Bố không thừa nhận, mẹ mất, nam sinh sống với ông ngoại 70 tuổi bị tai biến

Chiến đang phân vân, lưỡng lự không biết có nên học đại học không. Bởi, hoàn cảnh của em quá éo le, giờ ông ngoại lại bị tai biến...

Đỗ Thu Nga
10:11 05/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Em Lê Trung Chiến (SN 2005, thôn 1 Phúc Bồi, xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) đang sống trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, dột tứ bề cùng ông ngoại. Ngày nhận được tin đỗ đại học (ngành chính trị học, trường ĐH Vinh), lòng Chiến rối bời. Em biết, "tấm vé" vào đại học sẽ là bước đệm mang đến những đổi thay cuộc sống, nhưng ngặt nỗi hai ông cháu đang phải rau cháo nuôi nhau, tiền đâu để học?

Theo Dân trí, Chiến là một đứa trẻ thiệt thòi, bất hạnh. Năm 2005, Chiến chào đời nhưng em không được bố công nhận. Khi mới 6 tháng tuổi, mẹ bế em về gửi ông bà ngoại rồi đi vào tỉnh Bình Dương làm công nhân.

bo-khong-thua-nhan-me-mat-nam-sinh-song-voi-ong-ngoai-bi-tai-bien
Ước mơ trở thành cử nhân chính trị của Chiến có nguy cơ dang dở khi ông bị tai biến, em không có tiền đi học

Chiến chưa đầy 1 tuổi, bố mẹ em ly hôn. Không lâu sau, mẹ em đi thêm bước nữa với một người đàn ông ở Nghệ An, có thêm 2 người con, song cuộc sống đầy rẫy những khó khăn. Năm 2016, mẹ Chiến mất vì căn bệnh ung thư.

Không được hưởng hơi ấm của bố mẹ từ lúc còn đỏ hỏn, Chiến lớn lên trong sự yêu thương, đùm bọc của ông bà ngoại. Tuổi đi học, chứng kiến các bạn ai cũng có bố mẹ bên cạnh, em buồn tủi.

Thấy được sự vất vả của ông bà, Chiến nỗ lực học tập, trong 12 năm học em luôn là học sinh tiên tiến, học sinh giỏi của trường. Khi Chiến chưa trưởng thành, báo hiếu ông bà thì năm 2021, bà ngoại của Chiến cũng từ bỏ em vì bệnh tật.

bo-khong-thua-nhan-me-mat-nam-sinh-song-voi-ong-ngoai-bi-tai-bien-0
Chiến phải mang chậu vào nhà hứng nước mỗi khi trời mưa

Trong kỳ thi THPT vừa qua, nam sinh đạt số điểm cao. Ước mơ trở thành cử nhân chính trị, sau này có thể làm công tác nghiên cứu hoặc dạy chính trị học, Chiến đăng ký xét tuyển vào trường Đại học Vinh. Với 22,75 điểm (khối C19, trong đó môn ngữ văn 7,5, lịch sử 6, giáo dục công dân 9,25 điểm) em đậu ngành chính trị học.

"Em muốn đi học, ra trường có kiến thức xin đi làm để báo hiếu cho ông, lo được cho chính mình, nhưng gia cảnh khó khăn quá, ông giờ đã già, lại bị tai biến", Chiến buồn bã nói.

Nghe cháu ngoại nói muốn đi học để báo hiếu, ông Vũ Văn Tịch bật khóc. Những giọt nước mắt cứ thế lăn xuống những nếp nhăn trên gương mặt khắc khổ, chai sạn.

bo-khong-thua-nhan-me-mat-nam-sinh-song-voi-ong-ngoai-bi-tai-bien-9
Gia cảnh khó khăn, bao năm qua, hai ông cháu Chiến rau cháo nuôi nhau

Ở tuổi 70 đáng nhẽ ông Tịch được hưởng an nhàn của tuổi già, nhưng ông lại đang phải đèo bòng đứa cháu ngoại mồ côi. Hai ông cháu nương tựa nhau sống, dựa vào nguồn trợ cấp dành cho người khuyết tật và đối tượng mồ côi.

Ông Tịch nhớ, 3 năm trước, Chiến đậu vào cấp 3, thấy ông bà ốm đau, cháu xin nghỉ học, đi làm công nhân nhưng ông khuyên nên đi học lấy cái chữ. Nghe lời ông, Chiến nỗ lực học tập. Giờ đây, cháu đậu đại học, nhưng ông Tịch lại lo không biết lấy gì nuôi cháu.

"Tiền ăn học 4 năm của cháu không hề nhỏ, tôi không kham nổi. Cứ nghĩ đến việc mình không đủ khả năng lo cho cháu đi học mà quặn thắt", ông Tịch rầu rĩ, quệt ngang dòng nước mắt.

Thầy Trịnh Duy Văn, Phó hiệu trưởng trường THPT Thọ Xuân 4, cũng là chủ nhiệm lớp em Chiến, cho biết, Chiến là một học sinh ngoan, học tốt các môn xã hội. Em là một trong những học sinh có thành tích học tập tốt, năm học vừa qua em đạt danh hiệu học sinh giỏi.

bo-khong-thua-nhan-me-mat-nam-sinh-song-voi-ong-ngoai-bi-tai-bien-5
Căn nhà ọp ẹp, dột tứ bề là nơi ở của Chiến và ông ngoại

Hoàn cảnh của Chiến rất khó khăn, trong 3 năm học cấp 3 em được nhà trường miễn toàn bộ các khoản đóng góp. Khi có chương trình tài trợ cho học sinh nghèo vượt khó, nhà trường cũng đều đưa em vào danh sách nhận. 

Bà Nguyễn Thị Luyến, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ xã Thọ Lập cho biết, nhiều năm nay, hội "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ Chiến 200.000 đồng mỗi tháng để cháu có tiền ăn, học. Giờ cháu đậu đại học, hội cũng không thể lo được cho cháu bởi số tiền ăn, học quá lớn.

Thương ông, biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, bao năm qua Chiến chưa bao giờ đòi hỏi một thứ gì, em chỉ mong sao có đủ tiền để theo đuổi ước mơ của mình. Nhưng chặng đường phía trước của em còn nhiều khó khăn đang đón đợi...

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Lê Trung Chiến

Địa chỉ: Thôn 1 Phúc Bồi, xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Điện thoại: 0862 512 876

Số tài khoản: 0862512876, chủ tài khoản Lê Trung Chiến, ngân hàng MB.

(Theo Dân trí)

Xem thêm: Gia cảnh khó khăn của người đàn ông quên thân lao vào giải cứu 3 mẹ con mắc kẹt trong vụ cháy tiệm xe

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận