Cha nằm liệt giường, mẹ ốm yếu, 5 đứa trẻ thơ phải ăn hạt mít luộc chống đói

Ốm mẹ ốm đau khiến 5 đứa trẻ ở Hà Tĩnh sống cảnh chật vật, bữa đói nhiều hơn bữa no. Có khi hết gạo, các em phải luộc hạt mít ăn chống đói.

Đỗ Thu Nga
06:00 16/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Anh Đinh Văn Thiết (SN 1977, ở xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) đổ bệnh đã 4 năm nay. Cuộc sống của anh gắn liền với cái giường, chẳng thể đứng dậy đi lại, làm lụng nuôi con.

Hơn 12h trưa, mấy đứa trẻ kêu đói mà nhà không còn gạo để nấu. Trong đó, đứa út Gia Huy mới 2 tuổi khóc hờn đầy tủi cực. 

Bo-me-dau-yeu-5-dua-tre-tho-phai-an-hat-mit-luoc-chong-doi
Anh Thiết nằm liệt giường nhìn các con thiếu ăn thiếu mặc (Ảnh: Vietnamnet)

Năm chị em Đinh Thị Phương (15 tuổi), Đinh Ngọc Nam (13 tuổi), Đinh Nam Phong (10 tuổi), Đinh Minh Quân (4 tuổi) và Đinh Gia Huy (2 tuổi) trú xóm 2, xã Hương Lâm là các con của anh Thiết. Kể từ ngày cha đổ bệnh nằm liệt giường, lâu lắm rồi bọn trẻ không có nổi một bữa ăn no.

Thấy em khóc, cậu anh trai Đinh Ngọc Nam mắt ngân ngấn nước, ôm lấy em vỗ về: "Thôi em đừng khóc nữa, đợi mẹ luộc hạt mít rồi ăn".

Bo-me-dau-yeu-5-dua-tre-tho-phai-an-hat-mit-luoc-chong-doi-0
Cậu bé 2 tuổi khóc ngặt vì đói ăn (Ảnh: Vietnamnet)

Ngồi luộc hạt mít cho các con, chị Cao Thị Cương (SN 1985) nước mắt lưng tròng kể; "Sáng nay, mẹ định đi làm thuê nhưng mệt quá, bị viêm xoang nặng nên mặt mũi bị sưng. Do nhà không còn gạo, sáng dậy mẹ đã nấu cháo trắng lúc 7h sáng để mấy đứa ăn. Sáng nay các cháu ăn rồi nên phải chờ đến tối mới được ăn tiếp. Mẹ đang luộc hạt mít để các cháu ăn trừ bữa thì vừa lúc mọi người ghé đến".

Theo Vietnamnet, cách đây 4 năm, anh Đinh Văn THiết bị hoại tử hai chỏm xương đùi. Bệnh tình của anh dần trở nặng, nằm một chỗ, không thể di chuyển ra khỏi nhà để lo bữa cơm cho các con. Trong khi chị Cương sức khỏe yếu ớt, viêm xoang nặng, thoái hóa lưng, trái gió trở trời sẽ đau nhức và mặt mũi sưng phù.

Bo-me-dau-yeu-5-dua-tre-tho-phai-an-hat-mit-luoc-chong-doi-6
Chị Cương khóc nghẹn khi kể hoàn cảnh của gia đình (Ảnh: Vietnamnet)

 "Chồng nhiều năm rồi không thể làm được gì. Sáng nay em định đi làm thuê nhưng trở trời bệnh xoang tái phát mặt em sưng lên, đau nhức nên không đi được, ở nhà quanh quẩn nhìn các con chịu đói mà rất buồn. Nhiều lần đưa chồng đi viện khám nhưng họ bảo phải thay xương, mỗi bên 150 triệu. Nhà quá nghèo không có tiền nên đành chịu, để anh nằm một chỗ như vậy", chị Cương nói thêm.

Ở xã miền núi huyện Hương Khê điều kiện sống khó khăn, chị Cương định dừng không sinh sau khi đẻ xong đứa thứ 3, nhưng đứa thứ 4, và thứ 5 liên tục vỡ kế hoạch. "Em lỡ sinh ra đành để các con phải chịu thiệt thòi", chị buồn bã.

Bo-me-dau-yeu-5-dua-tre-tho-phai-an-hat-mit-luoc-chong-doi-7
Mấy đứa trẻ thơ phải ăn hạt mít để chống đói (Ảnh: Vietnamnet)

Nhiều năm nay, anh Thiết chỉ nằm một chỗ nhìn các con thiếu ăn thiếu mặc. Cô con gái đầu tên Phương (17 tuổi) học xong lớp 9 thì nghỉ vào miền Nam bế em bé cho bà con. Bốn đứa còn lại chỉ quanh quẩn bên người cha bệnh tật. Những dòng chữ trên giấy khen treo trên tường nhà các em đã nhòe đi, như chính tương lai của bọn trẻ ngày càng mờ mịt.

Nhà chị Cương không có ruộng cày cấy ngoài 10 thước đất khô. Bản thân chị cũng mắc bệnh nên không thể làm được việc nặng nhọc để kiếm tiền nuôi con.

Bo-me-dau-yeu-5-dua-tre-tho-phai-an-hat-mit-luoc-chong-doi-4
(Ảnh: Vietnamnet)

"Giờ em chỉ mong có tiền để chữa bệnh cho chồng, thay xương cho anh để khỏe mạnh còn cùng em cáng đáng việc ăn học cho các con, chứ một mình em không thể nào lo được. Giờ các con không có cái ăn, chứ chưa nói đến việc học tập sắp tới", chị Cương tâm sự.

Lãnh đạo xã Hương Lâm cho biết, hoàn cảnh của gia đình chị Cương vô cùng khó khăn. Vừa rồi thuộc diện được hỗ trợ 50 triệu để xây dựng nhà nhưng gia đình không có thêm kinh phí nên chưa thể sửa chữa nhà được. Cả hai vợ chồng bị bệnh, con cái nhỏ nên rất mong cộng đồng, mạnh thường quân giúp đỡ để gia đình có cuộc sống ổn định hơn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Cao Thị Cương, thôn 2, xã Hương Lâm, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.

SĐT: 0387.771.167

Xin chân thành cám ơn!

(Theo Thiện Lương/Vietnamnet)

Xem thêm: Con gái đỗ thủ khoa lớp 10, mẹ tật nguyền ứa nước mắt vừa mừng vừa lo gì không biết lấy gì lo ăn học cho con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận