Chân dung nữ sinh gốc Việt đỗ tiến sĩ tài chính ở tuổi 19: Có trái tim nhân ái, thích giúp đỡ mọi người

Không chỉ học giỏi, SeSe còn rất thân thiện, thích giúp đỡ mọi người. Em tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân ung thư, giúp nông dân nhập cư, dạy trẻ em nghèo... 

Đỗ Thu Nga
11:00 29/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đỗ tiến sĩ ở tuổi 19

SeSe (tên thật là Nguyễn Nam Huyên, sống tại TP Avon, bang Connecticut, Mỹ) đang học năm cuối Đại học Bang Connecticut và sẽ tốt nghiệp vào tháng 5. Hôm 17/2, khi vừa bước sang tuổi 19, SeSe đã nhận được thông báo trúng tuyển học bổng tiến sĩ chuyên ngành tài chính của trường Kinh doanh Wharton, thuộc Đại học Pennsylvania (UPenn) - nằm trong nhóm Ivy League, được tạp chí US News & World Report xếp hạng nhất về ngành Tài chính.

Không chỉ được miễn học phí 5 năm, SeSe còn nhận được 45.000 USD mỗi năm cho sinh hoạt phí và gần 4.000 USD phí bảo hiểm sức khỏe.

Chan-dung-nu-sinh-goc-Viet-hoc-tien-si-tai-chinh-o-tuoi-19-5
Nữ sinh gốc Việt tài năng Nguyễn Nam Huyên (SeSe)

Theo VnExpress, SeSe nộp hồ sơ vào 15 trường, trong đó 5 trường thuộc Ivy League. Bên cạnh Wharton, SeSe cũng được nhận vào trường Kinh doanh Stern của Đại học New York, trường Kinh doanh Simon của Đại học Rochester. 

Cô nữ sinh gốc Việt cũng nằm trong danh sách chờ của Massachusetts Institute of Technology (MIT), UC Berkeley, vào vòng phỏng vấn cuối và chờ kết quả các trường Chicago, Duke, Boston College... Nhưng SeSe quyết định chọn Upenn và chuẩn bị nhập học vào mùa thu năm nay.

Thông qua màn hình Zoom, SeSe cố gắng diễn đạt cảm xúc của mình bằng tiếng Việt một cách trôi chảy nhất: "Em rất vui được nhận vào chương trình tiến sĩ của Upenn. Đây là ngôi trường mơ ước, có những nghiên cứu sâu được hướng dẫn bởi các giáo sư đầu ngành, là nơi giúp em hiện thực hóa ước mơ trở thành tiến sĩ nghiên cứu và giảng dạy".

Trong cuộc phỏng vấn xa với VnExpress, SeSe ngồi cạnh bố - Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm (trưởng khoa Tài chính - Kế toán, Đại học Westfield State, bang Massachusetts). Bố ngồi cạnh SeSe với vai trò hỗ trợ phiên dịch cho con gái. 

Chan-dung-nu-sinh-goc-Viet-hoc-tien-si-tai-chinh-o-tuoi-19-4
Giải học sinh cấp III cho học sinh ưu tú trong cả học thuật và thể thao, đại diện Trường trung học Avon

Ngay thời điểm được phỏng vấn, SeSe cảm thấy rất tự hào với bước đi đầu tiên và thành quả đạt được đều có dấu ấn đồng hành của bố mẹ. Bố chính là người định hướng, giúp xây dựng chiến lược. SeSe từng bước thực hiện và đạt được mục tiêu đã đề ra.

Ngồi bên cạnh con gái, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm chia sẻ: "Tôi bất ngờ và hạnh phúc trước kết quả của con. Chúng tôi chỉ hy vọng con đỗ các trường như Rochester hay Boston College nhưng không ngờ kết quả ngoài mong đợi".

Ông Liêm còn cho biết thêm, theo số liệu các năm trước, tỷ lệ được nhận vào ngành Tài chính ở các trường hàng đầu Mỹ chỉ khoảng 1-3%.

Dù đang sống và làm việc trên đất Mỹ nhưng tình yêu quê hương đất nước luôn cháy bỏng trong trái tim ông Liêm. Suốt buổi trò chuyện, ông luôn khuyến khích con gái nói tiếng Việt nhiều hơn và chỉ hỗ trợ khi con thật sự gặp khó khăn trong diễn đạt. Ông cũng hạnh phúc vì sự nghiêm túc và nỗ lực của con đã có kết quả. Với SeSe, ông không bao giờ phải lo lắng về việc học, bởi cô bé rất chăm chỉ, học ra học và chơi ra chơi.

Bí quyết học tập, nghiên cứu giúp SeSe đỗ tiến sĩ ở tuổi 19

Được biết, năm 4 tuổi SeSe đã sang Mỹ sinh sống. Khi đó bố cô bé giành học bổng tiến sĩ tài chính. Nhờ thông minh, học nhanh mà SeSe được "nhảy cóc" 2 lần, lớp 1 lên lớp 3 và lớp 5 lên lớp 7. Tốt nghiệp thủ khoa trung học, SeSe nhận được học học bổng toàn phần vào Đại học ở tuổi 16. Em học 2 ngành Kinh tế và Xác suất thống kê, thêm chuyên ngành phụ là Toán. Với thành tích xuất sắc, cô bé đã hoàn thành chương trình Đại học trong 3 năm.

Thông thường, để học lên tiến sĩ, ứng viên phải tốt nghiệp Đại học, Thạc sĩ và có kinh nghiệm làm nghiên cứu. Nhưng lộ trình của SeSe khác lạ và ngắn hơn rất nhiều.

Để có lợi thế khi nộp chương trình tiến sĩ, ngay từ những năm học trung học, cô bé đã chủ động học nhiều môn honours được giảng dạy sâu hơn các lớp tương đương khác, giúp có hệ số điểm cao hơn khi đánh giá GPA. SeSe cũng chứng minh năng lực bằng việc đăng ký môn khó, ít người học.

"Khó đến mấy em cũng cố gắng tự đọc thêm tài liệu, làm thêm các ví dụ trong sách. Nếu vẫn không hiểu bài, em chủ động hỏi trợ giảng hoặc gặp thầy", SeSe kể.

Ban đầu, SeSe đăng ký 6 lớp 1 kỳ và đều đạt điểm A. Cảm thấy vẫn có thể học thêm, cô bé nâng dần số lớp và về đích sớm nhưng vẫn duy trì tất cả điểm A. 

SeSe đánh giá rằng, kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy là yếu tố quan trọng, gần như quyết định việc ứng viên có được nhận vào học tiến sĩ hay không. Nắm chắc điều này nên từ khi vào Đại học, nữ sinh gốc Việt làm trợ giảng và dạy kèm các bạn sinh viên trong trường với 6 môn khác nhau.

Chan-dung-nu-sinh-goc-Viet-hoc-tien-si-tai-chinh-o-tuoi-19-0
SeSe (hàng dưới, bìa trái) thi đấu tennis cùng các bạn ở Đại học Bang Connecticut

Không chỉ nghiên cứu trong các dự án tại khoa Kinh tế của trường, SeSe xịn tham gia ở các đại học khác. SeSe cũng làm dự án ở FDIC (Cục Bảo hiểm Thanh khoản Hệ thống Ngân hàng Mỹ). Nữ sinh gốc Việt còn giành học bổng khóa học sau Đại học, chuẩn bị cho chương trình tiến sĩ sau này của Hiệp hội Kinh tế Mỹ (AEA). Hai năm qua, SeSe kiếm được hơn 20.000 USD từ học bổng, đi dạy, làm nghiên cứu trong trường và từ AEA.

"Những kinh nghiệm đi dạy, làm nghiên cứu giúp em có kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian tốt và trưởng thành hơn. Nhờ đi dạy, em khẳng định lại một lần nữa công việc này phù hợp với mình, thay vì ngành y theo mong muốn của gia đình", nữ sinh chia sẻ.

SeSe cho biết, để thuyết phục hội đồng tuyển sinh, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu bài luận, sơ yếu lý lịch, điểm GPA, GRE và hoạt động ngoại khóa, ứng viên cần có nghiên cứu và thư giới thiệu.

Tiến sĩ Hal Pedersen, giảng viên Đại học California ở Santa Barbara, là một trong ba người viết thư giới thiệu SeSe. Ông cũng hướng dẫn SeSe một đề tài của trường và từ Hiệp hội Kinh tế Mỹ. 

Ông nói rằng rất mình vì học trò của mình sẽ được học tại Wharton. "SeSe đặc biệt tài năng, đã nỗ lực nhiều năm để theo đuổi tham vọng. Thật vui khi thấy một người làm việc chăm chỉ được công nhận và trao cơ hội như vậy", tiến sĩ tài chính, tốt nghiệp Washington University, bày tỏ.

Trong 1 năm làm việc cùng nữ sinh gốc Việt, vị tiến sĩ này ấn tượng với sự chu đáo, tốt bụng và dễ mến. Ngoài giờ học, SeSe cũng có nhiều đam mê. Em từng là đội trưởng đội quần vợt và vận động viên tennis số một của thành phố Avon trong bốn năm trung học; chủ tịch ban nhạc ở trường và giải học sinh giỏi nhất môn Sinh, Hóa, Lịch sử, Âm nhạc, tiếng Tây Ban Nha cấp trường.

Theo ông Pedersen, bắt đầu chương trình tiến sĩ ở tuổi 19 là khá trẻ nhưng SeSe trưởng thành và có kỷ luật. "SeSe tự tin vào khả năng của mình vì có nền tảng và sự chuẩn bị tốt. Em cũng có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ gia đình. Tôi hy vọng hành trình phía trước sẽ mang tới nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho SeSe", tiến sĩ nói.

SeSe trong mắt bố mẹ là người thế nào?

Trong mắt ba mẹ, SeSe thân thiện và thích giúp đỡ mọi người. Em tình nguyện hỗ trợ các bệnh nhân ung thư ở Bệnh viện Hartford, giúp nông dân nhập cư tạm từ các nước Trung và Nam Mỹ. Dạy học cho các em nghèo hay chậm phát triển của thành phố Mansfield gần trường đại học.

Chan-dung-nu-sinh-goc-Viet-hoc-tien-si-tai-chinh-o-tuoi-19
Giáo sư Liêm (bìa phải) dự định đưa các con đi du lịch vào tháng 6 tới như một phần thưởng cho kết quả mà SeSe đạt được

Vợ chồng giáo sư Liêm luôn dành thời gian đưa hai con đi đây đó, giúp chúng hiểu rõ mình muốn làm gì và có mục đích sống trong đời. SeSe hiện đi hết 47 bang ở Mỹ và đặt chân tới hơn 20 nước trên thế giới.

"Với chúng tôi, học giỏi hay không không quan trọng bằng việc con gái là người tốt và tử tế. Chúng tôi cũng muốn để lại cho con kiến thức và kinh nghiệm sống hơn là tiền bạc", giáo sư Liêm tâm sự.

(Theo Bình Minh/VnExpress)

Xem thêm: Chuyện vượt khó của nhà khoa học gốc Việt: Từ cậu bé bán thuốc lá dạo đến Giáo sư ĐH Mỹ, thành công liền quay lại giúp nước nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận