tuệ này. Thậm chí, khán giả còn đặt biệt danh cho nam sinh là "máy gắn mô - tơ" vì câu trả lời quá chính xác, tốc độ. 

Anh Tuấn xuất thân từ miền quê nghèo, chọn học trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh và được chọn vào lớp kỹ sư tài năng. Đến năm 2009, Anh Tuấn quyết định sang Nhật Bản du học. Đây là ngã rẽ định mệnh thay đổi cuộc đời của cựu thí sinh Olympia 13 năm sau đó.

Nước mắt nơi xứ người

Vào đầu tháng 10/2021, xuất hiện trong chương trình "Người kết nối", cựu thí sinh Olympia đã trải lòng về cuộc sống du học sinh cũng như sự thành công của bản thân ở thời điểm hiện tại. 

Thời điểm mới học Bách Khoa được 1 năm rưỡi, Tuấn nhận được cùng lúc 2 học bổng của Singapore và Nhật Bản. Mặc dù thích tới Singapore hơn nhưng Tuấn lại quyết định chọn học bổng 100% của đất nước mặt trời mọc vì muốn tiết kiệm tiền, đỡ đần chuyện ăn, ở cho bố mẹ. 

Ngày mới sang Nhật, chàng trai 19 tuổi đem theo ước mơ, hoài bão đổi đời. Nhưng hiện thực chật vật khiến anh phải đối mặt với cuộc sống du học không như mơ. Anh không có bạn bè, đồng hương hay bất kỳ mối liên hệ nào khác.

Cuoc-song-cua-cuu-thi-sinh-Olympia-Nguyen-Hai-Anh-Tuan-gio-ra-sao-6
Anh Tuấn khi sang Nhật du học

Nơi Anh Tuấn học là nơi xa trung tâm, ít người học. Thế nên việc hòa nhập cộng đồng là cả vấn đề lớn với chàng trai trẻ. Có một thời gian, nam sinh Olympia cảm thấy mất phương hướng, không biết nay mai bản thân rồi sẽ trở thành người như thế nào. Đúng lúc đó, quê nhà gọi điện sang báo tin bố ruột bị bệnh, gia đình anh lại thêm gánh nặng kinh tế, ngày một thắt chặt. 

Để kiếm thêm tiền trang trải, Anh Tuấn bắt đầu nhận việc bán thời gian. Khi tiếng chuông giảng đường ca kết thúc cũng là lúc anh tất tả chạy đi làm thêm. Tuấn đảm nhận mọi công việc từ bưng bê, khuân vác hàng hóa, công việc giấy tờ văn phòng để kiếm thêm tiền. 

"Rất nhiều lần nản chí, vì ở Việt Nam mình cũng học rất tốt, đáng lẽ mình như này, như kia. Vậy mà sang Nhật có những giai đoạn mù mờ, không biết tương lai như thế nào.

Học bổng càng cao mình lại càng áp lực. Thời gian đầu mình không đi làm vì học bổng đã lo hết, cho tới khi bố bị bệnh thì mình bắt đầu công việc bán thời gian từ bê, vác đến công việc văn phòng để phụ một phần", Tuấn tâm sự. 

Tay trắng dựng nên cơ đồ ở Tokyo

Những khó khăn cũng chính là động lực để Tuấn quyết định chuyển môi trường sống. Vào năm 2017, Anh Tuấn quyết định "thoát khỏi vùng hẻo lánh" chuyển đến Tokyo - thành phố sầm uất, phát triển hơn.

Với vốn tiếng Nhật ổn định, Anh Tuấn bắt đầu tham gia các hoạt động cho người Việt. Từ đây, anh kết nối với nhiều bạn bè hơn, tự tạo một cộng đồng online và offline liên quan đến marketing rồi dần dà mở fanpage, website, chuyên đăng tin tức, viết bài. 

Cuoc-song-cua-cuu-thi-sinh-Olympia-Nguyen-Hai-Anh-Tuan-gio-ra-sao-8
Tuấn hiện là giám dốc của công ty TaiHen NetWork

Đến năm 2019, Anh Tuấn mở công ty TaiHen NetWork - mạng xã hội Việt Nhật có hơn 1,2 triệu người theo dõi. Đây là nơi kết nối cộng đồng các du học sinh, giúp tìm hiểu về môi trường học tập, các công việc làm thêm, công việc chính... tại xứ mặt trời mọc. 

"Công ty hoạt động như một marketing agency, bọn mình cũng nhận những quảng cáo dự án của khách hàng,nhận quay video, sáng tạo nội dung, viết bài, làm sự kiện cho họ. Các đơn vị của Nhật Bản cũng liên hệ để tiếp cận người Việt. Ví dụ như các đơn vị về y tế sức khỏe, các nhãn hàng... họ đều tìm tới công ty", Tuấn cho biết. Bên cạnh đó, anh chàng cũng là một trong 3 Co-founder của công ty về công nghệ thông tin Amela tại Hà Nội.

Cuoc-song-cua-cuu-thi-sinh-Olympia-Nguyen-Hai-Anh-Tuan-gio-ra-sao-3

Ở tuổi 32, Anh Tuấn đã gây dựng được những viên gạch vững chắc đầu tiên tại nơi đất khách. Sau vài năm hoạt động, công ty của anh đã tiếng nói nhất định trong cộng đồng du học sinh ở Nhật Bản và được đại sứ quán Việt, chính phủ Nhật công nhận, hợp tác. 

Bên cạnh sự nghiệp thăng hoa, Tuấn cũng tiết lộ đã mua nhà riêng và đang trong quá trình thi công, hoàn thành. Song chàng trai trẻ vẫn khiêm tốn, cười và nói rằng đang cố gắng đặt ra kế hoạch sẽ lập gia đình trong 1-2 năm nữa.

Cuoc-song-cua-cuu-thi-sinh-Olympia-Nguyen-Hai-Anh-Tuan-gio-ra-sao-2
Anh Tuấn thành đạt của hiện tại

Có thể thấy, sau 13 năm, cựu thí sinh Olympia đã có sự trưởng thành vượt bậc. Tuy nhiên, trong sâu thẳm trái tim, chàng trai ấy vẫn khắc khoải niềm mong mỏi, nhớ quê hương, gia đình. Thời gian chính là điều Tuấn phải đánh đổi khi lập nghiệp xa quê nhà. Đã 12 năm anh phải đón Tết xa nhà, một mình gặm nhấm sự cô đơn nơi đất khách. 

Chàng trai Đắk Nông vẫn đang phân vân giữa việc tiếp tục định cư ở Nhật hoặc về Việt Nam để có thời gian ở gần chăm sóc bố mẹ, ổn định cuộc sống. 

(Tổng hợp)

Xem thêm: Á quân Olympia 17 năm trước: Sang Nhật lấy bằng Tiến sĩ rồi về nước cống hiến, giờ có sự nghiệp và hôn nhân viên mãn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận