Chuyện "mũi tên tẩm độc" và lời dạy của Đức Phật: Đừng bám vào quá khứ, đừng mơ tới tương lai, hãy tập trung vào hiện tại

Đức Phật giảng giải ý nghĩa sâu sắc đằng sau câu chuyện "mũi tên tẩm độc" để môn đồ và chúng sinh Phật tử hiểu được rằng: Trong cuộc sống này chớ kiếm tìm những điều xa xôi, hãy tập trung vào hiện tại.

Đỗ Thu Nga
13:00 04/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện "mũi tên tẩm độc"

Ngày ấy, trong số các môn đồ của Đức Phật có một người rất thiếu kiên nhẫn. Đi theo Đức Phật chưa được bao lâu nhưng người này luôn nôn nóng muốn có được câu trả lời về vũ trụ, về thế giới, về sự sống và về cái chết.

Vậy nên, vào một ngày nọ, Đức Phật kể cho anh ta nghe câu chuyện về một người đàn ông bị bắn trúng bởi một mũi tên bị tẩm thuốc độc. Người này bị thương nặng và gia đình anh ta muốn tìm thầy thuốc giỏi để cứu. Tuy nhiên, người đàn ông đã khoát tay bảo dừng lại.

Anh ta nói rằng, trước khi mời thầy thuốc tới thì anh ta muốn biết ai là kẻ đã tấn công mình. Và tại sao lại làm điều đó? Hắn là kẻ có địa vị thế nào? Hắn từ đâu tới? Anh ta cũng muốn biết hắn có cao không, có khỏe mạnh không? Màu da của hắn sáng hay sẫm?

Chuyen-mui-ten-tam-doc-va-loi-day-sau-sac-cua-Duc-Phat-5
Tranh minh họa

Chưa hết, hắn dùng loại cung tên gì? Có phải được làm từ gỗ của cây trúc đào hay không? Còn nữa, dây cung được làm bởi vật liệu gì? Lụa hay cây gai dầu?

Ngoài ra, anh ta còn muốn biết những sợi lông từ mũi tên ấy được làm từ lông của con kền kền hay chim ưng?

Chính vì có quá nhiều câu hỏi, quá nhiều thắc mắc mà người nhà anh ta chưa kịp tìm hiểu, giải đáp hết thì anh ta đã chết. Và đương nhiên, anh ta ra đi khi chưa có đáp án cho tất cả những câu hỏi trên.

Đức Phật muốn dạy điều gì từ câu chuyện trên?

Qua câu chuyện "mũi tên tẩm độc", Đức Phật muốn môn đồ cũng như người đàn ông trúng mũi tên độc hiểu rằng: Nên biết điều gì mới là quan trọng cho mình, chớ mải mê tìm kiếm những điều xa xôi ở tận chân trời.

Một trong những giáo lý mà nhà Phật luôn răn dạy con người, chính là phải sống cho hiện tại. Chúng ta cần phải tập trung vào những điều cốt lõi trong cuộc sống. Đừng cố gắng đi tìm kiếm những thứ viển vông, vô ích và chẳng có mấy ý nghĩa cho sự tồn tại của chúng ta.

Hay như Đức Phật nói "đừng bám vào quá khứ, đừng mơ tới tương lai, hãy tập trung vào hiện tại".

Chuyen-mui-ten-tam-doc-va-loi-day-sau-sac-cua-Duc-Phat-0

Chắc chắn đọc xong câu chuyện này, không ít người nói rằng, người bị trúng tên độc thật ngớ ngẩn. Nhưng chẳng phải nhiều lúc chúng ta cũng như vậy sao? Chúng ta chỉ vì tò mò, chúng ta chỉ vì tập trung quá nhiều vào những vấn đề không mấy quan trọng với cuộc sống của mình mà lãng phí thời gia vào những điều không cần thiết, để bỏ lỡ mục tiêu quan trọng của đời mình.

Vậy nên, cần có sự thông tuệ để phân biệt đâu là thứ quan trọng với mình. Và chỉ tập trung vào những điều ấy, hơn là những chuyện viển vông và vượt qua khả năng của bản thân.

Đức Phật dạy: "Nghe được một lời hữu ích, khiến tâm trí ta bình an, còn hơn cả ngàn lời vô dụng". Theo lời Ngài, để không bị lạc lối trong cuộc sống có quá nhiều thứ rối ren này, hãy làm theo 4 quy tắc:

1. Hãy tập trung vào những điều thực sự xứng đáng.

2. Hãy đi dần từng bước.

3. Hãy để mọi thứ thuận theo tự nhiên.

4. Hãy loại bỏ những điều không cần thiết.

Xem thêm: Bài học sâu sắc từ câu chuyện nhân quả trong cuộc đời Đức Phật

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận