Cuộc sống cơ cực của hai đứa trẻ mồ côi cha, mẹ điên dại

Cuộc sống khốn khó, không nơi nương tựa, hai chị em Hồng Ước chỉ biết nương tựa vào nhau, ăn mì gói cho qua bữa.

Đỗ Thu Nga
09:13 08/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tết Nguyên đán đến, nhà nào cũng tất bật dọn dẹp, chuẩn bị sum vầy, còn gia đình của em Lê Thị Hồng Ước (SN 2004, TDP 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, Quảng Bình) thì chẳng có không khí Tết gì cả. Căn nhà nhỏ chìm trong buồn hiu, cô quạnh.

Theo báo Dân trí, ngay khi bước đến đầu ngõ đã nghe thấy tiếng gào thét từ trong nhà Hồng Ước vọng ra. Đó là tiếng của cô Đặng Thị Phương (SN 1974, mẹ Ước). Đây là người phụ nữ có triệu chứng của bệnh tâm thần, không làm chủ được hành vi, lời nói. 

Cuoc-song-co-cuc-cua-hai-dua-tre-mo-coi-cha-me-dien-dai-5
Đây là nơi chị em Hồng Ước và mẹ sinh sống (Ảnh: Dân trí)

Ngay từ khi mẹ chưa phát bệnh, gia đình Ước vốn đã rất khó khăn. Hồi e học lớp 7 đã phải chịu nỗi đau mất bố vì bệnh ung thư. Sau ước còn 1 người em trai là Lê Tiến Đạt (SN 2010). 

Ngồi trong căn nhà nhỏ, Ước tâm sự: "Mẹ cháu trước đây bình thương nhưng cách đây ít năm thì bắt đầu thay đổi, cứ khấn vái rồi chửi bới, nói những chuyện cháu không hiểu gì cả. Nhiều lúc mẹ làm cháu và em trai sợ lắm. Mẹ cũng không chịu ngủ trên giường, cứ nằm giữa nhà. Cháu thương mẹ nhưng không làm gì được nên đành trải cho mẹ cái chăn thôi".

Cuoc-song-co-cuc-cua-hai-dua-tre-mo-coi-cha-me-dien-dai-7
Khoảng 1 năm trở lại đây, bệnh tình của mẹ Hồng Ước chuyển nặng

Bố mất vì bạo bệnh, mẹ tâm thần, tương lai và cuộc sống của hai chị em Hồng Ước và Tiến Đạt bị dồn vào ngõ cụt, bế tắc. Hai đứa trẻ đang tuổi ăn, tuổi học bất lực trước việc kiếm ăn, kiếm tiền hàng ngày. Chính vì thế, hai chị em chỉ biết ăn mì tôm trừ bữa.

Dạo gần đây, bệnh tình của cô Phương trở nặng. Cô cứ đi lang thang, gặp ai cũng chửi bới. Thậm chí có lần, cô Phương không ý thức được đã cởi hết quần áo đi dọc đường. Hồng Ước thương mẹ chỉ biết chạy theo kéo mẹ về trong nỗi tủi hờn.

Cuoc-song-co-cuc-cua-hai-dua-tre-mo-coi-cha-me-dien-dai-6
Thương mẹ nhưng chị em Hồng Ước chẳng biết làm sao (Ảnh: Dân trí)

Đã không biết bao nhiêu lần chị em Hồng Ước bị mẹ đuổi đánh. Có những lúc hai chị em đang học bài cũng bị mẹ ném chổi quét nhà vào người rồi cười trong điên dại. Thấy mẹ vậy, Hồng Ước xót xa lắm và cũng thương cho số phận của hai chị em.

Những ngày Tết, bạn bè cùng trang lứa xúng xính áo quần, được mẹ đưa đi chợ Tết, sắm sửa, trang hoàng nhà cửa... Còn chị em Hồng Ước chỉ biết buồn thiu chôn mình trong căn nhà nhỏ cùng người mẹ điên dại. Đến bữa đói thì nấu gói mì tôm lên chia nhau.

Cuoc-song-co-cuc-cua-hai-dua-tre-mo-coi-cha-me-dien-dai-9
Hai đứa trẻ ăn mì tôm, cầm cự qua ngày (Ảnh: Dân trí)

Cũng theo Dân trí, cả hai chị em Hồng Ước đều rất ngoan, học giỏi, ôm trong mình nhiều ước mơ, hoài bão. Thế nhưng, gia cảnh khó khăn, không có chỗ nương tựa đã khiến ước mơ của hai đứa trẻ rơi vào cảnh chòng chành, chẳng biết còn có thể tiếp tục học lên nữa không?

"Cháu biết hoàn cảnh gia đình mình khó khăn nên luôn cố gắng học tập, chỉ mong có tương lai tốt đẹp để giúp đỡ mẹ, thế nhưng giờ mẹ bệnh tật thế này, bọn cháu cũng không biết làm thế nào cả. Cháu từng mơ ước sẽ được đặt chân vào Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, thế nhưng giờ mẹ cháu thế này, có lẽ cháu phải gác lại thôi chú ạ", Hồng Ước nói trong nước mắt rồi cúi gằm mặt xuống vô vọng.  

Cuoc-song-co-cuc-cua-hai-dua-tre-mo-coi-cha-me-dien-dai
Cuoc-song-co-cuc-cua-hai-dua-tre-mo-coi-cha-me-dien-dai-0
Chị em Hồng Ước đều chăm ngoan, học giỏi nhưng tương lai đang rất mờ mịt

Chia sẻ về hoàn cảnh của gia đình Hồng Ước, bà Đinh Thị Cảnh - Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ phường Bắc Nghĩa cho biết: Mẹ Ước bị tâm thần cách đây 5 năm, nhưng 1 năm gần đây có dấu hiệu chuyển nặng. Phía phường Bắc Nghĩa cũng đã có đề nghị với Trung tâm Bảo trợ xã hội và cơ quan chức năng tại tỉnh Quảng Bình giúp đỡ, hỗ trợ, đưa chị Phương vào trung tâm để chăm sóc được tốt hơn, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho 2 con.

Chính quyền địa phương cũng rất mong cộng đồng, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ để chị em Hồng Ước được tiếp tục học tập, chạm tay đến ước mơ để có việc làm ổn định chăm lo cho người mẹ khốn khổ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Em Lê Thị Hồng Ước

Địa chỉ: TDP 2 Mỹ Cương, phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Điện thoại: 081.909.2696

(Theo Tiến Thành/Dân trí)

Xem thêm: Nghẹn lòng cảnh bé trai 6 tuổi mồ côi mẹ, bị cha chối bỏ, sống nương nhờ bà ngoại già yếu bệnh tật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận