Cả đời tín Phật, cầu Phật nhưng vì sao Đức Phật không giúp ta?

Ngày ngày chăm chỉ tụng kinh niệm Phật, cả đời tín Phật, cầu Phật nhưng sao Đức Phật chẳng giúp ta có lẽ là thắc mắc chung của rất nhiều đệ tử Phật giáo. Và lý do sẽ được giải mã ở bài viết dưới đây.

Đỗ Thu Nga
06:00 18/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện tín đồ thành tâm cúng lễ nhưng thờ ơ với lời cầu xin của người ăn xin

Chuyện kể rằng, trên ngọn núi phía Nam có một ngôi miếu, trong đó có thờ một pho tượng Phật. Tương truyền, bức tượng này vô cùng linh thiêng, chỉ cần các tín đồ tới lễ có lòng thành kính  ước nguyện dưới chân Đức Phật thì Ngài sẽ giúp các tín đồ hoàn thành.

Một ngày nọ có tín đồ nghe được chuyện này nên đã sắp lễ đến dâng để bày tỏ lòng thành kính. Sát ngày Phật đản nên anh ta đích thân cõng đầy đủ các phần lễ, từng bước leo lên núi để chuẩn bị Lễ phật đạt. Anh ta sẽ bày tỏ ước nguyện của mình dưới chân Đức Phật.

Người tín đồ này leo hết từ quả núi này sang quả núi khác, trải qua muôn vàn vất vả nhưng quyết không từ bỏ, một lòng mong dâng lễ kính Phật. Khi người này gần như sức cùng lực kiệt, sợ lỡ mất ngày Phật đản nên đã quyết định không chậm lại để nghỉ ngơi mà tiếp tục di chuyển. Cuối cùng, người tín đồ thành tâm đó cũng đến được ngôi miếu nằm trên núi Nam kia.

Ca-doi-tin-Phat-cau-Phat-nhung-vi-sao-Duc-Phat-khong-giup-ta

Anh ta cung kính dâng lễ lên bàn thờ rồi quỳ sụp xuống đất, chắp hai tay thành kính khấn cầu với Phật Tổ: "Con lạy Đức Phật liêng thiêng, con đã thi cử công danh suốt 10 năm nay nhưng vẫn không được như mong ước. Đức Phật pháp lực vô biên, xin Ngài hãy nhìn vào lòng thành kính này của con, ban cho con năm nay được đề tên trên bảng vàng!".

Người này kính cầu xong liền thu dọn lễ mọn để chuẩn bị trở về. Khi về ra khỏi cửa miếu, anh ta thấy một người ăn xin chia tay ra khẩn cầu sự giúp đỡ: "Thí chủ rộng lượng, tôi đã đói 3 ngày 3 đêm rồi, xin anh hãy thương tình tôi cho tôi một chút đồ lễ để lấp đầy cái bụng đói này".

Thấy dáng vẻ bẩn thỉu, nhếch nhác của người này, tín đồ tỏ ra ghét bỏ rồi xua tay nói: "Đi ra, đi ra. Trông ông vừa rách rưới vừa bẩn thỉu, đừng có làm bẩn đồ cúng của tôi. Đồ cúng này tôi phải đem về nhà cho vợ con chứ. Đâu ra có phần của ông".

Người ăn xin không ngừng đập đầu xuống khẩn cầu: "Xin thí chủ rộng lượng thương xót, tôi sắp đói chết lả rồi. Chỉ cần anh cho tôi một chút là đủ rồi. Xin anh hãy cứu tôi".

Người kia sợ người ăn xin sẽ cướp đồi nên vội vã gánh đồ lễ chạy thẳng xuống núi mà không ngoái đầu lại. Người ăn xin đói đến mức cả người không còn sức, bọc người trong cái tấm thảm rách, ngồi co ro bên cổng miếu. Đến đêm trời càng lạnh hơn, người ăn xin dùng tấm thảm rách quấn chặt quanh mình run cầm cập. 

Bỗng không biết từ đâu, một chú chó toàn thân ghẻ lở đi đến, nó tập tễnh đến gần người ăn xin, gặm một góc thảm, cố che thân đầy mụn nhọt rồi nép sát vào người ăn xin để sưởi ấm. Những nốt ghẻ trên người chú chó vỡ ra, nước mủ dính lên cả thảm khiến người ăn xin càng thêm hôi.

Người ăn xin thấy vậy tức giận đạp chú chó nhỏ và nói: "Cút, cút! Trông mày vừa bẩn vừa lở loét, đừng có làm bẩn tấm thảm của tao. Đây không phải chỗ cho mày làm ổ đâu".

Chú chó bị đau không chạy nổi, nước mắt rớm ra rồi chậm rãi rời đi. Đếm đó, nó chết ở ngoài cổng miếu. Ngày hôm sau, dù đã có tấm thảm che chắn không chết rét nhưng người ăn xin bị chết vì đói quá lâu ngày. 

Nhân quả tuần hoàn, không ai thoát được

Được biết, nửa năm sau, người tín đồ thành kính kia vào dinh dự thi nhưng vẫn trượt. Anh ta tức giận đùng đùng lên núi Nam, xong vào miếu trách móng Đức Phật: "Người ta cứ nói pháp lực của Ngài vô biên, tất cả là lừa đảo! Nếu như ngài thật sự linh nghiệm thì sao ngay cả việc nhỏ như thi cử Ngài cũng không giúp được con, con thi rớt lần nữa?".

Lúc này, Đức Phật hiển linh. Ngài cầm danh sách và hỏi tín đồ: "Vì sao ta phải giúp con?".

Người tín đồ không suy nghĩ mà nói luôn: "Con đã thành kính cõng lễ vật lên núi, chỉ vì muốn đến miếu trước ngày lễ Phật đản của Ngài mà không giây phút nào dám nghỉ ngơi. Để không uổng lòng thành của con, Ngài phải giúp con?".

Đức Phật nghe xong gọi linh hồn của người ăn xin đến. Linh hồn này trách móc tín đồ vì không bố thí để người ăn xin lấp đầy bụng nên đã chết đói.

Ca-doi-tin-Phat-cau-Phat-nhung-vi-sao-Duc-Phat-khong-giup-ta-9

Tiếp đó, Đức Phật lại gọi linh hồn con chó tội nghiệp đến. Linh hồn con chó nhằm người ăn xin mà sủa: Tôi chỉ cầu xin ông cho tôi trú ở bên cạnh tấm thảm, xin một chút hơi ấm thì với ông đâu tổn thất gì. Nhưng ông không chịu, vậy thì tín đồ vì sao phải bố thí cho ông? Phật Tổ vì sao phải thương xót ông?

Cuối cùng, Đức Phật chỉ vào tín đồ mà nói rằng: "Để con có tên trên bảng vàng", rồi lại chỉ sang người ăn xin, "để con cơm no áo ấm, với ta dễ như trở bàn tay. Nhưng các con đều có năng lực có thể dễ dàng giúp đỡ người khác song lại không chịu giúp, vậy các con có chỗ nào đáng để ta giúp đỡ bảo hộ đây?". Nói xong, Ngài thẳng tay ném danh sách xuống thâm cốc. 

Qua câu chuyện này có thể thấy rõ, nhân quả là tuần hoàn. Nếu chỉ chăm chăm nhận lại mà không chịu cho đi thì làm sao có sự công bằng. Khi chúng ta có năng lực nhưng lại không chịu đưa tay ra giúp đỡ người khác, vậy thì đến lúc ta cần trợ giúp, có tư cách gì để yêu cầu người khác phải giúp lại mình chứ? 

Vì sao Đức Phật không chịu giúp ta?

Có rất nhiều người chăm chỉ tụng kinh niệm Phật, cả đời tín Phật, cầu Phật nhưng vẫn không nhận được hồi đáp tốt đẹp. Lý do vì sao? 

Bạn biết không, sự cung kính của họ là có điều kiện trao đổi, là mong được phù hộ chứ không phải xuất phát từ thiện tâm, từ Phật tính. Chính vì thế mà dù cả đời có thành tâm lễ Phật bao nhiêu nhưng họ vẫn không tránh được những đau khổ trong cuộc đời. Và rồi họ lại thắc mắc: "Vì sao Đức Phật không chịu giúp ta?".

Phật pháp vô biên, thần thông quảng đại, Đức Phật muốn gì đều có thể tự mình làm ra được. Vậy Ngài đâu có cần lễ vật lớn nhỏ của người phàm. 

Ca-doi-tin-Phat-cau-Phat-nhung-vi-sao-Duc-Phat-khong-giup-ta-3

Đức Phật từ bi phổ độ chúng sanh là vô điều kiện, chỉ nhìn nhân tâm. Ai có thiện tâm, có Phật tính, nghe lời Phật dạy thì Ngài sẽ phù hộ, đâu cầu hình thức, lễ bái thắp hương. Phật độ người hữu duyên cũng vì như thế.

Có câu "nhân quả tuần hoàn", Đức Phật phù hộ con người vừa xuất phát từ lòng từ bi quảng đại của của Ngài vừa hợp với quy luật nhân - quả trên đời này. 

Lời Phật dạy rằng "đời người là bể khổ" với lòng bi mẫn, sau khi đức Phật Giác ngộ toàn triệt, Ngài thấu tỏ Tam thiên, Đại thiên thế giới và thấy rõ kiếp người sống đây, chết kia trong vòng sinh tử luân hồi khổ đau không ngày cùng. 

Đó là lý do trong quá trình tu đạo của mình, Đức Phật đã chế ra nhiều pháp môn tu để cứu độ để giúp con người giác ngộ - giải thoát khổ đau trong lục giới. 

Bạn biết không, gieo nhân nào gặt quả nấy, gieo điều thiện thì gặp quả lành. Khi đó tự nhiên sẽ được Thần Phật phù hộ cứu giúp.

Xem thêm: Phật dạy: Sỉ nhục người khác bao nhiêu, nghiệp nhận lại bấy nhiêu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận