Chuyện lão nông Khánh Hòa làm du lịch bằng vốn 0 đồng

Cách đây mấy năm, ở cái tuổi 79, lão ông người K'ho (Khánh Hòa) vẫn miệt mài làm giàu. Đáng nể nhất là chuyện ông làm du lịch bằng vốn 0 đồng.

Đỗ Thu Nga
09:07 20/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngược từ thành phố Nha Trang khoảng 60km về vùng đất Giang Ly (huyện miền núi Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) nghe câu chuyện làm giàu về lão nông Mà Giá A ( thường được người dân trong vùng gọi là Mà Giá) thì ai cũng thấy nể phục. 

Nhiều du khách đặt chân đến khu du lịch của ông Mà Giá A đều rất ngạc nhiên và thích thú với con đường nhỏ rộng hơn 1 mét bằng bê tông; những đá hòn, đá tảng mới nhìn thoạt tưởng ngổn ngang nhưng kỳ thực đó là sự sắp xếp theo một cấu trúc nhất định. Hàng trăm tán lá cây đủ loại ngả bóng xuống cổng vào, xua tan đi cái nắng hè oi bức. 

Chị Hoàng Thị Ly - du khách từ Nha Trang cho biết, gia đình tranh thủ cuối tuần đến đây tham quan, nghỉ ngơi: "Chỉ mới ở cổng mà tôi đã cảm nhận được bóng râm của rừng, khí trời trong lành. Điều này khiến tất cả các thành viên trong gia đình đều phấn chấn tinh thần".

Chuyen-lao-nong-Khanh-Hoa-lam-du-lich-bang-von-0-dong
Khu du lịch của ông Mà Giá A vẫn gữ được vẻ đẹp hoang sơ tuyệt diệu

Sau bên trong khu sinh thái, nhiều du khách ngỡ ngàng bởi tiếng đàn đá lảnh lót vọng ra. Ông Mà Giá cho biết, ông đã tận dụng dòng chảy của suối lắp đặt một hệ thống đòn bẩy giữa các viên đá. Khi nước va vào đòn bẩy, đá sẽ tạo nên âm thanh. 

Đáng chú ý, âm vực của hệ thống này liên tục thay đổi, âm thanh lúc thánh thót, lúc trầm bổng nghe rất thú vị. Nhiều du khách đến đây lần đầu nghe thấy còn ngờ ngợ rằng đó là tiếng vọng của núi rừng.

Theo Tam nông Khánh Hòa, quanh con suối nhỏ, ông Mà Giá dựng 25 cái chòi nhỏ bằng lá cây và thân lồ ô làm chỗ cho khách nghỉ ngơi. Lão nông người K'ho cho biết, ban đầu chỉ làm vài cái nhưng khi khách đông, ông mở rộng số lượng, sắp xếp, thay đổi vị trí các hòn đá, khơi thông dòng chảy để khách có thể ngồi ở bất kỳ chỗ nào nghe tiếng suối chảy. 

Hầu hết du khách đến đây đều đi theo gia đình, có cả người cao tuổi và trẻ em. Nguồn khách chủ yếu ở Nha Trang và các vùng lân cận. Trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vào cổng, người lớn giá vé là 30.000 đồng/lượt.

Theo tính toán của ông Mà Giá, thời gian cao điểm có khoảng 60 - 100 người đến tham quan, sử dụng dịch vụ, đồ lưu niệm, nước uống, củi đốt, rượu cần. Trung bình, ông Mà Giá thu được 2.500.000 đồng/ ngày; thấp điểm hơn thì khoảng 1.500.000 đồng/ ngày. Đến đây, ngoài ngoài ngắm cảnh, du khách còn được tổ chức vui chơi tập thể, quây quần bên nhau nhóm bếp nướng thịt...  

Chuyen-lao-nong-Khanh-Hoa-lam-du-lich-bang-von-0-dong-7
Về với điểm du lịch của Mà Giá, du khách sẽ cảm nhận được khung cảnh núi rừng thơ mộng

Được biết, ông Mà Giá nguyên là Chủ tịch UBND xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh)/. Bằng những kinh nghiệm trong quá trình công tác, ông hiểu rằng, nếu bản thân không làm gương thay đổi cuộc sống thì gia đình ông cũng như các gia đình đồng bào khác trong xã sẽ không bao giờ thoát nghèo được. Và ông nghĩ, du lịch là tiềm năng của địa phương nên cần phát triển nó. 

Nói về ý tưởng thành lập khu du lịch này, ông Mà Giá tâm sự:  Khi về nghỉ hưu năm 2004, ông bắt đầu chú tâm hơn để tìm hiểu về sự liên quan giữa rừng, suối và du lịch, nhất là khi nhận được sự động viên, cổ vũ của bạn bè, ông đã quyết định bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng của mình. 

Mặc dù đã trở thành ông chủ khu du lịch rộng 2ha nhưng ông Mà Giá lúc nào cũng quần dài áo rộng, mũ lá, tay ôm bó củi, cành cây, thậm chí là trồng lúa, sắn và chăm rừng với dáng vẻ đúng chuẩn "lão nông". 

Cũng theo ông Già Má, từ ngày làm du lịch đến nay, tất cả những vật dụng đều không mất chi phí mua. Mọi vật dụng đều làm từ vật liệu có sẵn trong tự nhiên. "Mình từ gốc nông dân nên việc gì cũng biết, đã biết thì phải tự làm mới yên tâm. Ngày làm một chút ít, năm nay qua năm khác, nhờ thế mới có được cơ ngơi như hôm nay", ông Mà Giá chia sẻ. 

Khu du lịch của ông Già Má có 2 nhân viên với công việc chủ yếu là hướng dẫn, hỗ trợ khách tham quan. Anh Cao Minh Thập (29 tuổi) - nhân viên bán vé cho biết. Anh đã làm việc ở trong khu du lịch được 5 năm. Thờ gian đông khách, nhân viên sẽ được thưởng thêm. Có công việc, có thu nhập ổn định, gia đình anh không cần đốt rẫy, làm nương nữa. 

“Nhà nào khó khăn, thiếu vốn sản xuất, ông đứng ra giúp đỡ. Thanh niên trong thôn chưa có công việc hoặc không chịu lo lắng chăm chỉ làm ăn, ông đến tận từng nhà vận động, hướng dẫn cho họ làm kinh tế. Những năm qua, ghi nhận đóng góp của ông Mà Giá trong phong trào địa phương, UBND tỉnh, Hội người cao tuổi tỉnh, huyện và xã đã nhiều lần tặng bằng khen, giấy khen cho ông”, bà Cà Thị Nga, Bí thư Chi bộ thôn Gia Lố, xã Giang Ly cho hay.

(Theo Tam nông Khánh Hòa)

Xem thêm: 9x Nha Trang: Từ tiếng Anh bập bõm đến thành thạo 5 thứ tiếng, trở thành nghiên cứu sinh Harvard

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận