Cá sủ vàng là gì và vì sao cá sủ vàng lại đắt?

Cá sủ vàng là loài cá lớn nhất thuộc họ cá sủ và có mức giá lên đến hàng tỷ đồng. Vậy, vì sao cá sủ vàng lại đắt như thế?

Đỗ Thu Nga
11:24 09/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 8/8, UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, ngư dân trên địa bàn đã báo về phường về việc bắt được một con cá sủ vàng trên vùng biển Đà Nẵng.

Được biết, con cá sủ vàng này nặng 3,5kg, dài 60cm. Hiện con cá sủ vàng này đang được gia đình ngư dân cấp đông, chờ người mua trả được giá thì sẽ bán.

ca-su-vang-la-gi-va-vi-sao-ca-su-vang-lai-dat
Con cá sủ vàng của ngư dân Đà Nẵng

Trước đó, ngày 7/12/2017, một ngư dân ở Hà Tĩnh cũng câu được cá sủ vàng nặng  4,6kg, dài gần 80cm. Khi ấy có nhiều thương lái ở Nha Trang, Quảng Bình trả giá lên đến 400 triệu.

Cá sủ vàng là con gì?

Theo Wikipedia, cá sủ vàng (hay cá sủ kép vây vàng, cá đường, cá thủ vây vàng, cá sủ giấy, có danh pháp hai phần là Otolithoides biauritus) là một loài cá thuộc họ Sciaenidae. 

Cá sủ vàng là là loài cá lớn nhất trong họ cá sủ, phân bố ở khu vực Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam. Tại nước ta và Trung Quốc, cá sủ vàng vô cùng đắt đỏ, có giá trị kinh tế cao.

Tại Việt Nam, cá sủ vàng sinh sống rải rác ở các vùng biển. Hiện nay, cá sủ vàng không còn nhiều do tình trạng khai thác quá mức. 

ca-su-vang-la-gi-va-vi-sao-ca-su-vang-lai-dat-9
Cá sủ vàng sống rải rác ở ven biển nước ta

Cá sủ vàng sinh sống ở môi trường nước mặn, nhưng đến mùa sinh sản chúng lại chọn vùng nước lợ để kết đôi, giao phối và sản sinh ra thế hệ sau  (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch). 

Sau khi được sinh ra, cá con sẽ ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền để sống và sau khoảng 1 - 2 năm chúng sẽ tìm đường ra biển (lúc này, có con đã đạt đến hơn 10kg). 

Khu vực sông Hồng từng được xem là trung tâm sinh sản của cá sủ vàng. Có thời điểm sản lượng đạt 20 - 30 tấn khai thác mỗi ngày, nhưng giờ đã cạn kiệt.

Một vấn đề đáng quan tâm là, cá sủ vàng không thể nuôi trong môi trường nhân tạo. Song chúng lại chưa được đưa vào sách đỏ vì vẫn có thể đánh bắt ngoài tự nhiên, chỉ là hiếm gặp hơn các loài cá khác.

Không khó để nhận biết loài cá quý hiếm và đắt đỏ này. Theo các tài liệu, cá sủ vàng có kích thước lớn hơn các loài cá nước ngọt. Một con trường thành có thể dài 1m, nặng trên 100kg. 

ca-su-vang-la-gi-va-vi-sao-ca-su-vang-lai-dat-8
Cá sủ vàng là loài cá lớn nhất trong họ nhà cá sủ

Cá sủ vàng có thân hơi dẹt 3 phía, hình bầu dục thuôn dài. So với phần thân mình thì đầu có kích thước lớn hơn một chút. Vây lưng chia làm 2 phần. Phần dưới mỏng và mềm, phần trên cứng và khá sắc.

Phần đầu cá sủ vàng cói răng nhỏ, miệng lớn, cá có khả năng hô hấp trong nước bằng mang hai bên. Cá sủ vàng được đánh giá là loài cá ít xương, chỉ có xương sống và một ít xương dài nằm ở phía bụng và đuôi. Phần thân sau và bụng của loài cá này rất béo, nhiều mỡ.

Thức ăn chính của cá sủ vàng là các loài động vật không xương sống, các loài cá con sống ở tầng đáy trong môi trường nước. 

Vì sao cá sủ vàng lại đắt?

Cá sủ vàng là loài cá quý hiếm, thịt thơm ngoan và có giá trị kinh tế cao. Các món ăn được chế biến từ thịt cá sủ vàng nằm trong top 10 món ăn được ưa thích nhất của người Hong Kong. Người Trung Quốc thì cho rằng, ăn cá sủ vàng sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt. Người Nhật thì cho rằng, đây là loài cá trời ban vì nó quá quý hiếm.

TS Đức Minh - Viện Nghiên cứu Công nghệ Sinh học và Thực phẩm từng chia sẻ: Loài cá sủ vàng ở Việt Nam còn ít, gần như tuyệt chủng. Nhưng chúng chưa được đưa vào sách đỏ vì vẫn có thể đánh bắt được. Cá sủ vàng trở thành loài cá quý hiếm. 

ca-su-vang-la-gi-va-vi-sao-ca-su-vang-lai-dat-7
Cá sủ vàng có giá trị cao về dinh dưỡng, y học và kinh tế

Về giá trị dinh dưỡng, cá sủ vàng ăn tươi cũng có mùi thơm ngon, bóng cá phơi khô là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao (ngang với nhân sâm vì bổ gan, thận). Phụ nữ mang thai hoặc sau sinh mà được ăn cá sủ vàng sẽ giúp cơ thể bổ sung nhiều dinh dưỡng. 

Cụ thể, trong cá sủ vàng, cứ 500 gram thì chứa 442 gram đạm. Do đó, ăn nó giúp đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu, đặc biệt cho phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh.

Giá bong bóng cá sủ vàng tươi dao động từ 45.000 - 55.000 USD/kg, tương đương từ 1-1,25 tỷ đồng/kg tuỳ theo độ dài của bóng, cá có trọng lượng 40 - 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi.

ca-su-vang-la-gi-va-vi-sao-ca-su-vang-lai-dat-6
Bong bóng cá sủ vàng luôn được các đại gia săn đón

Đặc biệt, bong bóng cá sủ vàng có thể sử dụng làm chỉ tự tiêu trong y học. Chỉ này không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. Do đó, dùng bong bóng cá sủ vàng để làm chỉ tự tiêu là vô cùng hữu ích.

Tiến sĩ Đức Minh cho rằng, cá sủ vàng được trả giá cao bởi nó có giá trị cao trong dinh dưỡng và y học, đặc biệt trong lĩnh vực y học. Trước năm 2005 tại Việt Nam giá từ 5 - 7 triệu đồng /kg (300 - 400 USD/kg). năm 2007 khoảng 15 – 20 triệu đồng/kg. Nhưng ngày nay giao thương, thông tin các nước phát triển rộng rãi, thương lái săn lùng được cá giá có thể bán lên đến hàng tỉ đồng tùy theo trọng lượng.

Xem thêm: Loại cây xưa mọc đầy bờ rào, giờ thành đặc sản 200.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận