Những mảnh đời cùng cực đằng sau hình ảnh bé gái 2 tuổi bị buộc dây dắt đi bán vé số ở Sài Gòn

Từ lúc 1 tháng tuổi, Ái My đã theo mẹ đi bán vé số. Hàng ngày, mẹ cột sợi dây từ tay mình vào tay Ái My rồi dắt nhau đi khắp mọi ngõ hẻm trong thành phố để bán vé số.

Đỗ Thu Nga
08:00 17/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hơn 1 năm trước, từ khi mẹ Xinh (36 tuổi, quận 6, TP Hồ Chí Minh) đổ bệnh, cơ thể co quắp, liệt nửa thân, Ái My bé nhỏ vẫn nhẫn lại lẽo đẽo cùng mẹ đi khắp phố phường bán vé số mưu sinh. Chưa bao giờ cô bé cảm thấy buồn khổ khi được ở cùng mẹ, với Ái My, mẹ là số 1.

- Ái My thương ai nhất?

- Mẹ!

- My muốn làm gì với mẹ nhất!

- Bán số...

chuyen-buon-sau-hinh-anh-be-gai-2-tuoi-bi-buoc-day-dat-di-ban-ve-so-7
Chị Xinh và con gái Ái My

1 tháng tuổi đã theo mẹ đi bán vé số

Người dân ở đường Lê Chiêu Hoàng (P.10, Q.6, TP.HCM) chẳng ai còn lạ gì gia đình bà Sáu Hạnh. Với người dân khu này, cuộc đởi bà Kim Hồng Hạnh (63 tuổi) buồn như một cuốn phim. Khi ở tuổi gần đất xa trời, bà vẫn lặng lẽ chăm sóc những đứa con không lành lặn.

Trong căn nhà chật chội, nắng nóng, bà Sáu Hạnh kể: Bà có 5 đứa con thì một đứa mất từ lúc lọt lòng, một đứa qua đời năm 21 tuổi, để lại cháu nhỏ, một cậu bị xe đụng khiến đầu óc khờ khạo.

"Đứa lớn nhất may mắn có gia đình riêng thì cũng nghèo. Riêng con Xinh lớn tuổi, lanh lợi, đang nhận rửa chén thuê để phụ cha mẹ đồng ra đồng vào. Vậy mà…", bà kể.

Cách đây 2 năm chị Xinh có quen một người đàn ông chạy xe ôm. Hơn 1 năm sau, cả nhà đón tin vui khi chị Xinh mang thai con gái đầu lòng.

"Sắp sanh tôi đưa con đi viện vẫn bình thường. My được hơn tháng tuổi, Xinh mới dắt đi bán vé số. Đến chập choạng tối thì tôi nhận được điện thoại, người ta bảo con té, ra đưa về.

Tui không có tiền nên chỉ cõng về nhà, dầu gió bóp tay chân cho con. Sau này vào viện bác sĩ mới bảo là lúc sinh cơ thể bị tụt canxi, viêm gan B nên mới đột quỵ như thế này…", người mẹ nhớ lại.

chuyen-buon-sau-hinh-anh-be-gai-2-tuoi-bi-buoc-day-dat-di-ban-ve-so-6
Từ lúc còn chưa nhớ rõ mặt mẹ, Ái My đã được đưa đi bán vé số

Cũng từ ấy, chân tay chị Xinh cứ từ từ co quắp lại, liệt nửa người. Người chồng thấy khổ quá cũng lầm lũi bỏ mẹ con chị mà đi khiến toàn bộ sinh hoạt của chị đều dựa dẫm vào người mẹ già và đứa con 2 tuổi.

"Cha mẹ đâu có thể bỏ con được. Tui chạy đi khắp nơi tìm thuốc thang, mua mãi đã nợ người ta hơn 40 triệu đồng. Ở nhà, Xinh muốn gì thì ú ớ, tui tắm rửa, cho ăn, cho đi vệ sinh… Ngày nào không có mẹ, nó đẩy tay đẩy chân tự mặc đồ trong nhà…", bà Hạnh kể lại.

Để có tiền trang trải cuộc sống, ban ngày bà Hạnh đẩy xe đi ve chai, tối lại nhận thêm 20kg hành về lột cho thương lai với giá 5.000 đồng/ký. Riêng chồng bà dù đã lớn tuổi vẫn đi làm thêm để nuôi 2 đứa cháu và đứa con bệnh tật.

Thấy bố mẹ quay cuồng mưu sinh nuôi con, nuôi cháu, chị Xinh tủi thân lắm. Đến khi Ái My chập chững biến đi, chị quyết định đi bán vé số lại. 

Bà Hạnh tâm sự, gia đình không muốn chị Xinh đi làm vì chân tay co quắp, ra đường làm sao giữ được con, cho con ăn. Thế  nhưng, chị Xinh vẫn quyết đi làm."Nó nhờ người ta cột sợi dây tay mình vào tay con, nhất nhất ra khỏi nhà. Tui thương quá cũng phải đồng ý theo", bà Hạnh kể.

Cô bé hiểu chuyện và thương mẹ nhất

Trời Sài Gòn nắng nóng là thế nhưng ngày nào hai mẹ con Ái My cũng dắt nhau rong ruổi khắp phố xá bán vé số mưu sinh. Em bé nối tay mình với mẹ bằng một sợi dây mỏng, lẽo đẽo từng bước con đi trước mẹ theo sau. 

Chân tay chị Xinh không thể di chuyển nhanh nhẹn được nhưng Ái My vẫn nhẫn lại, đi từng bước chậm để đợi mẹ. Chưa bao giờ người ta thấy sợi dây kết nối giữa hai mẹ con căng ra vì Ái My đi nhanh.

"Đói thì My tự bú sữa bình, mệt thì lăn ra ngủ, chẳng cần thêm ai chăm sóc. Vậy chứ cũng có những ngày mưa, bị người ta lừa, té,… Đủ cả", bà Hạnh kể.

Ái My thương mẹ nhiều lắm, lúc nào cũng cố gắng phụ giúp mẹ bán vé số. Thấy người tốt, cô bé học teo mẹ vẫy vẫy cọc vé số về phía họ. Còn khi gặp kẻ xấu, động tay động chân vào mẹ, cô bé sẽ hét lớn "mẹ, mẹ" để bảo vệ. Có những hôm cả gia đình xót cháu, bắt My ở nhà, nó liền khóc thét lên đòi đi bán vé số theo mẹ.

chuyen-buon-sau-hinh-anh-be-gai-2-tuoi-bi-buoc-day-dat-di-ban-ve-so-5
Trên đời này, Ái My thương mẹ nhất

"Trời sinh voi sinh cỏ, nhờ thế cháu nhà tui từ nhỏ tới lớn chưa bao giờ biết bệnh tật là gì. Cũng may nó sáng dạ, học hỏi nhanh nên chỉ mong sau này sẽ có điều kiện cho nó học hành tới nơi tới chốn", bà Hạnh kể.

Khi dịch COVID-19 bùng phát tại Sài Gòn, xóm của bà Hạnh bị phong tỏa vì nhiều F0. Qua dịch, chị Xinh lại tất bật đi bán vé số. Thế nhưng, đường phố vắng tanh khiến thu nhập của chị bị giảm rất nhiều.

Hiện nay, gia đình bà Hạnh còn phải lo tiền thuốc thang cho người con không được bình thường. Chính vì thế kinh tế gia đình càng trở nên khó khăn hơn.

"Nhà bà Sáu ở đây đã mười mấy năm, khổ ai cũng biết nên có gì chúng tôi đều đều san sẻ. Hôm qua, xem clip trên mạng thấy Ái My nó dẫn mẹ đi bán vé số mà tui vẫn còn sụt sùi nước mắt. Chỉ mong gia đình bà vượt qua sóng gió, bà già rồi có thêm thời gian để an hưởng…", chị Tiền (41 tuổi, hàng xóm cạnh nhà bà Hạnh) nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Địa chỉ: 97/2 Lê Chiêu Hoàng (P.10, Q.6, TP.HCM), hoặc số điện thoại: 0778.086.375, gặp ông Ngoại Ái My.

Xem thêm: Chồng đang trong cảnh 'ngàn cân treo sợi tóc', vợ hiền ngã quỵ ngoài phòng bệnh van xin 'anh ơi, đừng chết'

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận