Nghẹn lòng cảnh bé trai 6 tuổi mồ côi mẹ, bị cha chối bỏ, sống nương nhờ bà ngoại già yếu bệnh tật

Mẹ mất, bố chối bỏ... đó là những mất mát quá lớn khiến cậu bé Thành sống khép kín hơn. Nhưng Thành hiểu chuyện, không khóc đòi mẹ như trước nữa.

Đỗ Thu Nga
09:09 06/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuy mới 6 tuổi nhưng cậu bé Vũ Tất Thành (trú tại xóm Đại Huệ, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) nhỏ thó, gầy gò và rất kiệm lời. Đang chơi cùng bạn nhưng chốc chốc lại chạy vào buồng xem bà thế nào. Từ 3 năm nay, kể từ khi mẹ qua đời, Thành sống nương tựa vào bà ngoại già yếu, bệnh tật. Bà bị bệnh tim, lại di chứng vết thương chiến tranh nên đi lại rất khó khăn...

Ngồi trong căn nhà lạnh lẽo, bà Trần Thị Châu (SN 1948) gạt nước mắt kể về cuộc đời đau khổ của cô con gái xấu số. Học hết phổ thông, chị Hoàng Thị Hiền (SN 1986) thoát ly gia đình vào miền Nam làm công nhân. Ở trong này, chị quen biết và nảy sinh tình cảm với 1 người đàn ông khác quê.

"Khi Hiền nói chuyện tiến tới hôn nhân với anh ta, cả nhà đều phản đối. Cấm đoán, thậm chí dọa từ mặt, Hiền vẫn quyết lấy người kia làm chồng. Thôi con không chịu cha mẹ thì cha mẹ phải chịu con, mong cửa nhà yên ấm, chúng nó biết vun vén cho gia đình chứ biết làm răng", bà Châu kể.

Nghen-long-canh-be-trai-6-tuoi-mo-coi-me-bi-cha-choi-bo-0
Bà Châu khóc nghẹn khi kể về cuộc đời khổ của cô con gái (Ảnh: Dân trí)

Theo báo Dân trí, dường như linh cảm của ông Hoàng Nghĩa Bình về con rể đã đúng. Tháng 11/2019, chị Hiền gọi điện xin đưa con về nương náu nhà ngoại. Lúc đó, chồng bà Châu không biết con bệnh nặng, cứ nghĩ vợ chồng lục đục nên không cho về. 

Nửa đêm, chị Hiền xuống xe ô tô và được người quen chở về nhà. Nhìn con gái phờ phạc, tiều tụy, đứa cháu ngoại 3 tuổi gầy như cá mắm, ông bà thảng thốt. Dù vẫn còn giận nhưng ông cũng không nỡ đuổi con đuổi cháu đi.

"Về buổi đêm thì chiều hôm sau Hiền kêu khó thở. Tôi chở O (cô) đến một phòng khám tư thì họ nói Hiền bị tràn dịch màng phổi, phải nhập viện ngay không nguy hiểm tính mạng. Tôi hoảng hốt gọi thêm người thân, chở Hiền vào viện. Lúc này mới biết em bị ung thư giai đoạn cuối, không thể can thiệp được nữa", chị Biện Thị Yến - chị dâu của chị Hiền chia sẻ.

Chị Hiền đưa con về nhà nương nhờ bố mẹ già, lúc nào dịch tràn màng phổi lại vào viện hút. Cầm cự được gần 3 tháng, biết sức mình đã như đèn cạn dầu, chị bỏ qua mọi khúc mắc, gọi điện cho chồng về đón con nuôi. Nhưng gã đàn ông ấy nói như nhát dao đâm vào niềm hi vọng cuối cùng của chị.

Nghen-long-canh-be-trai-6-tuoi-mo-coi-me-bi-cha-choi-bo-9
Từ ngày mẹ và ông ngoại mất, Thành trở nên ít cười và kiệm lời hơn (Ảnh: Dân trí)

"Chồng nó bảo "không nuôi, cho được ai thì cho đi", con Hiền như hóa điên. Nó gào khóc, bảo "Con chết rồi, bố mẹ cho thằng Thành đi, ai nuôi thì nuôi, đừng giữ lại". Nó quẫn trí, uất ức với chồng thì nói thế thôi chứ máu mủ ruột rà của mình, chúng tôi sao nỡ cho đi. Ông bà có cháo thì cháu ăn cháo, có rau thì ăn rau", bà Châu nước mắt lã chã.

Đến tháng 3/2019, chị Hiền ra đi. Thiếu vắng tình thương của cha, mẹ lại qua đời, Thành trở nên sống khép kín hơn. Suốt ngày thằng bé chỉ ngồi thẫn thờ dưới chân bàn thờ mẹ rồi hỏi: "Mẹ chết rồi bà nhỉ. Chết là không về với con nữa phải không?". Câu hỏi ấy như xát thêm muối vào lòng bà Châu.

Hơn 1 năm sau, ông Bình cũng qua đời. Sau cái chết của ông, Thành hiểu người chết không thể trở về được nữa. Cậu bé không khóc đòi mẹ nữa. Hoặc thằng bé hiểu chuyện hơn, không hỏi để tránh làm bà đau lòng. 

"Nhiều đêm nó lồm cồm bò dậy, bảo "con vừa mơ thấy mẹ về bà ạ". Cháu không khóc nhưng bà thì như đứt từng khúc ruột", bà Châu kể tiếp.

Nghen-long-canh-be-trai-6-tuoi-mo-coi-me-bi-cha-choi-bo-7
Đau đớn vì bệnh tật, vì người chồng bạc bẽo, trước khi lâm chung, chị Hiền dặn cho bé Thành đi làm con nuôi vì không muốn thêm gánh nặng cho bố mẹ già (Ảnh: Dân trí)

Sau 2 đám tang liên tiếp, bà Châu như kiệt quệ, sức khỏe ngày càng yếu hơn. Căn bệnh tim tái phát, phải duy trì thuốc uống hàng ngày, rồi thêm căn bệnh tiền đình nữa... Chân bà bước không vững, hai bàn chân lê trên nền đất, di chuyển như robot chứ không thể nhấc lên đi từng bước được.

Bà già cả, lại đau ốm luôn, không thể chăm sóc được Thành, cũng không thể bày dạy cho cháu học nên nói thằng bé sang nhà cậu mợ ở. Nghe thế, thằng bé lắc đầu quầy quậy: "Không, cháu phải ở với bà. Đêm cháu còn bóp tay chân cho bà nữa".

Thương cháu côi cút, các anh chị của chị Hiền cũng chăm lo, bao bọc không để cháu thua kém bạn bè. Nhưng bấy nhiêu không đủ để bù đắp nỗi đau trong lòng của cậu bé non nớt....

Bà Phan Thị Thúy - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hưng Tây cho biết: "Hoàn cảnh của cháu Thành rất đáng thương. Bố bỏ rơi hai mẹ con, bản thân mẹ của cháu lại mắc ung thư, phải về nương tựa ông bà ngoại già yếu. Năm Thành 3 tuổi thì mẹ qua đời, cháu sống với bà ngoại nhưng nay bà tuổi cao, sức yếu lại mắc bệnh tim. Chúng tôi cũng đã kêu gọi sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm để hỗ trợ một phần nào cho hai bà cháu".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Trần Thị Châu (bà ngoại bé Thành)

Địa chỉ: Xóm Đại Huệ, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An

ĐT: 0347794489 - chị Biện Thị Yến (con dâu bà Châu)

(Theo Hoàng Lam/Dân trí)

Xem thêm: Nỗi lòng của mẹ nghèo mất một tay một chân nuôi con gái khuyết tật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận