Ngôi chùa trăm tuổi ở miền Tây có đàn vạc quý về trú ngụ gần 2 thập kỷ, có nhiều con thích nghe kinh

Đàn vạc về trú ngụ tại chùa DoungLeySiRiVanSa còn gọi là chùa Đường Xuồng Mới ở xã Định Hòa, huyện Gò Quao, Kiên Giang suốt hơn 20 năm qua. Có không ít con bay đậu ở chánh điện nghe tụng kinh niệm Phật.

Đỗ Thu Nga
06:00 14/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa Đường Xuồng Mới có bề dày lịch sử hơn 100 năm là nơi trú ngụ của đàn vạc quý lên đến cả nghìn con. Đại đức Danh Tỉ - Trụ trì chùa Đường Xuồng Mới cho biết, đàn vạc đến chùa sống đã hơn 20 năm. Trước đây khi chùa còn chưa trùng tu xong, chúng sống tại khuôn viên.

Khi vị sư cả đời về đây làm chánh điện chúng bay theo ông ấy và ở lại cho đến tận ngày nay. "Lúc trước đàn vạc kéo về đây ở nhiều lắm. Chúng sống trên các ngọn cây cao như cây sao, cây dầu. Ban ngày đi kiếm ăn, tối đến về ngủ. Chúng hay tha mồi về tổ cho vạc con nhưng đoạn đường xa quá, có lúc nó tha cá bị rớt dưới các gốc cây bị mèo hoang ăn sạch", Đại đức Danh Tỉ cho hay.

Chuyen-ve-dan-vac-o-ngoi-co-tu-mien-Tay-co-nhieu-con-thich-nghe-kinh-0

Cũng theo vị trụ trì nhà chùa, khi mới xuất hiện chúng chỉ đến lác đác vài chục con, ghé thăm vài hôm rồi bay đi. Nhưng dần dà khi thấy đây là chỗ an toàn để nương nhờ, chúng tìm đến trú ngụ đông hơn. Lúc vị sư cả còn tiền nhiệm, chúng đến ở nhờ cả nghìn con.

Đàn vạc quý này làm tổ, sinh sản đông quá còn tranh giành "lãnh thổ" với nhau. Chúng cãi nhau chí chóe inh ỏi cả một góc khuôn viên của ngôi cổ tự.

Theo báo Dân trí, loài vạc sinh sống ở đây là vạc trắng, kích thước khá lớn, có con nặng đến 4kg, sải cánh rộng 50cm. Ngoài vạc còn có cả chim còng cọc đến cộng sinh. 

Chuyen-ve-dan-vac-o-ngoi-co-tu-mien-Tay-co-nhieu-con-thich-nghe-kinh-9

Những năm trước, đàn vạc sẽ ở chùa vào các tháng mưa, đến tháng hạn bay đi xa kiếm ăn. Mấy năm gần đây, các cánh đồng không còn bị khô hạn chúng không phải bay đi xa như trước nữa, có thể tìm kiếm thức ăn quanh quẩn gần chùa.

"Trong số chim chóc sống tại đây có một con vạc rất thích nghe kinh. Khi đi kiếm ăn về nó thích đậu trên chánh điện, nghe các sư đọc kinh rồi đậu trên đó ngủ tới sáng thì bay đi", trụ trì chùa tiết lộ.

Sự xuất hiện của đàn chim kéo theo nhiều ánh mắt tò mò, hiếu kỳ của khách thập phương. Khoảng 6, 7 năm trước có rất nhiều người đến đây tham quan và cũng nhờ đó mà ngôi cổ tự trở nên nổi tiếng. Nhưng nó cũng để lại hậu quả là một số thành phần xấu đến phá hoại đàn vạc.

Chuyen-ve-dan-vac-o-ngoi-co-tu-mien-Tay-co-nhieu-con-thich-nghe-kinh-7

"Chúng làm đủ mọi cách như giăng bẫy, dùng ná thậm chí trèo lên lấy trộm tổ chim. Khi phát hiện được bọn trộm đều chạy mất còn đàn chim thì hoảng sợ. Chính vì thế mấy năm nay số lượng đàn vạc còn ở chùa chỉ khoảng 300 con. Bây giờ nhà chùa và người dân ra sức bảo vệ để cho chúng được sinh tồn", vị sư cả buồn bã nói.

Nhờ sự bảo vệ, yêu thương của nhà chùa và người dân địa phương nên đàn vạc quý vượt ngàn dặm về đây nương náu, làm tổ. Cũng nhờ nghe tiếng gõ mõ, tiếng tụng kinh niệm Phật mà chúng trở nên thuần khiết hơn, tạo ra mối lương duyên người - chim, tạo ra cảnh quan tươi đẹp cho ngôi cổ tự hơn trăm tuổi.

Xem thêm: Kỳ lạ ngôi chùa có những cụ rùa trăm tuổi thích ăn chay, nghe đọc kinh Phật và loài Sen cõng được người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận