Còn tia hy vọng nào cho thai phụ đang mắc ung thư?

Có lẽ trên đời này không còn ai bất hạnh hơn chị Luyến. Chị mồ côi cha, mất em trai, lớn lên cùng người mẹ mù lòa. Sau đó lại bị bán sang Trung Quốc 10 năm. Khi được ở trên quê hương của mình, có bầu thì phát hiện bị ung thư...

Đỗ Thu Nga
07:00 04/10/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

10 khổ đau nơi xứ người

Những người ở thôn Đồng Mả (xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) ai ai cũng biết về số phận bi thương của chị Nguyễn Thị Luyến (36 tuổi). Cứ nhắc đến chị, người thì lắc đầu, người thì rơm rớm nước mắt xót thương.

Theo Dân trí, chị Luyến mồ côi cha từ năm 6 tuổi, mẹ bị khiếm thị bẩm sinh. Không có người đàn ông làm trụ cột gia đình, ba mẹ con chị Luyến sống lay lắt bữa đói bữa no chủ yếu dựa vào tình thương của bà con lối xóm. 

Con-tia-hy-vong-nao-cho-thai-phu-dang-mac-ung-thu
Căn bệnh ung thư đang tàn phá sức khỏe của người thai phụ số khổ (Ảnh: Dân trí)

Cũng vì nhà nghèo mà chị em chị Luyến không có cơ hội được đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Tuổi thơ của chị là những ngày lặn ngụp khắp các con mương, con lạch trên các cánh đồng của xã Tuy Lai và các vùng lân cận để mò cua, bắt ốc.

Sự hạn chế về kiến thức đã khiến chị Luyến bị lừa bán sang Trung Quốc vào năm 2005. Khi ấy, cô gái đáng thương mới 19 tuổi.

Chịu cảnh đày đọa cả về thể xác và tinh thần nơi xứ người, nhiều lúc đắng cay, tủi hờn, nhục nhã đến mức không thiết sống. Nhưng khi nghĩ đến người mẹ mù lòa và đứa em tội nghiệp nơi quê nhà, chị lại cố gắng sống để tìm cách quay về Việt Nam.

Con-tia-hy-vong-nao-cho-thai-phu-dang-mac-ung-thu-0
Cuộc đời của chị Luyến là chuỗi ngày bất hạnh (Ảnh: Dân trí)

Cuối cùng cơ hội cũng đến. Vào một ngày của nnnnn5, nhân lúc chủ nhà không để ý, chị Luyến bỏ trốn lên rừng. Sau nhiều ngày đói khát, chị đến được biên giới Việt - Trung.

Sau 10 năm lưu lạc nơi xứ người, chịu bao cực khổ, chị Luyến đã trở về nhà, nhưng lại mang theo biểu hiện của người bệnh tâm thần. Thương con, người mẹ mù lòa vay mượn khắp nơi để chữa trị...

Khi bệnh tình có chút thuyên giảm, chị Luyến tìm cách đi làm, mưa sinh. Chị theo cánh thợ trong làng ra thành phố Hà Nội xin làm công việc dọn dẹp, nấu cơm cho thợ ở công ty xây dựng. Cũng ở đây, chị quen biết, rồi có tình cảm với người đàn ông lớn tuổi đã có ra gia, quê ở Nghệ An cũng ra Hà Nội làm thuê.

Bất hạnh nối tiếp bất hạnh

Nhà chị Luyến nghèo đến mức không có cả manh chiếu cho người ốm thập tử nhất sinh. Chị Luyến nằm khổ sở trên tấm dát giường khi đang mang bầu ở tuần thứ 35. 

Con-tia-hy-vong-nao-cho-thai-phu-dang-mac-ung-thu-9
Bà Vinh bị khiếm thị bẩm sinh, chồng, con trai đều mất sớm, con gái mất tích tưởng không có ngày về…, cuộc đời bà Vinh nếm trải đủ nỗi đau trên đời (Ảnh: Dân trí)

Người phụ nữ tội nghiệp này muốn nói một điều gì đó nhưng không thể vì khối u to ngày gần cổ họng cản lại. Chị chỉ còn biết ôm mặt ú ớ... những giọt nước mắt đau đớn tứa ra ướt nhòe gương mặt tái xanh của chị.

Ngồi bên cạnh không ngừng đấm lưng, bóp chân tay cho con, bà Phùng Thị Vinh (64 tuổi) nghẹn nghèo nói: "Ông nhà tôi mất năm 1992. Năm 2008 thằng con trai đang khỏe mạnh, bỗng mắc bệnh ung thư rồi bỏ tôi mà đi. Cái Luyến mất tích 10 năm, tôi tưởng không còn được gặp lại con nữa. Giờ có mẹ có con, ai ngờ con bé lại mắc bệnh hiểm nghèo. Sao ông trời cứ bắt tội gia đình tôi thế này!…".

Con-tia-hy-vong-nao-cho-thai-phu-dang-mac-ung-thu-8
Nếu chị Luyến có mệnh hệ gì thì mẹ già và các con chị biết phải làm sao (Ảnh: Dân trí)

Bà Vinh gạt nước mắt kể tiếp: Từ 3 tháng trước, Luyến thấy cổ tự dưng ửng đỏ và ngày một sưng to, ăn, nói đều khó khăn. Kèm theo đói là những cơn sốt dai dẳng. 

Nhưng để lo cho mẹ già và đứa con gái mới 4 tuổi cùng cái thai nhi trong bụng, chị Luyến vẫn gắng gượng đi làm. Chỉ đến khi chị ngất xỉu ở công trường, được mọi người đưa vài viện cấp cứu thì mới rõ nguyên nhân. Các bác sĩ nhận định, chị bị mắc Ulympho không Hodgkin (một dạng bệnh ung thư).

Con-tia-hy-vong-nao-cho-thai-phu-dang-mac-ung-thu-6
Ảnh: Dân trí)

"Bác sĩ khuyên con bé, nếu điều trị bệnh để kéo dài sự sống thì không giữ được thai. Nhưng nó quyết tâm giữ đứa con trong bụng. Không chữa trị nên giờ nó yếu lắm. Đứa bé trong bụng cũng được hơn 8 tháng rồi, bác sĩ bảo nó nhập viện theo dõi, nếu có gì bất thường còn mổ bắt con luôn. Nhưng giờ tôi không có lấy một đồng, nên đành để con bé ở nhà thôi, chứ chẳng biết phải làm thế nào!… ", người mẹ già tật nguyền nói rồi kéo vạt áo thấm nước mắt. Bà chắp tay như cầu xin một phép màu cho đứa con gái có số phận bất hạnh.

Con-tia-hy-vong-nao-cho-thai-phu-dang-mac-ung-thu-5
Hoàn cảnh của gia đình chị Luyến rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng (Ảnh: Dân trí)

Ông Nguyễn Văn Quế - Trưởng thôn Đồng Mả cho biết: "Hoàn cảnh gia đình mẹ con bà Vinh thực sự vô cùng bi đát. Chồng và con trai bà ấy mất sớm. Giờ chỉ còn duy nhất đứa con gái để trông cậy thì cháu nó lại mắc bệnh hiểm nghèo

Nhìn cháu Luyến đang mang thai gần ngày sinh lại mắc bệnh ung thư, bà con chúng tôi xót xa lắm. Ngoài thăm hỏi, động viên tinh thần thì thôn, hội phụ nữ cũng chỉ có thể quyên góp quần áo, một số vật dụng cho cháu Luyến. Nhưng về kinh phí chữa trị cho cháu nó thì thực sự chúng tôi cũng chưa biết tìm ở nguồn nào. Qua đây, đại diện chính quyền địa phương tôi tha thiết mong mỏi các nhà hảo tâm dang tay cứu giúp mẹ con cháu Luyến!...".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Bà Phùng Thị Vinh

Địa chỉ: Thôn Đồng Mả, xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội

ĐT: 0353715314

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Quang Đăng - nam sinh nghèo mồ côi, làm trụ cột gia đình bất đắc dĩ và nỗi lo học phí ĐH

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận