Con F0, mẹ có được nghỉ việc hưởng chế độ đau ốm không?

Theo quy định, người tham gia BHXH bắt buộc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì được hưởng chế độ ốm đau.

Đỗ Thu Nga
10:48 02/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thống kê tại Hội nghị tập huấn trực tuyến toàn quốc về hướng dẫn, chăm sóc và điều trị cho trẻ em mắc COVID-19 của Bộ Y tế, tính từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, tỷ lệ mắc COVID-19 của trẻ dưới 18 tuổi ở nước ta là 19,2%, tương đương khoảng hơn 490.000 trẻ. Đáng chú ý, trong gần nửa triệu trẻ mắc COVID-19 này có 4,8% trẻ từ 13-17 tuổi; 8% trẻ 6-12 tuổi; 2,8% trẻ từ 3-5 tuổi và 3,6% trẻ từ 0-2 tuổi.

Hầu hết trẻ mắc COVID-19 đều nhẹ và phục hồi nhanh hơn người lớn. Tuy nhiên, những quan sát gần đây cho thấy, tỷ lệ trẻ vẫn bị tình trạng hậu COVID-19 từ nhẹ đến nặng, nhất là Hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C).

Lúc này, có rất nhiều bậc phụ huynh thắc mắc về việc phải nghỉ làm để ở nhà chăm sóc con. Cụ thể, một bạn đọc tên Thanh Ngân hỏi trên tờ Pháp luật TP Hồ Chí Minh như sau:

"Con tôi năm nay sáu tuổi đang học lớp một. Cách đây hai ngày, cháu bị nhiễm COVID-19 và được cách ly, điều trị tại nhà. Vì cháu còn nhỏ không tự chăm sóc bản thân nên tôi phải nghỉ làm để ở nhà chăm con.

Cho tôi hỏi, trường hợp người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) khi nghỉ việc chăm con là F0 điều trị tại nhà có được hưởng trợ cấp ốm đau không? Thời gian nghỉ chăm con là bao lâu và mức hưởng chế độ ốm đau được tính ra sao?".

Con-F0-me-co-duoc-nghi-viec-huong-che-do-dau-om-khong-7

Giải đáp: 

Cơ quan Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời: Theo Điều 25 Luật BHXH quy định người tham gia BHXH bắt buộc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh có thẩm quyền thì được hưởng chế độ ốm đau.

Khoản 1, Điều 27, Luật BHXH năm 2014 quy định về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc nếu con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc nếu con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi.

Theo quy định tại Điều 28 Luật BHXH, mức hưởng chế độ ốm đau được tính như sau: NLĐ nghỉ ốm đau dưới 30 ngày, mức hưởng tính bằng 75% mức tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Mức hưởng trợ cấp ốm đau một ngày được tính bằng mức trợ cấp ốm đau theo tháng chia cho 24 ngày.

Như vậy, trường hợp của bạn phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau sẽ được hưởng chế độ ốm đau khi có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh.

Khi con bạn là F0 đã hoàn thành điều trị, cách ly tại nhà thì bạn có thể liên hệ với trạm y tế phường, xã để được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và nộp về công ty để thực hiện thủ tục nhận chế độ ốm đây theo quy định.

(Tổng hợp)

Xem thêm: F0, F1 test COVID-19 liên tục là điều không cần thiết, tăng rác thải nguy hại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận