F0, F1 test COVID-19 liên tục là điều không cần thiết, tăng rác thải nguy hại

BS. Trương Hữu Khanh, Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm TP.HCM khẳng định: "Việc liên tục xét nghiệm Covid-19 là điều không cần thiết".

Đỗ Thu Nga
11:32 24/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay rất nhiều hiệu thuốc trên địa bàn TP Hà Nội rơi vào tình trạng "cháy" bộ test nhanh COVID-19. Nguyên nhân là do người dân mua để test liên tục. Có người 1 ngày test đến 2 lần.

Theo báo Giao thông, anh Trần Hoàng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, gia đình có 4 người mắc COVID-19, mới 5 ngày cách ly đã dùng gần hết hơn chục test COVID-19. 

“Cả gia đình mắc F0 nhưng 2 ngày gần như không còn dấu hiệu của bệnh, vì thế gia đình cứ liên tục test xem khi nào âm tính để còn quay trở lại công việc”, anh Hoàng cho hay.

Nói về việc này, BS Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Hội truyền nhiễm TP Hồ Chí Minh khẳng định: Việc liên tục xét nghiệm Covid-19 là điều không cần thiết. Với F1 mới tiếp xúc với F0 chưa cần xét nghiệm ngay, chỉ nên xét nghiệm ở ngày thứ 3, hoặc khi có triệu chứng.

F0-F1-test-COVID-19-lien-tuc-la-dieu-khong-can-thiet-9

Với F0 theo dõi tại nhà không nên test nhiều chỉ cần test lại sau 7 ngày vì nồng độ virus chỉ thay đổi ở ngày thứ 7. Còn người nào tự test hàng ngày mong âm tính thì chỉ tốn test, tốn tiền".

Còn theo Ths.BS Nguyễn Quốc Thái - Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (BV Bạch Mai, Hà Nội), các trường hợp cần xét nghiệm là khi có triệu chứng nghi ngờ COVID-19. Các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, ngứa rát cổ, ớn lạnh, mệt mỏi đau nhức người, mất khứu giác, vị giác...

Còn người không có triệu chứng thì không cần test nhanh, bởi kết quả thường âm tính do đặc điểm của test nhanh là phát hiện khi có triệu chứng, nồng độ virus cao.

BS Thái cũng cho rằng, việc các F0 liên tục xét nghiệm chỉ vì sốt ruột "mong âm tính", vừa lãng phí bộ test kit vừa làm gia tăng rác thải nguy hại chứa virus.

"Trong trường hợp, nếu có triệu chứng, test nhanh lên 2 vạch thì bạn cứ theo dõi tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc có thể tìm bác sĩ tư vấn online để dùng thuốc khi có triệu chứng sốt cao, khó thở... Ngoài ra, bạn không cần test hàng ngày, theo Bộ Y tế hướng dẫn với F0 điều trị tại nhà, sẽ cách ly, điều trị đủ 7 ngày, có kết quả test nhanh âm tính do nhân viên y tế thực hiện hoặc F0 tự thực hiện dưới sự giám sát trực tiếp của nhân viên y tế hoặc thông qua các phương tiện từ xa.

Sau 7 ngày vẫn dương tính với virus SARS-CoV-2, tiếp tục cách ly đủ 10 ngày nếu đã tiêm đủ liều vaccine và 14 ngày nếu chưa tiêm đủ liều vaccine", BS. Thái thông tin.

Theo khuyến cáo của BS Thái, mọi người không nên chủ quan dù độ phủ vaccine cao và đã có thuốc kháng virus, vẫn cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch 5K, nếu tuân thủ tốt thì 1 – 2 tháng nữa dịch sẽ ổn.

Xem thêm: Những đối tượng không được sử dụng thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận