Cậu bé nhặt rác vượt nghịch cảnh trở thành cử nhân đại học

Jeb chính là minh chứng sống cho việt, dù xuất phát điểm hay hoàn cảnh của bạn như thế nào đi chăng nữa, nếu bạn quyết tâm thì ước mơ sẽ thành hiện thực!

Đỗ Thu Nga
14:00 24/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Good Times đưa tin, Jeb Bayawon sinh ra và lớn lên tại một bãi rác ở TP Cagayan de Oro (Philippines). Cậu cùng các anh chị em ngày ngày phải nhặt rác, thu gom chai nhựa và bất cứ thứ gì có thể tái chế được để giúp đỡ cha mẹ kiếm tiền trang trải sinh hoạt phí hằng ngày. 

Jeb nói với trang Rappler rằng, anh em cậu đã bán phế liệu, chai lọ cho các cửa hàng đồng nát để kiếm tiền. Dù gia cảnh nghèo khó nhưng cha của Jeb luôn nói với cậu rằng, giáo dục là ưu tiên hàng đầu và đảm bảo cho cậu đi học tiểu học. "Cha luôn khuyên tôi như thế", Jeb nói.

Tuy nhiên, tuổi thơ của Jeb thật không mấy yên ả, cậu luôn bị những đứa trẻ khác bắt nạt vì có mùi hôi của rác. Lũ bạn cùng trang lứa không thích chơi với cậu và thường xuyên dè bỉu hoàn cảnh gia đình cậu.

cau-be-nhat-rac-vuot-kho-khan-tro-thanh-cu-nhan-dai-hoc
Ảnh minh họa

Jeb đã trải qua quãng thời gian khó khăn ở trường. Cậu thậm chí không thể ăn bữa trưa của mình trong bình yên. Bất cứ lúc nào cậu lấy thức ăn ra, những đứa trẻ khác cũng đều nhăn mặt vì chúng biết rằng thức ăn của cậu được lấy từ thùng rác. 

Sau một thời gian học tập, Jeb tội nghiệp phải bỏ dở vì không thể chịu được những ánh mắt và lời nói đầy kỳ thị. Cuộc sống của mấy anh chị em Jeb trở nên khốn đốn và đau khổ hơn khi cha mẹ cậu chết một cách bi thảm khi cậu mới 12 tuổi. Cha cậu qua đời vì bệnh lao còn mẹ qua đời sau một cơn cao huyết áp.

Jeb gánh trên vai trách nhiệm chăm sóc các anh chị em. Dường như tất cả hy vọng về một tương lai sáng sủa bị dập tắt. Khi đó cậu đứng trước nguy cơ phải dùng cả phần đời còn lại để nhặt rác. 

Tuy nhiên, cuộc đời cậu thay đổi hoàn toàn vào năm 2007. Khi đó cậu gặp Thomas Kellenberger, một cựu cảnh sát viên đến từ Thụy Sĩ và là người sáng lập Quỹ Island Kids Philippines.

Tổ chức của ông đã làm thay đổi cuộc đời Jeb. Cậu nhận được khoản trợ cấp, có một nơi để ở và quan trọng nhất là được quay trở lại trường học. 

“Tôi đã tiếp tục việc học của mình vì tôi muốn được học. Tôi không muốn mọi người coi thường tôi”, Jeb nói.

cau-be-nhat-rac-vuot-kho-khan-tro-thanh-cu-nhan-dai-hoc-0
Jeb Bayawon đang thực hiện sứ mệnh "trả nợ" cộng đồng

Cậu đã rất quyết tâm và sớm hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học. Cậu vượt qua bài kiểm tra đánh giá Equivalency và ALS với số điểm ấn tượng.

Thậm chí cậu còn nằm trong danh sách những sinh viên đạt học bổng cao nhất trong kỳ đầu tiên của mình ở trường Đại học bang Mindanao. Vào tháng 6/2018, cậu đã khoác lên mình áo choàng tốt nghiệp và nhận bằng Cử nhân Giáo dục trung học chuyên ngành Tiếng Anh tại đại học bang bang Mindanao.

Hiện tại, Jeb cho biết cậu muốn báo đáp cộng đồng nên đã trở thành một giáo viên. Cậu chuẩn bị sẵn sàng tham gia kỳ thi cấp phép cho việc giảng dạy. “Ngoài ra, tôi dự định ở lại với Island Kids Philippines Foundation, nơi tôi có thể tình nguyện làm giáo viên ALS”, cậu cho biết.

Jeb là minh chứng sống chứng minh cho việc, dù xuất phát điểm của bạn thấp kém như thế nào nhưng nếu bạn quyết tâm nỗ lực thì cũng có thể hiện thực hóa được ước mơ của mình.

Tẩn Thị Shu: Từ cô gái H'Mông mù chữ đến 'chị đại' sở hữu công ty du lịch quốc tế, dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em dân tộc 

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận