Hành trình chạy trốn cuộc hôn nhân với cậu họ và ước mơ làm cô giáo để "giúp các em gái thoát khỏi tảo hôn" của Sùng Thị Tú

Việc bị gia đình ép tảo hôn với cậu họ đã khơi dậy lên trong cô học trò nhỏ  Sùng Thị Tú một quyết tâm mãnh liệt, đó là rời đi thật xa...

Đỗ Thu Nga
10:47 06/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ sinh Sùng Thị Tú (trú tại bản Pa Búa, xã Trung Lý, huyện vùng cao biên giới Mường Lát, Thanh Hóa) kể: Em học bán trú từ khi vào lớp 1. Trường học cách nhà khoảng 36, 37km. Cả tuần em học tập và sinh hoạt ở trường, cuối tuần mới trở về nhà.

“Khi em còn nhỏ thì bố mẹ tới đón về rồi đưa trở lại trường. Nhưng từ khi lên cấp 2, thứ 6 học xong là em đi bộ về. Em cứ cố gắng đi, nhanh thì khoảng 5 giờ chiều là về tới nhà. Chủ nhật trở lại trường, hôm nào bố có nhà thì bố đưa em đi, không thì em lại đi bộ”, Tú cho biết.

Sùng Thị Tú và nhiều bạn bè cứ cần mẫn đi học như vậy thì bất ngờ vào một ngày cuối tuần của năm 2019, khi Tú đang học lớp 9 tại trường Phổ thông bán trú THCS xã Mường Lý, mẹ Tú bảo không học nữa, về nhà mà lấy chồng. Mẹ cũng nói đã tìm được người cho Tú lấy chồng rồi. 

Cuoc-chay-tron-hon-nhan-voi-cau-ho-va-uoc-mo-lam-co-giao-cua-Sung-Tu-1
Nữ sinh Sùng Thị Tú

Khi đó, Tú nghĩ mẹ nói đùa. Nhưng rồi mẹ Tú làm thật. Cô bé bị đưa vượt núi, băng rừng đến nhà người mà mẹ đã chọn. "Em không ngờ đó lại là một người cậu, khi đó cậu khoảng 27, 28 tuổi. Ông ngoại em với mẹ của cậu là hai anh em”.

Quá bất ngờ, Tú không đồng ý. Tú khóc rất nhiều nhưng mẹ không nghe, vẫn ép con gái cưới cho bằng được. Tú còn ba chị gái và hai người em. Chị cả và chị thứ 3 của Tú cũng đã lấy chồng từ năm học lớp 9, lớp 10. Chị thứ hai lấy chồng khi vừa học xong phổ thông. Tú nói, em không muốn lấy chồng sớm như vậy.

“Em biết cãi lời mẹ là hư, nhưng em sợ lấy chồng sẽ không được đi học nữa giống như mẹ và các chị, lại sinh nhiều con và nghèo khó”, Tú chia sẻ.

Sau ngày hôm đó, Tú trở lại trường, gương mặt bần thần, không tập trung học được. Tú cũng không biết làm thế nào để mẹ thôi ép mình lấy chồng. 

Và cuối tuần tới, Tú lại lo sợ về sẽ bị đuổi ra khỏi nhà nếu không nghe lời mẹ. Và mẹ đuổi Tú đi thật, bảo không nhận em là con. Khi ấy, Tú chẳng biết đi đâu, đành xin mẹ ở lại nhà thêm một ngày rồi xuống trường.

Thời điểm đó, thầy Pó Ly nhận ra sự bất ổn của cô học trò nhỏ nên đã dẫn Tú đến gặp thầy hiệu trưởng nhờ giúp đỡ. Thầy hiệu trưởng bảo, nếu Tú không thích lấy chồng thì thầy sẽ giúp. "Em nói với thầy em không thích lấy chồng nhưng mẹ cứ bắt ép, lại còn lấy người mà em gọi bằng cậu. Hai thầy nói sẽ giúp em, em hãy cứ học cho tốt”.

Sau cuộc nói chuyện đó, thầy hiệu trưởng đã cùng với lãnh đạo xã Trung Lý tìm đến tận nhà Tú để vận động và yêu cầu mẹ Tú không được ép em lấy chồng sớm. Nếu cố tình sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cuoc-chay-tron-hon-nhan-voi-cau-ho-va-uoc-mo-lam-co-giao-cua-Sung-Tu-4

Từ sau sự việc này đã khơi dậy trong cô học trò nhỏ quyết tâm mãnh liệt. Tú nói, em phải rời đi nếu muốn tiếp tục được đi học.  Bởi nếu tiếp tục học ở địa phương, Tú rất có thể sẽ tiếp tục bị ép lấy chồng sớm. 

Vì thế, khi có người họ hàng giúp đỡ, học hết lớp 9, thay vì tiếp tục học lên cấp 3 ở trường THPT Mường Lát thì Tú xin chuyển vào TP Hồ Chí Minh để vừa học vừa làm. Em muốn tự lo cho bản thần, đồng thời cũng có thể giúp đỡ bố mẹ phần nào.

Hàng ngày, Tú theo học tại Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Thủ Đức vào buổi tối, còn ban ngày em đi làm thêm tại một trường mầm non tư thục. Được nhà trường nuôi ăn nên “lương” của Tú nhận được là 2,5 triệu đồng/ tháng. Nhà trọ của người quen nên em được ở miễn phí.

Trong thời gian sống, học tập và làm việc tại Sài Gòn có lúc Tú buồn vì xa nhà, xa gia đình, xa bạn bè nhưng sự đánh đổi này sẽ giúp Tú tiếp tục được theo đuổi sự học, không bị ép lấy chồng nữa. Và điều khiến Tú vui là đến nay, những mâu thuẫn với mẹ sau lần bị ép cưới cũng dần được hóa giải, mẹ em đã chấp nhận và không còn thúc giục về việc này.

Hiện tại, Sùng Thị Tú đang học lớp 11. Từ tháng 5/2021, khi dịch bệnh bùng phát, Tú trở về bản Pa Búa và học trực tuyến cho đến nay. 

“Vừa qua, nhà trường đã thông báo đi học lại, em cũng rất muốn trở lại TP.HCM để tiếp tục học và làm, nhưng ở quê em đang thuộc vùng đỏ, nên em đã xin phép nhà trường đến sau Tết âm lịch sẽ vào học”.

“Sau khi học xong, em sẽ thi vào ngành sư phạm của Trường ĐH Hồng Đức. Em muốn trở thành giáo viên và dạy học ở quê, để nếu có thể sẽ giúp các em gái thoát khỏi tảo hôn giống em, được học lên cao và có cuộc sống tốt hơn”.

(Theo Phương Mai/Vietnamnet)

Xem thêm: Nữ sinh ở làng trẻ SOS chinh phục học bổng 1 tỷ đồng: Phải là chính mình, dù cho xuất phát điểm thế nào chăng nữa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận