9x Nha Trang: Từ tiếng Anh bập bõm đến thành thạo 5 thứ tiếng, trở thành nghiên cứu sinh Harvard

Nhận học bổng 5,5 tỷ đồng của ĐH ở Mỹ, trở thành nghiên cứu sinh Harvard - đó là những kết quả rất đáng tự hào của nữ sinh Nha Trang đam mê Rubik's cubes.

Đỗ Thu Nga
15:28 18/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Đỗ Bảo Trân (SN 1996, quê ở Nha Trang, Khánh Hòa) tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Hóa sinh - Y học của Đại học California, Los Angeles (UCLA) năm 2019 và theo học chương trình bác sĩ tại bang Philadelphia, Pennsylvania.

Bảo Trâm quả đúng là "con nhà người ta". Không chỉ săn học bổng siêu đẳng mà còn giỏi ca hát, chơi đàn piano và vẽ đẹp như họa sĩ. Ngoài tiếng Anh, cô nàng gốc Nha Trang còn thạo tiếng Hungary, Indonesia, tiếng Hàn, American Sign Language. 

Chinh phục học bổng nhờ đam mê Rubik's cubes

Được biết, Bảo Trân qua Mỹ cách đây 8 năm và mọi thứ bắt đầu từ con số 0. Với Bảo Trân mọi thứ đều mới mẻ, bỡ ngỡ. Nhưng may mắn thay, Trân được hiệu trưởng người Mỹ rất quan tâm. Những gì không biết em đều hỏi cô, cô luôn đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất. Cô hiệu trưởng này cũng chính là người giúp Bảo Trân hoàn thành tốt luận văn đại học. 

Đó là một bài luận khá kỳ lạ, bởi nó liên quan đến niềm đam mê Rubik's Cubes của Bảo Trân: "Em dựa vào ý tưởng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống như khi em chơi Rubiks vậy. Đôi khi có thể em giải sai hoặc đi sai hướng nhưng với sự kiên trì và quyết tâm, em đã tìm được cách thay vì từ bỏ. Cũng giống như trong cuộc sống vậy, một khi em đã chọn thì em luôn tin vào quyết định đúng đắn của mình".

9x-Nha-Trang-he-lo-bi-quyet-chinh-5-ngoai-ngu-o-xu-co-hoa

Nhờ bài luận "chẳng giống ai" đó cùng thành tích học tập cấp 3 ở trường chuyên Lê Quý Đôn (Khánh Hòa) và lớp 12 ở Mỹ, Trân được nhận vào đại học UCLA (University of California, Los Angeles), top 1 về trường công lập ở Mỹ, và top 9 thế giới.

Không chỉ được 9 trường ĐH nhận, Bảo Trân còn được học bổng toàn phần ở ĐH University of California, Merces và thêm 14 ngàn USD tiền sinh hoạt thêm hàng năm. Vì UCLA là ngôi trường mơ ước từ nhỏ, nên Trân đã chọn học ngôi trường này với học bổng toàn phần 4 năm học.

Vào cuối năm học, nhờ thành tích đáng nể, có điểm GPA cao nhất trường, chính cô hiệu trưởng còn giúp Trân xin quỹ học bổng của trường, của thành phố và bệnh viện. Vào năm vừa rồi, cô gái gốc Nha Trang đã trở thành nghiên cứu sinh của viện Massachusetts Eye and Ear Infirmary - Harvard Medical School (ĐH Y Harvard) nhờ vào bài viết và cuộc phỏng vấn 45 phút về Piano, Hội Hoạ, và góc nhìn giải quyết tình huống trong Y khoa nhờ chơi Rubik's Cubes. Hiện tại Trân có thể giải các loại Rubik khó như 7x7x7 hoặc 9x9x9 (các loại Rubiks khác phức tạp và lớn). 

Từ tiếng Anh bập bõm đến thông thạo 5 ngôn ngữ

Trước khi sang Mỹ, giành các loại học bổng, Bảo Trân từng "mít đặc" tiếng Anh: "Lúc ở Việt Nam, em từng bỏ cuộc vì nản chí, từng nhận điểm kém vì không thể nghe hoặc xấu hổ khi không thể trò chuyện cùng người bản ngữ. Em từng nghĩ em không có khiếu học ngoại ngữ. Nhưng qua trau dồi luyện tập, em biến thất bại thành thành công, học được thất bại là một phần trong quá trình phát triển".

Bảo Trân chia sẻ, lợi thế của mình là được sống trong môi trường tiếp xúc với tất cả các ngôn ngữ trên thế giới. Trân từng đạt giải ba thi hát bằng ngôn ngữ Hungary trong khoa ngoại ngữ của đại học UCLA.

Song Bảo Trân cũng cho rằng, không phải cứ ở trong môi trường bản xứ, được "tắm" ngôn ngữ hàng ngày thì mới học được. Quan trọng nhất là cách học. Ngôn ngữ là công cụ để chúng ta giao tiếp, kết nối với nhau. Việc học ngôn ngữ giúp Trân mở rộng mối quan hệ, tìm hiểu được nhiều nền văn hóa, tiếp thu được nhiều kiến thức hơn.

9x-Nha-Trang-he-lo-bi-quyet-chinh-5-ngoai-ngu-o-xu-co-hoa-8

"Lúc trước qua Mỹ, em được trực tiếp nói chuyện với người Mỹ rồi bắt chước họ. Nhưng thực sự cơ hội để tiếp xúc và nói chuyện hàng ngày là không thật sự nhiều, ai cũng có công việc và cuộc sống riêng nên nếu mình mới qua và nói không rành thì họ chỉ giúp được một phần nào chứ không bằng việc mình tự học được.

Chính vì vậy nếu các bạn trẻ không có điều kiện để tiếp xúc với môi trường nước ngoài có thể xem các chủ đề mình yêu thích bằng tiếng Anh thông qua Youtube, xem phim của họ để biết rõ hơn về văn hoá, kiên nhẫn với bản thân, luyện tập nói trong đầu. Cái gì cũng vậy, tự học là chiếm tới 90% rồi".

Trong 5 thứ tiếng đã học, Trân cho rằng học tiếng Indonesia là dễ nhất mặc dù thời gian học tiếng Hungary của Trân là lâu nhất. "Tiếng Indo rất dễ vì ngữ pháp và cách đọc gần như là giống tiếng Việt, bên cạnh đó tiếng của họ có pha một chút tiếng Anh. Mặc dù được học trên trường chỉ 1 khoá tiếng Indo nhưng đến cuối kì thì em có thể tự tin giao tiếp, phỏng vấn và thuyết trình một bài về bản thân em trước lớp bằng tiếng Indo". 

Thay vì học nhiều ngôn ngữ cùng một nữ, nữ sinh Nha Trang chia nhỏ thời gian học, ôn tập dần dần các kiến thức. Trên điện thoại của Trâm lúc nào cũng có app học tiếng và ghi lại các kiến thức cần nhớ. Mỗi ngày dành 30-45 phút để học kiến thức mới.

"Một người thầy của em từng nói, đừng sợ copy hay bắt chước ai đó. Ngôn ngữ luôn bắt đầu từ sự bắt chước. Cũng giống như trẻ em mới tập nói cũng vậy, chúng luôn nhìn, quan sát và bắt chước từ người lớn. Luyện tập liên tục giúp bộ não ghi nhớ thông tin, từ đó người học có thể sử dụng ngoại ngữ thành thạo", Trân chia sẻ.

9x-Nha-Trang-he-lo-bi-quyet-chinh-5-ngoai-ngu-o-xu-co-hoa-9
Tranh do Bảo Trân vẽ (Ảnh: Afamily)

Ngoài đam mê Y khoa, Bảo Trân còn thích vẽ, chơi thành thạo một số nhạc cụ. Trong đó, nổi bật nhất là Piano. Khi nộp đơn vào đại học, Trân đã viết một bài về đam mê Piano của mình, và có lẽ nhờ nhiệt huyết đam mê mà nữ sinh này được 9 trường đại học nhận vào năm đó. 

Bảo Trân cho rằng, sinh viên Việt Nam hoàn toàn có đủ tài năng và trí tuệ để theo đuổi mọi ước mơ và hoài bão của mình mà không thua kém bất kỳ sinh viên nước nào trên thế giới.

Xem thêm: "Con nhà người ta" trong truyền thuyết: Hai anh em Quảng Trị đều giành vòng nguyệt quế Olympia

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận