Cậu bé mồ côi bố mẹ, 1 mình nuôi anh chi chậm phát triển ngày nào: Giờ là SV Đại học, đem tiền ủng hộ người nghèo

8 năm trôi qua tựa như 1 giấc chiêm bao, giờ đây Đạt đã trở thành sinh viên đại học nhưng câu chuyện về tuổi thơ mồ côi, một mình nuôi anh chị tật nguyền khiến tôi và nhiều độc giả rơi lệ... 

Đỗ Thu Nga
08:00 15/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

13 tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ, một mình nuôi 2 anh chị bị thiểu năng trí tuệ bẩm sinh - đó là câu chuyện thương tâm của cậu bé Nguyễn Đức Đạt, trú tại thôn Nhuận Đông, xã Bình Minh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương được đăng trên báo Công an nhân dân số 26/4/2014. 

Bố mất khi Đạt vừa tròn 1 tuần tuổi tai nạn đổ cây vào người. Mùng 8 Tết Giáp Ngọ 2014, mẹ cũng qua đời đột ngột. Cậu bé 13 tuổi bơ vơ, hụt hẫng khi mất đi chỗ dựa tinh thần.

Buồn hơn, anh trai và chị gái của Đạt là Nguyễn Văn Thiệp và Nguyễn Thị Thuê đều bị thiểu năng trí tuệ từ lúc mới sinh. Mọi sinh hoạt, ăn uống hàng ngày đều cần người giúp đỡ.

Cau-be-mo-coi-1-minh-nuoi-anh-chi-tan-tat-8-nam-truoc-gio-ra-sao-0

Khi mẹ Đạt còn sống, bà làm việc tất bật với đủ nghề như phụ hồ, buôn chuối... để kiếm tiề nuôi con. Vất vả đã quật ngã người phụ nữ số khổ này, bà qua đời vào đúng Mùng 8 Tết vì căn bệnh ung thư quái ác. Từ đó, gánh nặng về hai anh chị thiểu năng đổ lên đôi vai gầy của cậu bé Đạt.

Không còn ai để bám víu, Đạt phải tự mình chăm sóc cả hai anh chị. Năm 13 tuổi, trông Đạt nhỏ bé hơn nhiều so với các bạn cùng trang lứa. Đạt được gọi là cậu học sinh "cá biệt" - từ ngữ mà cô giáo Hoàng Thị Liệu – Phó hiệu trưởng trường THCS xã Bình Minh gọi.

Cau-be-mo-coi-1-minh-nuoi-anh-chi-tan-tat-8-nam-truoc-gio-ra-sao-7

Nói về cậu học trò của mình, cô không cầm được nước mắt: "Ở trên lớp, Đạt là một học sinh rất ngoan và chăm chỉ, biết nghe lời các thầy cô giáo, tuy nhiên em rất hay khóc một mình vì tủi thân. Bố mất sớm từ khi em vừa lọt lòng, hai người anh trai và chị gái của Đạt lại Bị ngớ ngẩn không biết gì nên mấy mẹ con sống trong cảnh khó khăn, nghèo túng. Gần đây mẹ của em lại đột ngột qua đời nên Đạt lại rσ̛i vào tình cảnh vô cùng đáng thươnɡ. Ở trên lớp em buồn lắm, gần như giờ ra chơi nào cũng ngồi khóc, rồi cứ ϯrốпg đáɴh hết giờ là lại thấy em chạy vội vã về nhà ngay để lo cơm nước và giặt giũ, chăm sóc anh trai và chị gái”.

“Vô ᴄảm” trước nỗi đau mất mẹ, Thiệp và Thêu cũng không ý thức được ѕụ vất vả, khó khăn của cậu em út khi vừa đi học, vừa lo chăm sóc anh, chị.

Từ ngày mẹ mất, người thân, họ hàng và làng xóm thường xuyên qua thăm hỏi, động viên 3 anh em. Người giúp đỡ cân gạo, người cho mớ rau, củ sắn... mỗi người một chút chỉ mong 3 anh em sớm vượt qua được nỗi đau, sự tủi hơn này. 

Cau-be-mo-coi-1-minh-nuoi-anh-chi-tan-tat-8-nam-truoc-gio-ra-sao-08

Cảm nhận được tình thương của mọi người nhưng Đạt vẫn buồn lắm. Em lủi thủi xuống bếp xới hai bát cơm lên cho anh chị ăn. Chứng kiến hai gương mặt vô hồn tranh nhau ăn cơm trong tiếng khóc nấc của Đạt, ai cũng xót xa. 

Sau khi biết được hoàn cảnh khó khăn của em Nguyễn Đức Đạt, đã có rất nhiều cá nhân, tổ chức trên cả nước cùng chung tay quyên góp giúp đỡ em. 

Theo ông Vũ Duy Nhu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh, do Đạt còn nhỏ tuổi lại không còn bố mẹ nên để việc quản lý và sử dụng số tiền Đạt được ủng hộ đúng mục đích, với trách nhiệm của mình, UBND xã Bình Minh đã đề nghị các cá nhân, tổ chức khi ủng hộ Đạt sẽ chuyển toàn bộ số tiền trên thành sổ tiết kiệm. 

Sau này, khi người thân cháu Đạt muốn sử dụng số tiền này vào bất kỳ mục đích gì cũng phải có sự đồng ý của các nhà tài trợ. Chính vì vậy, khi đó, Báo CAND cũng đã mở 1 sổ tiết kiệm cho em Nguyễn Đức Đạt và nhờ chính quyền địa phương quản lý giúp.

Cau-be-mo-coi-1-minh-nuoi-anh-chi-tan-tat-8-nam-truoc-gio-ra-sao-6

Bẵng đi mấy năm, vào một ngày cuối tháng 11/2019, chị Nguyễn Thị Hậu - người thân của Đạt thông tin: Đạt đã 18 tuổi và đang theo học trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Hà Nội nên gia đình và em Đạt mong muốn được nhận số tiền do Câu lạc bộ Môtô Harley Davidson Chi hội Sài Gòn ủng hộ để trang trải cuộc sống.

Vui mừng biết bao khi Đạt đã vượt qua được khó khăn, khôn lớn và thi đỗ đại học. Giờ đây đã trở thành sinh viên Khoa Cơ khí, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Hà Nội.

Tâm sự về cuộc đời và gia đình mình, Đạt nói: Sau khi mẹ mất, nhiều lúc em tủi thân chỉ nghĩ đến nghỉ học vì thương nhớ mẹ và cảm giác bơ vơ trong cuộc đời. “Mẹ là chỗ dựa của cuộc đời em. Mẹ mất đi, em cảm giác như mọi thứ trước mắt em đều sụp đổ. Nhiều lúc em chỉ biết ngồi khóc vì thương nhớ mẹ”, vừa nhớ lại, đôi mắt Đạt vừa rơm rớm nước mắt. 

Cau-be-mo-coi-1-minh-nuoi-anh-chi-tan-tat-8-nam-truoc-gio-ra-sao-4

Với sự động viên của người thân và những tâm lòng gảo tâm trên khắp cả nước, Đạt hứa với bản thân phải cố gắng vươn lên. Năm 2017, anh Nguyễn Văn Thiệp, chị Nguyễn Thị Thêu đã được đưa đến nuôi dưỡng tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và tàn tật tỉnh Hải Dương.

Đạt quyết định ôn thi vào Khoa Cơ khí, Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, Hà Nội để sau này có được một công việc nuôi sống được bản thân. Ký ức về một người mẹ tần tảo nuôi 3 anh em Đạt luôn luôn là động lực giúp em vượt qua khó khăn trong cuộc sống. 

Dường như, lúc này, ánh mắt Đạt thật tươi sáng khi nhắc về người mẹ đã khuất của mình...

Xem thêm: Ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy", gia đình người cựu binh vẫn sống cảnh cơ cực, chỉ ước nhà không dột, vợ mù và cháu bệnh có giấc tròn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận