Xót lòng khi nghe ước mơ của cô bé 9 tuổi "gánh" mẹ động kinh, anh trai bại não, bà ngoại già yếu

Khi được hỏi về ước mơ, cô bé 9 tuổi không suy nghĩ mà nói luôn "con chỉ ước có quần áo mới, có đủ gạo để ăn, có đôi dép đẹp và xe đạp để đến trường". 

Đỗ Thu Nga
08:00 02/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Phạm Văn Long - trưởng xóm Thanh Tiến (xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, Nghệ An) kể với báo Dân trí: Có lẽ khó kiếm được nhà nào như nhà chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1977). Nhà có 4 người thì bà Nguyễn Thị Xuân đã già yếu, mắt mờ, tai điếc; con gái Nguyễn Thị Hoan thì bị động kinh; cháu Nguyễn Danh Ngọc thì bị bại não nằm một chỗ; bé Hiền là đứa lành lặn nhất trong nhà.

Cả gia đình chị Hoan sống trong căn nhà bé xíu, chơ vơ giữa ruộng lúa. Trong nhà chẳng có tài sản gì đáng giá, mọi thứ lộn xộn, bừa bãi. Bên dưới bếp, mẹ con chị Hoan đang vật lộn nhóm lửa. 

Cay-mat-voi-uoc-mo-cua-co-be-9-tuoi-mot-minh-ganh-ca-gia-dinh
Mẹ động kinh, bà già yếu, Hiền trở thành trụ cột gia đình (Ảnh: Dân trí)

Người phụ nữ với khuôn mặt dại dại, tay bế con trai cứ oặt ngửa ra sau, miệng chỉ cô con gái 9 tuổi cách nhóm lửa. Khói phủ cả gian bếp bé tý, cô bé Hiền phùng mồm thổi lửa, mắt cay nhòe vì khói bay vào. 

Bé Hiền vừa đi học về thì cũng là lúc mẹ xin gạo về, thành ra bữa cơm trưa nấu muộn. Mà thật ra, ngoài cơm thì cũng chẳng có thức ăn gì cả.

Nói về hoàn cảnh của chị Hoan, Dân trí cho biết: Cách đây 14 năm, chị đi lấy chồng. Hai năm sau, người ta thấy chị ôm theo bé trai bại não về nương nhờ mẹ đẻ. Nghe đâu chồng chị cũng không nhanh nhẹn, minh mẫn như người khác.

Cay-mat-voi-uoc-mo-cua-co-be-9-tuoi-mot-minh-ganh-ca-gia-dinh-8
Chị Hoan bị động kinh, không thể làm được gì nên ngày ngày chỉ biết ngồi ôm cậu con trai tật nguyền (Ảnh: Dân trí)

Đến năm 2013, chị "xin" được một đứa con gái. May mắn cô bé này lành lặn, dễ thương. Chị đặt tên con là Nguyễn Thị Thảo Hiền. Cô bé Hiền là hy vọng của cả gia đình.

Bản thân chị Hoan mắc chứng động kinh, thành thử ra chẳng biết làm lụng gì, ngày ngày chỉ biết ngồi ôm đứa con tật nguyền. Mấy năm nay bệnh tình chuyển biến nặng. Có khi đang ngồi bế con chị liền ngã ngửa ra nền nhà. Có hôm, đang ăn cơm thì ngã vật ra, hất tung cả mâm cơm...

Gia đình 4 người nghèo khổ hiện đang sống nhờ vào chế độ bảo trợ hàng tháng của chị Hoan và cậu con trai. Tiền cũng chỉ có từng ấy nên gia đình phải sống cảnh "săn dè hà tiện".

Cay-mat-voi-uoc-mo-cua-co-be-9-tuoi-mot-minh-ganh-ca-gia-dinh-7
Ảnh: Dân trí)

Hôm nào nhà hết tiền, chị Hoan đặt con giữa đường, chất bao tải đựng quần áo cũ xung quanh rồi xách rá đi xin gạo. Hàng xóm dẫu chả giàu có gì nhưng thương gia cảnh nhà chị cũng cho vài bơ gạo. Đi hết nhà này đến nhà khác xin gạo, 4 mẹ con bà cháu cũng có cơm trắng lấp bụng.

Căn bệnh bại não mà cháu Ngọc dù đã 14 tuổi nhưng nhìn vẫn như đứa trẻ lên 5. Ngọc chỉ biết nằm và ú ớ, mọi sinh hoạt đều phải nhờ người khác. Suốt ngày nằm giường, khiến cơ thể Ngọc đau đớn, khó chịu. 

Ngọc vẫn có thể hiểu được điều mọi người nói, biết gọi mẹ theo một cách riêng, biết cười, mỗi khi có người trò chuyện hay cho quà. Nhưng chân tay, người ngợm thì chẳng lật, chẳng lết được. 

"Nhiều đêm lạnh và đau quá, nó không ngủ được, cứ quật người xuống chiếu, lắm hôm bật qua mấy cái bao tải, rơi xuống giường. Chỉ khi nào được mẹ bế, nó mới ngừng kêu, thiu thiu ngủ", chị Hoan kể.

Trong khi đó, mẹ chị Hoan đã lớn tuổi, mắt mờ, tai điếc... thành thử ra cũng không giúp đỡ được nhiều cho con, cháu. Và mọi việc lớn nhỏ trong nhà rơi vào tay cô bé Hiền, năm nay mới 9 tuổi. 

Cay-mat-voi-uoc-mo-cua-co-be-9-tuoi-mot-minh-ganh-ca-gia-dinh-6
Người bé như cái kẹo nhưng Hiền vẫn thường xuyên phụ mẹ chăm sóc anh trai (Ảnh: Dân trí)

Anh đau, kêu nhiều quá, Hiền cố gắng bế anh lên, như con mèo nhỏ tha cây cải già. Anh cười hềnh hệch, em cắn chặt môi, mặt đỏ như quả gấc chín. Hiền không biết bố là ai, mẹ cũng chẳng bao giờ nói...

Số cô bé Hiền cũng rất vất vả. 9 tuổi, Hiền mới chỉ học lớp 2 vì đúp 1 năm. Với đứa trẻ như Hiền, có thể được đến trường đã là nỗ lực nhiều lắm rồi. Ngoài những giờ học trên lớp, sách vở dường như là thứ xa lạ khi ở nhà, bởi cũng chả có ai bày dạy, kèm cặp cho em.

Khi được hỏi về ước mơ, cô bé không nghĩ ngợi mà nói liền: "Con ước có quần áo mới, có dép, có gạo, có xe đạp để đến trường". Một đứa trẻ 9 tuổi, giấc mơ có đủ gạo ăn nghe thật xót xa, bởi ngày mai, ngày kia, lỡ mẹ không xin được gạo, cái đói sẽ hiện ra ngay trước mắt chứ chẳng xa xôi gì...".

Cay-mat-voi-uoc-mo-cua-co-be-9-tuoi-mot-minh-ganh-ca-gia-dinh-1
Cuộc sống của gia đình cô bé Hiền rất khó khăn, rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng (Ảnh: Dân trí)

Theo ông Phạm Văn Long, biết hoàn cảnh của gia đình Hiền như thế, bà  con chòm xóm cũng thương lắm. Người có gạo cho gạo, có rau cho rau... Các dịp lễ tết, các đoàn từ thiện đến, địa phương cũng ưu tiên cho gia đình Hiền. 

Nhưng đây mới là sự giúp đỡ nhất thời, về lâu về dài thì chưa biết làm thế nào. Chính vì vậy, bà con lối xóm rất mong cộng đồng, các mạnh thường quân có thể chung tay giúp đỡ gia đình chị Hoan.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi trực tiếp về:

Chị Nguyễn Thị Hoan

Điện thoại: 0389273469 (ông Phạm Văn Long, xóm trưởng)

Địa chỉ: xóm Thanh Tiến, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, Nghệ An

(Theo Hoàng Lam/Dân trí) 

Xem thêm: Không có tiền chạy chữa, vợ chồng già cắn răng nhốt con trong cũi sắt: Khi con lên cơn điên phải chắp tay van lạy, lấy kẹo dỗ ngọt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận