Chàng thủ khoa mắc bệnh nhuyễn xương vượt qua nghịch cảnh viết tiếp tương lai

Bá Toàn là thủ khoa ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) năm 2020. Nhưng ít ai biết rằng, giảng đường đại học từng là ước mơ quá xa vời với em căn bệnh nhuyễn xương.

Đỗ Thu Nga
10:37 10/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Biến cố

Hiện tại, Nguyễn Bá Toàn (21 tuổi) đang sống trong nhà trọ cách trường Đại học Thủ Dầu Một (tỉnh Bình Dương) khoảng 100 mét. Đó phòng trọ nhỏ nhưng gần trường, Toàn đi bộ cũng thuận tiện, bởi đôi chân bị biến dạng khiến việc di chuyển chậm hơn người thường. 

Ngoài việc tự đi bộ đến trường, Toàn còn tự nấu ăn, giặt quần áo... mà không nhờ đến sự giúp đỡ của người khác. Những việc làm ấy đối với người bình thường là chuyện "dễ như ăn cơm" nhưng với Toàn, đó cả cả nỗ lực không hề nhỏ.

chang-thu-khoa-mac-benh-nhuyen-xuong-quyet-khong-dau-hang-so-phan-9
Mắc dù mắc bệnh nhuyễn xương nhưng Toàn vẫn chăm chỉ học tập

Theo báo Thanh Niên, Bá Toàn sinh ra và lớn lên tại tỉnh An Giang trong gia đình không khá giả. Bố mẹ Toàn đều đi làm thuê, không có công việc ổn định. Toàn từng là niềm tự hào của cả gia đình vì thành tích học tập rất tốt. 

Tuy vậy, từ khi lên cấp 2, sức khỏe của em yếu đi dần. Chân tay bắt đầu đau nhức nhưng vẫn có thể học thể dục, chạy nhảy cùng các bạn. Đến khi lên lớp 8, chân tay Toàn bắt đầu co quắp lại. 

Thấy con ốm quá, bố mẹ đưa lên bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (quận 5, TP Hồ Chí Minh) thăm khám thì được chẩn đoán mắc bệnh nhuyễn xương (đầu gối bị vẹo cả hai bên và bị hoại tử xương đùi). "Lúc đó mình cũng chưa biết là bệnh của mình nó nặng vậy. Vì mình cũng chỉ thấy nó nhức thôi chứ chưa đến nỗi vất vả như bây giờ", Toàn chia sẻ.

Đến năm lớp 10, sức khỏe của toàn yếu hơn hẳn, xương yếu và dễ gãy. Toàn từng bị ngã gãy 3 đốt sống lưng và phải nằm điều trị mất 1 năm. Những tháng đầu, em chỉ nằm một chỗ, tất cả sinh hoạt đều phụ thuộc vào người nhà.

chang-thu-khoa-mac-benh-nhuyen-xuong-quyet-khong-dau-hang-so-phan-7
Với em, tự làm việc nhà, tự bắt xe đi bệnh viện, tự đi bộ đi học là niềm vui rất lớn

3 tháng sau, Toàn bắt đầu ngồi dậy được, tập đi lại từ từ. Vì lâu không di chuyển cộng thêm bệnh tật nên đôi chân của em gần như không chịu được sức nặng của cơ thể. Không chỉ chân mà cả vùng ngực, lưng cũng bắt đầu biến dạng, cơ thể chỗ nhô ra chỗ thụt vào trông rất kỳ cục.

Sau 1 năm bảo lưu kết quả để điều trị bệnh, Toàn đi học lại lớp 10 nhưng bị bị gãy tay phải. Vết thương lần này mãi không khỏi, cứ dai dẳng mãi khiến Toàn quyết định nghỉ học ở nhà phụ giúp cha mẹ. 

Ngoài thời gian phục cha mẹ, Toàn thường xuyên lên mạng đến cập nhật tin tức cũng như tự học. Trong một lần tìm kiếm trên mạng Toàn biết đến Cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật Hướng Dương (tỉnh Bình Dương). Toàn chủ động liên hệ và được trung tâm giúp đỡ, cho chỗ ăn ở và tạo điều kiện để học tập tiếp chương trình THPT tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương).

Không đầu hàng số phận

Học được 2 năm ở trung tâm, Toàn trở về quê nhà học lớp 12. Lúc này, Toàn không nuôi hy vọng đại học nhưng một lần nữa cơ duyên đưa đẩy em bước chân vào giảng đường. 

Toàn chia sẻ, vì sức khỏe không cho phép nên em chọn ngành Công nghệ thông tin. Ngoài yêu thích tin học, Toàn còn đam mê văn học, đọc sách. 

Với quyết tâm không ngừng, toàn thi đầu vào đạt thủ khoa. "Thực sự mình cũng không nghĩ là mình sẽ đi học đại học nữa. Mình chỉ là thủ khoa đầu vào, quá trình học sẽ khác, mình sẽ tiếp tục nỗ lực và cố gắng nữa vì khoảng thời gian học đại học kéo dài cả 5 năm. Khi mình học tốt thì ba mẹ ở quê cũng vui”, Toàn nói.

chang-thu-khoa-mac-benh-nhuyen-xuong-quyet-khong-dau-hang-so-phan-0
Đại học Thủ Dầu Một là nơi Toàn viết tiếp tương lai tươi sáng của mình

Chia sẻ về chàng trai đầy nghị lực này, ông Nguyễn Thế Vinh (Đại diện Cơ sở bảo trợ xã hội nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật Hướng Dương) cho biết: Trong 2 năm học tại trung tâm, Toàn nỗ lực nhiều lắm và luôn là học sinh giỏi. Ngoài ra, Toàn cũng từng nhận được giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh Bình Dương môn văn lớp 11. 

Ông Nguyễn Văn Thinh (48 tuổi, bố Toàn) cho biết: Ông vô cùng vui mừng khi nghe tin con trai đậu đại học. Nhưng cũng lo lắng vì sợ gia đình không đủ khả năng lo cho con đến nơi đến chốn. Hiện tại, vợ chồng ông đang nỗ lực hết sức để con trai có điều kiện tốt nhất để học tập.

Điều khiến tất cả mọi người đều khâm phục Toàn chính là tinh thần lạc quan. Toàn từng tâm sự, vẫn chưa thể chấp nhận được vẻ ngoài của mình nhưng điều đó không khiến em nhụt ý chí.

chang-thu-khoa-mac-benh-nhuyen-xuong-quyet-khong-dau-hang-so-phan

"Nếu là bệnh bẩm sinh thì người ta còn có thể dễ chấp nhận được hơn. Còn đối với bản thân mình đang khỏe mạnh, tương lai đang rộng mở mà bỗng dưng biến cố ập đến dập tắt tất cả thì tật khó có thể chấp nhận được. Buồn tủi thì tất nhiên là có nhưng giờ mình bi quan thì cũng không được gì cả", Toàn nói.

Ngoài việc chuyên tâm học tập, Toàn cũng dành nhiều thời gian để chăm sóc sức khỏe. Với Toàn, việc tự sinh hoạt, tự đón xe đi bệnh viện mà không phải nhờ ai giúp đỡ là một niềm vui lớn. Cứ nghĩa đến khoảng thời gian nằm trên giường bệnh, phải nhờ đến sự giúp đỡ của người thân, em lại có thêm nhiều độc lực để sống, giữ gìn sức khỏe và suy nghĩ tích cực hơn. 

Nữ phi công cụt tay đầu tiên trong lịch sử hàng không: Người bình thường một cách khác thường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận