Chúng ta vẫn có thể yêu thương trọn vẹn mà không cần hiểu nhau một cách trọn vẹn

Trong cuốn sách "Yêu những điều không hoàn hảo", tác giả Hae Min viết: "Chúng ta vẫn có thể yêu thương nhau trọn vẹn/Mà không cần hiểu nhau một cách trọn vẹn".

Đỗ Thu Nga
10:30 02/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

Trong cuốn sách “Yêu những điều không hoàn hảo”, tác giả Hae Min cho rằng:

Có thể bạn không tài nào hiểu được

Tại sao cha mẹ mình, anh chị em mình, bạn bè mình..

Lại suy nghĩ và hành động như thế.

Nhưng cho dù bạn không thể hiểu họ

Và không vừa lòng với những điều họ làm

Bạn vẫn có thể yêu thương họ thật lòng.

Vì tình yêu thực sự

Vượt qua mọi hiểu biết của con người.

(…)

Chúng ta vẫn có thể yêu thương nhau trọn vẹn

Mà không cần hiểu nhau một cách trọn vẹn.

(Theo Hae Min, Yêu những điều không hoàn hảo, NXB Thế Giới, 2018)

Em có đồng ý với suy nghĩ "Chúng ta vẫn có thể yêu thương nhau trọn vẹn mà không cần hiểu nhau một cách trọn vẹn" không? Hãy viết bài văn trình bày câu trả lời của em.

Chung-ta-van-co-the-yeu-thuong-tron-ven-ma-khong-can-hieu-nhau-mot-cach-tron-ven

BÀI VIẾT GỢI Ý:

Tôi còn nhớ trong thần thoại Hy Lạp, con người nguyên thủy vốn có bốn tay, bốn chân, hai đầu và một trái tim. Nhưng vì con người quá mạnh mẽ và hiếu thắng, thần Zeus đã quyết định trừng phạt bằng cách tách đôi họ ra. Để rồi suốt đời, con người phải đi tìm một nửa trái tim bị thất lạc của mình và gắn kết chúng lại với nhau. Phải chăng vì thế mà đại đức Hae Min đã chiêm nghiệm rằng “Chúng ta vẫn có thể yêu thương nhau trọn vẹn mà không cần hiểu nhau một cách trọn vẹn”, khi hành trình đi tìm tình yêu có khả năng vượt qua mọi hiểu biết của nhân loại?

 Đứng trước một xã hội đầy biến động, đã bao lần tôi nghĩ về sức mạnh của tình yêu. Tôi tin rằng, nó sẽ cứu rỗi tâm hồn ta ngay lúc này, vì tình yêu có thể chạm đến bất kỳ trái tim nào mà không cần thời gian thấu hiểu. Yêu thương thuộc phạm trù tình cảm, là cảm xúc cao đẹp thể hiện cảm giác rung động, đồng cảm và muốn sẻ chia với mọi người. Yêu thương có thể là sự quan tâm, chăm sóc, gắn bó hay thể hiện gián tiếp qua những lời động viên, hỏi thăm… Còn thấu hiểu, đó là khả năng đặt mình vào người khác để nắm bắt những suy nghĩ và tâm lý của họ. Như vậy, đại đức Hae Min đã đề cập đến tình huống nghịch lý giữa “yêu thương” và “thấu hiểu” để nói về khả năng yêu thương vô hạn của con người. Do đó, dù đôi lúc “không thể hiểu” hay “không vừa lòng” với những người xung quanh, ta cũng không thể ngừng “yêu thương họ thật lòng”. Bởi, “chúng ta vẫn có thể yêu thương nhau trọn vẹn mà không cần hiểu nhau một cách trọn vẹn”.

 Yêu thương vượt qua rào cản của sự thấu hiểu sẽ giúp con người bảo vệ nhân tính của mình. Bởi lẽ, được yêu thương và có khả năng lan tỏa tình yêu chính là một đặc quyền duy chỉ có con người sở hữu. Nhà thơ Tagore từng cho rằng tình yêu chính là “nhân tính thiêng liêng”. Do đó, tình yêu có khả năng vượt qua mọi rào cản và tác động mạnh mẽ đến con người. Nó là một sợi dây gắn kết giữa tâm hồn và tâm hồn , nó cho ta cởi bỏ phần “con” để tiến đến phần “người”. Tình yêu thật sự phát khởi từ lòng trắc ẩn và mong muốn được hồi đáp. Do vậy, nó có khả năng xóa nhòa ranh giới của những định kiến và phán xét, khiến ta có thể bao dung trước những lỗi lầm của người khác dù ta không biết gì về họ. Nhờ có yêu thương, con người có thêm động lực để hoàn thiện bản thân, từ đó hướng tới một cuộc sống mới tốt đẹp hơn. Vì thương người cũng là cách để ta thấu hiểu và yêu mình, như Emily Murdoch từng viết: “Hạnh phúc là khúc ca được cất lên cho bạn và khi bạn chia sẻ nó với những người quan trọng nhất. Và rồi bạn sẽ nghe thấy nó từ nơi quan trọng nhất: trái tim mình”. Mẹ Teresa đã dành hơn bốn mươi năm đời mình để chăm sóc cho những trẻ em cơ nhỡ, cho những người bệnh tật mà không cần sự hồi đáp nào. Tất cả những gì bà làm chỉ để nhận lại sự bình yên cho trái tim mình. Vì lẽ đó, tình yêu không đi kèm với bất kỳ điều kiện gì, ngay cả sự thấu hiểu vẹn toàn. Đó là quy luật hoạt động của trái tim con người.

Chung-ta-van-co-the-yeu-thuong-tron-ven-ma-khong-can-hieu-nhau-mot-cach-tron-ven-

 Yêu thương vượt qua sự thấu hiểu còn giúp con người sống “gần người” hơn. Bản chất cuộc sống vốn đa sự, còn con người thì “đa đoan”, nên việc thấu hiểu trọn vẹn một người là hoàn toàn bất khả. Theo thuyết âm dương, âm dương tuy đối lập nhưng lại có mối quan hệ biện chứng với nhau. Vậy nên, mọi vật đều không nhất nguyên mà luôn ẩn chứa các mặt khác nhau. Điều đó cũng góp phần cấu tạo con người với tất cả những mặt tốt, xấu, những suy nghĩ phức tạp đã dẫn đến việc ta không thể thấu hiểu vẹn toàn ai đó. Nhưng tình yêu thì khác, nó chỉ đơn giản là việc mở lòng đón nhận và trao đi tình cảm của mình. “Đôi khi bạn yêu mến một ai đó đơn giản chỉ vì người đó thật lòng yêu mến bạn. Tâm hồn chúng ta được sinh ra là để đáp lại niềm yêu mến đến từ một tâm hồn khác” (Nguyễn Nhật Ánh). Song, hiểu nhau là câu chuyện của lý trí, còn yêu thương là câu chuyện của tâm hồn. Đã bao giờ bạn cảm thấy động lòng và muốn giúp đỡ cho những cụ già nằm bơ vơ trên các vỉa hè, cho những em nhỏ lang thang bán vé số hay các cô chú công nhân đường phố,... cho dù ta hoàn toàn không biết họ là ai? Tôi thì luôn cảm thấy thế, vì tôi đồng cảm với số phận của họ. Cuộc sống là một cuộc chuyển hóa của cho và nhận, nhận và cho. Khi giúp đỡ họ, tôi không chỉ nhận được sự bình yên trong tâm hồn mà còn được kết nối với nhiều mảnh đời khác. Và, khi lòng trắc ẩn trong ta vang lên, xã hội sẽ hình thành một sợi dây liên kết vạn trái tim. Bởi, theo cơ chế lây lan trong cơ chế hình thành và phát triển tâm lý xã hội, khi một người mang đến năng lượng tích cực thì nó sẽ được cộng hưởng và lan tỏa đến mọi người. Do vậy, khi một người chia sẻ tình yêu của mình, xã hội sẽ tự khắc tràn ngập tình yêu. Như thế, tình yêu chính là một mối liên kết giữa người với người, khiến ta sống gần nhau hơn. 

 Hơn hết, yêu thương chính là nền tảng xây dựng thế giới hòa bình và xã hội phát triển. Tự hỏi, chiến tranh vì đâu mà có? Chẳng phải, tất cả đều xuất phát từ lòng hận thù và mong muốn khẳng định vị thế của mình hay sao? Nhưng, nếu ta nhận và trao đi tình yêu, dù ít hay nhiều, thế giới cũng sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Còn nhớ, “Em bé Napalm” - Phan Thị Kim Phúc đã tha thứ cho chiến tranh dù cho nó đã tàn phá thân thể cô. Khi thế giới đối đãi với nhau bằng tình thương, liệu rằng chúng ta có phải đau lòng trước hình ảnh một em bé nằm chết trên bờ biển Syria vào năm 2015? Lan tỏa những giá trị tích cực bằng trái tim mình chính là phương thức để xây dựng một “thế giới phẳng” hòa bình và văn minh.

 Tuy nhiên, một tình yêu “trọn vẹn” vẫn phải được xây dựng trên nền tảng của sự thấu hiểu. Xuất phát từ lòng thấu hiểu, tình yêu sẽ không bị sai lệch giá trị. Bởi, nếu không tồn tại sự đồng điệu trong mối quan hệ, ta sẽ dễ bị dẫn đến một tình yêu mù quáng, vụ lợi. Song, tình yêu chân chính còn phải hài hòa về cảm xúc lẫn suy nghĩ. Do vậy, yêu thương là hành trình đi từ tâm hồn đến tâm hồn để tìm thấy sự thấu hiểu. Từ trái tim, con người sẽ bắt gặp suy nghĩ của người khác, để rồi thay đổi và hoàn thiện bản thân mình. Như vậy, càng yêu thương, ta sẽ càng thấu hiểu, càng thấu hiểu thì tình cảm sẽ càng sâu sắc và chân thành hơn.

 Bản thân tôi không may đã từng phải vào phòng cấp cứu - nơi mà tôi được chứng kiến rõ nhất thế nào là giá trị của tình yêu thương. Trước mắt tôi là những người bị tai nạn, bệnh tật. Họ mệt mỏi và không ngừng gọi tên người thân. Kỳ lạ thay, tôi thấy họ không còn đau đớn khi người thân của họ xuất hiện. Và rồi tôi nhận ra, trong giây phút đối mặt với cái chết, duy chỉ có tình yêu là tiếp thêm cho con người sức mạnh để vượt qua. Sau này, tôi đã trân trọng hơn từng giây phút mình được ở cạnh những người thân yêu. Tôi sẽ luôn thương và trao đi tình yêu của mình đến với bất kỳ ai, dù là ở trong hoàn cảnh nào. Tình yêu chính là liều thuốc cứu chuộc tâm hồn chúng ta.

 Tôi không biết con người sẽ phải đi tìm một nửa trái tim còn lại đến khi nào nữa. Nhưng, với tôi, khi chúng ta sống trọn vẹn từng giây phút với người mình thương, ấy là lúc con người đã tìm được mảnh ghép còn lại của mình. Yêu thương quả thật vượt qua mọi hiểu biết của nhân loại, bởi nó có thể vượt qua cả sự thấu hiểu như đại đức Hae Min đã viết. Hãy sống và yêu thương khi còn có thể, vì như nhà thơ Tố Hữu đã từng viết: 

“Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người yêu người sống để yêu nhau”

(Nguyễn Phúc Duyệt - Học sinh lớp 12CV - THTH ĐHSP - Niên khóa 2019 - 2022)

Xem thêm: “Văn chương không cần đến người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho..."

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận