Cây sồi trăm tuổi - "ông mai" già nhất thế giới: Làm mối thành công cho hơn 100 đôi

"Ông mai" già nhất thế giới này có mã bưu chính riêng trong hơn 95 năm qua. Tuy nhiên, cây sồi này lại đang rơi vào tình trạng "góa bụa" sau khi "vợ qua đời".

Đỗ Thu Nga
15:00 22/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Ông mai" mát tay

Ông mai, bà mai là từ mà người xưa dùng để chỉ những người phúc hậu tạo ra duyên lành cho các cặp đôi. Nhưng ngày nay trên thế giới xuất hiện một "ông mai" rất lạ, đó là cây sồi có tuổi thọ hơn trăm năm.

Cây sồi này sinh sống trong khu rừng Dodauer ở miền bắc nước Đức, cách thành phố Hamburg khoảng 100km về phía đông bắc. Điều đáng nói là "ông mai" này có mã bưu chính của riêng mình trong hơn 95 năm. Giống như tình yêu, cây cổ thụ 500 năm tuổi đứng vững chãi và cao lớn bất chấp giông bão cuộc đời.

Cây sồi này được thế giới biết đến với tên gọi Der Brautigamseiche (cây sồi chú rể). Nó đã mai mối cho rất nhiều người độc thân từ rất lâu trước khi Tinder xuất hiện. 

Chuyen-ve-cay-soi-tram-tuoi-ong-mai-gia-nhat-the-gioi-8

"Ông mai" mát tay này đã giúp cho hơn 100 cặp đôi đến với nhau. Ngày nay, mọi người từ khắp nơi trên hành tinh viết thư gửi đến cây, hy vọng rằng với 1 con tem bưu chính, họ có thể tìm được bạn đời của mình.

Người đưa thư của bưu điện có nhiệm vụ chuyển những lá thư tình mang theo hy vọng của những người độc thân từ mọi nơi trên thế giới đến với cây sồi già này là ông Karl - Heinz. Kể từ năm 1984, cụ ông 76 tuổi đã đều đặn đến lấy và chuyển thư suốt 20 năm. 

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8/2018, ông Karl chia sẻ: "Có điều gì đó thật kỳ diệu và lãng mạn ở nơi đây. Ở trên mạng, sự thật và những câu hỏi sẽ kết nối mọi người, còn ở cái cây này, đó là sự tình cờ tuyệt diệu, giống như định mệnh".

Tuy đã nghỉ hưu nhưng ông Karl vẫn giữ cuốn sổ lưu niệm chứa đầy hình ảnh, thư từ và những mẩu báo từ thời còn là sứ giả tình yêu. Mỗi khi được hỏi về chúng, ông đều vui vẻ trả lời.

Trong 2 thập kỷ làm sứ giả tình yêu, ông đã chuyển thư từ 6 lục địa, viết bằng những ngôn ngữ mà ông không hiểu. Ông giải thích rằng, ngày nay nhiều người đã biết đến cái cây nhưng 128 năm trước, đây là bí mật của 2 người yêu nhau.

Chuyen-ve-cay-soi-tram-tuoi-ong-mai-gia-nhat-the-gioi-0
Ông Karl chính là người đưa thư riêng cho cây sồi này

Cụ thể, vào năm 1890, một cô gái địa phương tên Minna đã yêu một anh thợ làm socola tên Wihenlm. Nhưng tình yêu bị bố cô gái ngăn cấm. Vì vậy đôi trẻ đã bí mật trao đổi thư tình bằng cách để chúng trong hốc mắt cây sồi. Một năm sau, bố cô gái cho phép họ kết hôn và lễ cưới diễn ra dưới tán cây sồi vào 2/6/1891.

Chuyện tình như cổ tích này sau đó lan rộng ra khắp nơi. Những người khao khát có được tình yêu đã viết thư gửi ước nguyện của mình đến đây.

Cây sồi này nhận được nhiều thư đến nỗi, năm 1972, dịch vụ bưu chính Deutsche Post của Đức đã cấp mã bưu điện và một người đưa thư riêng cho nó. Người ta cũng đặt một cái thang lên hòm thư để bất cứ ai cũng có thể mở, đọc và trả lời thư từ. Quy tắc duy nhất được đưa ra đó là nếu bạn mở một lá thư nhưng không muốn hồi âm, hãy đặt nó  trở lại gốc cây sồi để người khác làm điều đó.

Người phát ngôn của Deutsche Post cho biết: "Cây sồi nhận được khoảng 1.000 lá thư mỗi năm, hầu hết đến vào mùa hè. Tôi cho rằng đó là lúc ai cũng muốn yêu".

Chuyen-ve-cay-soi-tram-tuoi-ong-mai-gia-nhat-the-gioi-7

Với những ai đã có người trong mộng, tương truyền rằng cô gái chỉ cần đi quanh gốc cây sồi 3 vòng dưới ánh trăng và nghĩ về người đó, không nói không cười thì cô ấy sẽ kết hôn trong năm đó.

Ngày nay, đây vẫn là cây sồi duy nhất trên thế giới có địa chỉ gửi thư riêng. Cứ 6 ngày mỗi tuần trong 91 năm qua, một người đưa bức thư tình của những người độc thân đến bên nó. Và chưa có ai chuyển thư đến cây sồi lâu hơn ông Karl.

"Đó là một phần công việc yêu thích của tôi trong ngày. Mọi người thường ghi nhớ tuyến đường của tôi, chờ tôi đến bởi họ không tin có một người đưa thư chuyển thư đến cho cái cây", ông Karl chia sẻ.

Những chuyện tình có thật dưới tán cây sồi

Vào năm 1958, người lính trẻ tên Peter Pump đã thò tay vào gốc sồi và lấy ra một mảnh giấy có ghi tên, địa chỉ trên đó. Sau khi ý nghĩ trong đầu lóe lên, anh quyết định viết thư hồi âm. 

Nhân vật trong lá thư là cô Marita. Vì quá nhút nhát nên bạn bè đã giúp cô viết lá thư gửi đến cây sồi mai mối này. Sau 1 năm trao đổi thư từ, Peter và Marita cuối cùng cũng đủ can đảm gặp nhau. Họ kết hôn vào năm 1961 và kỷ niệm 57 năm ngày cưới vào năm 2018.

Chuyen-ve-cay-soi-tram-tuoi-ong-mai-gia-nhat-the-gioi-6
Một đám cưới dưới gốc cây sồi

Gia đình Christianen cũng nên duyên nhờ cây sồi này. Vào năm 1988, ông Karl chuyển lá thư của cô gái Đông Đức 19 tuổi tên Claudia đến cây sồi. Một người nông dân Tây Đức là Friedrich Christiansen đã tìm thấy lá thư và hồi âm. Đến là thư thứ 40 thì họ chính thức trở thành 1 cặp đôi. Không thể gặp nhau do chia cắt địa lý, họ trao đổi thư trong 2 năm. Khi bức tường Berlin sụp đổ, họ lần đầu gặp nhau và kết hôn vào tháng 5/1990.

Vào năm 1989, một đài truyền hình Đức đã thực hiện chương trình về cây sồi. Họ hỏi ông đã bao giờ tìm thấy tình yêu dưới tán cây sồi chưa. Ông nói, mình chưa thử.

Vài ngày sau, ông leo thang để chuyển thư cho cây sồi và phát hiện thư viết tay của người phụ nữ tên Renate gửi cho mình: "Em rất muốn gặp anh. Anh là hình mẫu trong lòng em. Hiện tại, em cũng một mình".

Chuyen-ve-cay-soi-tram-tuoi-ong-mai-gia-nhat-the-gioi-5
Ông Karl và vợ

Quá bất ngờ, Karl đã gọi điện cho cô gái và sau phút bối rối, họ hẹn gặp nhau. Họ kết hôn năm 1994 và làm tiệc cưới dưới tán cây sồi. Sau nhiều năm, ông Karl và vợ vẫn hạnh phúc.

Vào năm 2009, sau hơn 100 năm se duyên cho con người, cây sồi đã kết hôn tượng trưng với một cây hạt dẻ 200 tuổi. Dù cách nhau 503km nhưng chúng vẫn bên nhau 6 năm cho đến khi cây hạt dẻ già yếu và bị chặt bỏ. Hiện tại, cây sồi này đang là "lão già góa bụa".

Ông Karl nói rằng, giữa ông và cây sồi dường như có mối liên hệ. Khi cây được phát hiện nhiễm nấm, phải cắt bỏ một số cành để ngăn bệnh lan ra thì cũng là lúc ông được chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu. Ông nói xương của mình không còn ổn định, cũng giống như cái cây này.

Xem thêm: Giai thoại huyền bí về hòn đá hình lưỡi trong Tháp Bà Po Nagar ở Nha Trang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận