Chùa Thanh Sơn - mái nhà "Bồ Tát" nuôi dưỡng, chắp cánh ước mơ còn dang dở của trẻ em nghèo

Không chỉ đơn thuần là "đóa sen" tâm linh của vùng đất Cam Lâm (Khánh Hòa), chùa Thanh Sơn còn là mái nhà chung cưu mang, nuôi dưỡng, chắp cánh tương lai cho những mảnh đời bất hạnh.

Đỗ Thu Nga
10:11 02/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chùa Thanh Sơn tọa lạc ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa. Theo lời thầy Thích Quảng Tâm, chùa Thanh Sơn còn được gọi là chùa Đá Lớn, vì sau chùa có tảng đá lớn.

Khoảng trước 1909, các sư ông, sư cố khi đi tìm vùng đất để làm nơi Nông Thiền (nơi thiện nguyện, cứu giúp dân chúng), đã có duyên dừng chân ở Cam Lâm. Năm 1936, dưới thời vua Bảo Đại (nhà Nguyễn), chùa được có tên là “Thanh Sơn tự”.

Chua-Thanh-Son-va-hanh-trinh-cuu-mang-nhung-manh-doi-dang-do
Chùa Thanh Sơn

Cảnh trí của chùa được bao phủ bởi màu xanh của những tán cây. Lúc nào xung quanh chùa cũng rộn ràng tiếng chim hót. Những người hành hương đến đây đều cảm thấy thư thái. Nhưng hơn cả, nhiều phật thường xuyên lui về chùa để giúp các sư thầy chăm sóc, nuôi dạy những đứa trẻ nghèo có hoàn cảnh đáng thương.

Mái ấm "Bồ Tát" của những mảnh đời cơ nhỡ

Từ năm 1996, xuất phát từ tâm nguyện của thầy Thích Thanh Quang - trụ trì ngôi chùa, nhà chùa bắt đầu nhận nuôi các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Ban đầu, nhà chùa nhận 20 trẻ em trong thôn Thủy Triều về nuôi dưỡng và cho các em đi học.

“Hồi đó, người dân nơi đây còn khổ cực lắm, làm không đủ ăn chứ nói gì đến việc cho con em đi học. Nhà nào khá thì cho con đi học được vài năm rồi nghỉ giữa chừng, còn lại thì hiếm được đến trường. Thiết nghĩ, các em cần phải được học chữ thì mới có thể thoát khỏi cái nghèo nên tôi đã đưa các em về đây, nuôi dưỡng và lo cho các em đi học đầy đủ”, Đại đức Thích Thanh Quang chia sẻ trên tờ Dân trí.

Chua-Thanh-Son-va-hanh-trinh-cuu-mang-nhung-manh-doi-dang-do-7
Đại đức Thích Thanh Quang tận tình chỉ bảo cho các em nhỏ học bài

Khi chứng kiến cảnh trẻ em bơ vơ trên đường phố, sư thầy Thích Thanh Quang đã quyết định đưa các em về chùa nuôi dạy. Dần dần, không chỉ giới hạn trong tỉnh Khánh Hòa mà cả những đứa trẻ lang thang, mồ côi, ăn xin... ở các tỉnh thành như Bình Định, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Tiền Giang... cũng được nuôi dạy tại đây.

Ở trong chùa có nhiều trẻ em bị cha mẹ bỏ rơi trước cổng, dưới gốc cây... khi các em mới chỉ 1 ngày tuổi, chưa rụng dây rốn, như trường hợp của Chế Trường Sang, Chế Tầm Xuân, Chế Phúc Kiến...

Trong những năm qua, chùa tiếp nhận rất nhiều trẻ em cơ nhỡ, bị bỏ rơi, có hoàn cảnh khó khăn. Và đã có nhiều trẻ bước ra khỏi cổng chùa trở thành người có ích cho xã hội. Có những em đã bước chân vào giảng đường đại học, cao đẳng. Và cũng tiếp tục có những em mới được nhận vào chùa.

"Đi học là trên hết"

Những em nhỏ được nuôi dưỡng tại chùa đều được đến trường và được giáo dục theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tất cả chi phí học hành của các em đều do nhà chùa lo hết.

Những em nhỏ được nuôi dưỡng, đến tuổi đi học các em được như bao bạn bè cùng trang lứa khác ở Trường tiểu học Cam Hải Đông, lên cấp 2 là Trường THCS Hùng Vương, rồi cấp 3 là Trường THPT Trần Bình Trọng (Cam Lâm).  Còn những em có hoàn cảnh khó khăn, bỏ học giữa chừng, khi vào chùa, việc đầu tiên thầy Thích Thanh Quang mong muốn là làm sao để cho các em được tiếp tục theo học.

Chua-Thanh-Son-va-hanh-trinh-cuu-mang-nhung-manh-doi-dang-do-0

Thầy Thích Thanh Quang cho biết: “Đi học là trên hết. Nếu không có kiến thức thì dù nuôi dưỡng đến mấy, sau này các em cũng không thể có một tương lai tươi sáng hơn được. Vì thế, thầy thường dạy cho các em câu “Duy tuệ thị nghiệp”, tức là duy trì trí tuệ để cố một sự nghiệp tốt đẹp”.

Từ cổng chùa đã có rất nhiều người đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Có thể kể đến là hai anh em Nguyễn Ngọc Pi Doanh và Nguyễn Ngọc Pi Zon. Gia đình hai em ở Diên Khánh (Khánh Hòa). Do điều kiện khó khăn nên học đến lớp 9 thì phải nghỉ học, cha mẹ đã gửi các em vào chùa Thanh Sơn. Tại chùa, các em đã được tiếp tục theo học và thành sinh viên ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh, ĐH Ngân hàng.

Chua-Thanh-Son-va-hanh-trinh-cuu-mang-nhung-manh-doi-dang-do-9

Tại đây, còn có em Nguyễn Đình Nghĩa. Khi Nghĩa vào chùa xin được giúp đỡ là lúc gia đình em lâm vào cảnh túng quẫn. Ba mất, mẹ lại bạo bệnh nên không thể nuôi nổi em. Vào chùa, được học chữ, Nghĩa đã thi đỗ ĐH Kiến trúc TPHCM.

Khi các em đậu Đại học, nhà chùa tiếp tục lo chi phí từ đầu đến cuối cho các em yên tâm học hành. Nếu có em nào không đỗ vào các trường ĐH, CĐ, thầy Quang sẽ hướng các em đi học nghề để có công việc ổn định.

Cứ thế, nhiều năm nay, chùa Thanh Sơn luôn là nơi nuôi dưỡng, ươm mầm tri thức cho những số phận bất hạnh, là nơi chắp cánh cho ước mơ còn dang dở của những trẻ em nghèo.

Xem thêm: Sư thầy Đức Minh - người tái chế hàng nghìn xe lăn tặng người nghèo để họ được "ngắm bầu trời rộng lớn ngoài kia"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận