Cô học trò hiếu thảo không dám đi học đại học vì nhà nghèo, chỉ mong có tiền chữa bệnh cho mẹ

Dù đạt số điểm khá cao nhưng cánh cửa tương lai vẫn không rộng mở với Mỹ Na. Cô học trò hiếu thảo không dám đăng ký đại học, chỉ mong có thể kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ.

Đỗ Thu Nga
08:00 04/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021, em Phan Thị Mỹ Nam (SN 2003, trú xóm 11, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đạt số điểm khá cao (Ngữ Văn 8,5 điểm, Lịch Sử 9,25 điểm, Địa lý 9,25 điểm). Nếu cộng 0,75 điểm ưu tiên, em có tổng số điểm khối C00 là 27,75 điểm. Thế nhưng, cô học trò này không dám đăng ký vào bất kỳ trường Đại học nào vì gia cảnh quá khó khăn. Nhìn các bạn lần lượt nhận giấy báo trúng tuyển Đại học, Mỹ Na buồn rười rượi nhưng đành ngậm ngùi nuối nỗi buồn vào trong để dành thời gian chăm sóc mẹ ốm đau.

Gạt nước mắt, Mỹ Na tâm sự: Mẹ em bị rối loạn tuần hoàn não và đau dạ dày nặng, thường xuyên ngất xỉu. Có lần mẹ ngất lịm, mọi người nghĩ mẹ chết nên đã chuẩn bị hậu sự. Trong nhà không có tiền chữa bệnh cho mẹ, vì thế Mỹ Na cũng không dám nghĩ đến chuyện đi học Đại học. Cô bé sợ rằng, nếu mình đi rồi thì không còn ai chăm nom mẹ. Thậm chí có thể mất mẹ vĩnh viễn.

co-hoc-tro-hieu-thao-khong-dam-di-hoc-vi-ngheo-3
Dù đạt điểm cao nhưng Mỹ Na không thể đăng ký Đại học vì nhà nghèo

Theo Vietnamnet, Mỹ Nam là con gái út của ông Phan Văn Ngạn (SN 1957) và bà Thái Thị Đức (SN 1958). Mỹ Na lớn lên trong hoàn cảnh thiếu thốn, nhà nghèo, cha mẹ thường xuyên đau yếu. Biết hoàn cảnh gia đình nên Mỹ Na rất hiểu chuyện, chăm ngoan. Ngoài giờ đi học dành toàn bộ thời gian chăm sóc mẹ, làm việc nhà.

Vì vợ ốm đau nên ông Ngạn mình gánh vác cả gia đình. Cũng vì làm việc quá sức mà cơ thể ông gầy yếu, chỉ vỏn vẹn 45kg. Sau nhiều lần gặp tai nạn, cánh tay phải của ông bị tê liệt, không làm được việc nặng nhọc.

Ấy vậy mà ông trời chẳng thương, vào tháng 2 vừa rồi, ông bị gãy xương bả vai. Lúc đó trong nhà chẳng có đồng tiền nào để chữa trị đến nơi đến trốn nên giờ cánh tay phải thành tật, không thể duỗi thẳng được. 

co-hoc-tro-hieu-thao-khong-dam-di-hoc-vi-ngheo-0
Tai nạn lao động khiến tay phải của ông Ngạn bị tê liệt

"Tôi không thể làm được việc nặng để nuôi con. Thấy con học giỏi, ngoan ngoãn mà không dám đi học tiếp, tôi bất lực lắm", ông Ngạn rưng rưng.

Về phần bà Đức, nhiều năm ốm đau nên cũng không còn sức lao động để làm việc nặng nhọc. Giờ chỉ quanh quẩn ở nhà, làm vài việc vặt. Nhìn học sinh hàng xóm, dù điểm không cao bằng Mỹ Na nhưng gia cảnh tốt nên chuẩn bị nhập học, bà Đức lại khóc vì thương con gái. 

“Trong nhà xe máy cũng không có, tủ lạnh cũng không nên mẹ không biết lấy gì bán cho con đi học. Thấy con đạt điểm cao cũng muốn cho con đi học cho bằng bạn bằng bè. Nhiều lần mẹ gắng đi làm thuê, kiếm thêm tiền để dành dụm cho con đến trường nhưng căn bệnh thiếu máu não, rối loạn tuần hoàn não khiến mẹ thường xuyên ngất xỉu. Mẹ bất lực nhiều lắm”, bà Đức nói.

co-hoc-tro-hieu-thao-khong-dam-di-hoc-vi-ngheo-8
Bà Đức khóc nghẹn vì thương con gái không thể đi học Đại học

Được biết, gia đình Mỹ Na rất nghèo. Lúc khỏe, bố mẹ Mỹ Na xây được căn nhà nhỏ nhưng không có tiền làm cửa. Nay mẹ con Mỹ Na quây ri đô sinh hoạt ở nhà dưới. Hiện căn nhà đã xuống cấp trầm trọng. 

Thêm nữa, bệnh tình của mẹ Mỹ Na ngày càng nghiêm trọng. Những lúc học bài, em luôn nghe thấy tiếng mẹ rên rỉ vì cơn đau đầu hành hạ. Có lúc mẹ ngất lịm đi nhưng gia đình nghèo không có tiền mua thuốc.  Thấy mẹ ốm mà không thể làm gì được nên Na chỉ biết cố gắng ở cạnh mẹ nhiều hơn. 

co-hoc-tro-hieu-thao-khong-dam-di-hoc-vi-ngheo-5
Nơi ở của gia đình Mỹ Na (Ảnh: Vietnamnet)

"Em không dám đăng ký học Đại học cũng vì điều đó. Trước có trường đại học ở Vinh biết hoàn cảnh của em, có đặc cách cho em trúng tuyển, nhưng nguyện vọng lớn nhất của em bây giờ là có tiền đưa mẹ đi chữa bệnh”, Mỹ Na trải lòng.

Lãnh đạo xã Phúc Trạch (huyện Hương Khê) cho biết, gia đình Na thuộc hộ cận nghèo của xã. Na học giỏi nhưng gia đình nghèo nên không có tiền đi học. Xã rất mong các nhà hảo tâm tiếp sức để cô học trò nghèo hiếu thảo được có cơ hội đến trường.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Phan Thị Mỹ Na, trú xóm 11, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0342993775 (em Na)

Xem thêm: Xót xa hình ảnh cậu bé 6 tuổi nặng 10kg và lời cầu cứu từ cô giáo vùng cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận