"Cúp học" để thành công: Bảo lưu 1 năm để kinh doanh, lọt top 200 chủ shop có doanh thu cao nhất sàn điện tử

Sau 1 năm đi học, Hữu Nghĩa quyết định bảo lưu để tập trung kinh doanh. Cậu bạn mở 2 thương hiệu thời trang và nhanh chóng lọt top 200 chủ shop có doanh thu cao nhất sàn thương mại điện tử.

Đỗ Thu Nga
08:33 22/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh chàng Bùi Hữu Nghĩa đã chứng minh "cúp họp" không phải là hư, "cúp học" là để thành công. Những gì Hữu Nghĩa đạt được ở thời điểm hiện tại chính là câu trả lời hoàn hảo nhất.

Được biết, 3 năm trước, những sinh viên khoa Ngoại ngữ - Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh thường thấy Bùi Hữu Nghĩa xuất hiện trên mạng xã hội với các bài đăng bán hàng. Ai cũng tưởng cậu chỉ tập chung buôn bán, đi học "cho vui". Và khi lên năm 2, họ không thấy bóng dáng chàng trai trẻ này trên ghế giảng đường nữa.

"Người xung quanh có thể chỉ biết mình nghỉ vì lý do gia đình. Nhưng thực tế, mình quyết định gap year một năm để kinh doanh", Hữu Nghĩa tâm sự.

Hữu Nghĩa bắt đầu bán quần áo trên sàn thương mại điện tử. Được 3 tháng thì số lượng đơn đặt hàng tăng lên. Tháng đầu được 30 đơn, tháng thứ 2 được 50 đơn. Hữu Nghĩa cảm thấy đây là công việc khá tiềm năng cũng như có thể phát triển được nên quyết định vừa học vừa làm.

chuyen-ve-nam-sinh-cup-hoc-1-nam-de-kinh-doanh-0
Chân dung ông chủ Nguyễn Hữu Nghĩa

"Con đường cũ mình đi có bạn bè, có người ủng hộ. Còn con đường mới thì mình phải tự khai phá, đi một cách đơn độc, không ai ủng hộ cũng không biết có đi đúng không", Hữu Nghĩa chia sẻ. Nhưng cuối cùng, cậ bạn vẫn quyết bảo lưu 1 năm để "nhảy" sang kinh doanh với suy nghĩ "đi thì mới biết".

Những ngày đầu bảo lưu, Hữu Nghĩa bị gia đình phản đối. Cả nhà không đồng ý cho cậu kinh doanh. Vì vậy, Nghĩa phải tự mày mò, tự mở gia hàng, tự đăng bán sản phẩm, giá cả, gói hàng và ship hàng... Ngày đầu gói hàng, cậu bạn phải loay hoay đến 30 phút mới xong một đơn. Có hôm ngồi cả buổi chiều gói hàng mệt nhờ cả người, khi ra đến bưu cục thì lỡ chuyến lại phải chạy sang bưu cục khác... Thấy mệt nhưng không nản khi khách hàng mỗi ngày một đông.

Hữu Nghĩa tâm sự, khởi nghiệp với 11 triệu đồng trong tay. Nếu muốn có lãi suất thì phải có nguồn hàng ổn định, giá rẻ từ xưởng gia công. Vào những ngày hè năm 2019, chàng trai trẻ chạy xe cub 50 của bố đi khắp các chợ đầu mối, hơn 20 xưởng sản xuất. Nhưng ở đâu cũng chỉ nhận lại cái lắc đầu.

Có nơi sản phẩm chất lượng nhưng giá cả phù hợp nhưng yêu cầu đặt số lượng lớn. Có nơi sản phẩm tốt nhưng giá đắt quá. Có nơi chất lượng kém. Mọi thứ bế tắc. "Một số người khuyên mình nhập hàng Trung Quốc. Mình xua ngay ý định đó vì nước mình có thế mạnh dệt may sao không tự làm", Nghĩa nói.

Thế nhưng sau 2 tháng miệt mài làm việc, may mắn đã đến. Nghĩa gặp được chủ xưởng may ở quận Tân Bình, là cựu sinh viên cùng trường. Người này đồng ý nhận đơn hàng nhỏ của Nghĩa.

chuyen-ve-nam-sinh-cup-hoc-1-nam-de-kinh-doanh
Hữu Nghĩa (hàng đầu ngoài cùng phải) và team của mình trong một buổi chụp hình cho bộ sưu tập mới trước làn sóng COVID-19 bùng phát ở TP.HCM

Cho đến giờ, Hữu Nghĩa vẫn nhớ như in thời điểm gặp anh Nguyễn Tuấn Quận. Nghĩa cho biết, anh Quận giúp vì nhìn thấy sự chịu thương chịu khó của đàn em. Ban đầu 3 chiếc, 5 chiếc, rồi sau đó là cả 1000 chiếc. 

Khi đã có nguồn hàng ổn định, Nghĩa bắt tay vào xây dựng thương hiệu, nhắm đến đối tượng khách hàng bình dân. Hữu Nghĩa đặt gian hàng trên cả 4 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. 

Ban đầu có một mình, Hữu Nghĩa làm việc đến 16 tiếng mỗi ngày. Sau khi ổn định hơn thì bắt đầu thuê nhân viên, có thời điểm cần 7 nhân viên đóng hàng và vận chuyển. Cuối năm 2019, Hữu Nghĩa rất bất ngờ khi lọt top 200 nhà bán hàng có doanh thu trên 250 triệu mỗi tháng.

Anh Bùi Đức Thiện - chủ một xưởng sản xuất, bán và xuất khẩu giày kể lại rằng: "Một lần tôi trở lại Đại học Công nghiệp giao lưu mới biết Nghĩa cũng học trường này. Cùng kinh doanh ngành thời trang nên nhiều lần hai người trò chuyện và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Tôi cứ ngỡ cậu ấy trạc tuổi mình và kinh doanh lâu năm rồi".

Các bạn học cùng Hữu Nghĩa cũng rất bất ngờ về thành tích và thu nhập khủng từ kinh doanh của cậu bạn. Ai ngờ được, sau 1 năm "mất tích", Nghĩa lại trở thành ông chủ, có thu nhập khủng. 

Đúng như đã hẹn với nhà trường và cha mẹ, sau 1 năm khởi nghiệp, Nghĩa trở lại trường tiếp tục công việc học tập. Anh bạn chuyển từ khoa Ngoại ngữ sang Quản trị kinh doanh. Giờ nhìn lại 1 năm đã đi qua, Hữu Nghĩa nhận thấy quyết định của mình rất đúng đắn.

 "Mình tâm đắc câu nói của Jack Ma: 'Đừng cố làm người giỏi nhất, mà hãy là người đi đầu'. Bây giờ không phải là thời cá lớn nuốt cá bé nữa, mà là cá nhanh nuốt cá chậm. Gap year khiến mình bị chậm hai năm học so với tuổi, mình vẫn rất vui vì những trải nghiệm ở tuổi trẻ", Nghĩa nói.

Thời gian gần đây, doanh thu bán hàng của Hữu Nghĩa của chịu ảnh hưởng khá lớn từ COVID-19. Doanh thu giảm 40% nhưng không khiến ông chủ trẻ lo lắng. Nghĩa cho biết, tranh thủ thời gian này để học hỏi thêm về lĩnh vực quản trị kinh doanh. Hứa hẹn trong tương lai sẽ làm nên nhiều điều bất ngờ hơn nữa.

Xem thêm: Eric Wu: Chàng sinh viên lấy học bổng để kinh doanh đến CEO công ty BĐS 3,8 tỷ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận