Biến cố đến dồn dập, 3 đứa trẻ thơ trở thành trụ cột gia đình, tương lai mờ mịt

Là cô học trò chăm ngoan với nhiều hoài bão, thế mà cháu Hoàng Thị Mai lại đang gặp những biến cố quá lớn: Mẹ và ông nội tai biến, bố nguy kịch, 2 em còn rất nhỏ. Cô nữ sinh bé nhỏ bỗng trở thành trụ cột gia đình, chăm lo cho cả nhà, cuộc sống vô cùng khó khăn...

Đỗ Thu Nga
08:00 04/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong căn nhà nhỏ của Hoàng Thị Mai (2005, thôn Lâm Lang, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình, hiện đang là học sinh lớp 11, Trường THPT Lê Trực) có đặt 2 cái giường lúc nào cũng ấm hơi người. Đó là giường của mẹ và giường của ông nội. Cả hai người cùng bị tai biến, nằm một chỗ, cần sự chăm lo của những người xung quanh.

Ông nội năm nay đã 90 tuổi, bị tai biến cách đây 5 năm, phải nằm một chỗ. Vào năm 2019, tai họa ập đến khiến mẹ của Mai bị tai biến, nằm một chỗ. 

Bien-co-ap-den-3-dua-tre-tho-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-2
Ông nội của Mai đã bị tai biến, nằm liệt giường 5 năm (Ảnh: Dân trí)

Ngồi bên cạnh mẹ, Mai tâm sự: Bố và mẹ ngày xưa đến với nhau rất khó khăn. Sau bao nhiều năm vẫn đang ở trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ do ông bà để lại, nay đã xuống cấp, dột khắp nơi.

Bố của Mai là anh Hoàng Tiến Dũng (SN 1976) và mẹ là chị Hà Thị Hoa (SN 1976) vốn là những người nông dân chân chất, sống nhờ nghề làm thuê, làm mướn. Tuy thu nhập bấp bệnh, cái nghèo chưa khi nào dừng bủa vây gia đình nhưng anh hai vợ chồng luôn cố gắng làm lụng để các con có cái ăn, được đến trường học tập.

Sau Mai còn hai em nhỏ là Hoàng Thị Hồng Loan (2009, học lớp 7) và Hoàng Ngọc Hà (2014, học lớp 3). Tuy tuổi còn nhỏ nhưng các cháu đã biết phụ giúp bố mẹ nhiều việc trong gia đình.

Bien-co-ap-den-3-dua-tre-tho-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-5
Mẹ Mai bị tai biến cách đây 2 năm (Ảnh: Dân trí)

Căn nhà nhỏ 6 phần người chỉ biết trông chờ vào anh Hoàng Tiến Dũng. Một mình anh đi làm thuê làm mướn, lam lũ từ ngày này sang tháng khác, chắt bóp từng đồng để chăm lo cho bố, cho vợ và các con...

Thế nhưng ông trời chẳng thương, tai họa lại một lần nữa ập đến với gia đình nghèo. Cách đây không lâu, trong lúc đi phụ làm mái che nắng cho người ta, anh Dũng bị trượt chân ngã từ trên cao xuống đất, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Thế là cả gia đình nghèo rơi vào cơn bĩ cực.

Bien-co-ap-den-3-dua-tre-tho-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-1
Mai biết bản thân không thể cáng đáng được cả gia đình vì em vẫn còn quá nhỏ (Ảnh: Dân trí)

Nhìn hoàn cảnh gia đình cháu Mai không ai có thể kìm lòng được. Giờ đây, mấy chị em Mai trở thành trụ cột gia đình. Mai một mình chăm lo cho 3 người bệnh trong nhà. Lúc rảnh rỗi lại dạy các em học bài, cơm nước, vườn tược...

Mâm cơm của mấy chị em vốn đã đơn giản rồi giờ lại càng đơn giản hơn. Bữa ăn chỉ có cơm trắng và rau luộc. Trên khuôn mặt mấy đứa trẻ thơ in hằn nỗi lo mất đi người thân, mất đi chỗ dựa, sợ không còn được đến trường, tương lai mờ mịt. Gia đình Mai giờ đây thực sự đã rơi vào đường cùng. Không biết ngày mai, ngày kia còn gạo để nấu cơm không.

Bien-co-ap-den-3-dua-tre-tho-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-4
Anh Dũng bị tai nạn lao động, đang điều trị tại bệnh viện

Gạt nước mắt, cô học sinh nghèo tâm sự: "Cả mẹ và ông đều bị tai biến, bố giờ lại bị tai nạn gãy tay, chân, dù bố đã qua được cơn nguy kịch nhưng vẫn phải nằm một chỗ, chưa thể đi lại được. Cháu thương bố, mẹ nhưng cũng không biết làm gì lúc này cả".

Nghe những câu nói buồn tủi của đứa con gái bé bỏng, người mẹ nằm trên giường nước mắt lã chã rơi, ướt nhèm cả cái gối bên dưới. Chị thương chồng, thương con mà không nói thành lời, cũng không làm gì được. Chị chỉ biết dùng ánh mắt bất lực để giao tiếp với đàn con thơ.

Bien-co-ap-den-3-dua-tre-tho-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-7
Bữa cơm của 3 đứa trẻ thở (Ảnh: Dân trí)

Còn Mai, nỗi lo mỗi ngày cứ lớn dần, cô học trò nghèo sợ mình và các em không thể tiếp tục đến trường nữa. Mai hiểu rõ, bản thân không đủ sức để gồng gánh cả gia đình trong cơn hoạn nạn này.

Niềm hy vọng duy nhất của Mai vào lúc này chính là tình thương của xóm làng và những tấm lòng hảo tâm. Ngay cả khi bố Mai nhập viện cấp cứu cũng chẳng thể vào thăm, phải nhờ họ hàng, đồng nghiệp chăm sóc giúp.

"Hôm nào cháu kiếm được ít rau hay ai cho con cá, miếng thịt thì còn nấu cơm, không thì cũng chỉ biết nấu cháo trắng cho cả nhà qua bữa nào hay bữa đó chú ạ. Cháu cũng đã tính sẽ nghỉ học để xin đi làm thuê, kiếm tiền chăm sóc gia đình, nhưng giờ cả nhà đau ốm, 2 đứa em của cháu thì nhỏ quá, có xin được việc đi làm thì ở nhà không biết lấy ai chăm sóc ông và bố mẹ", Mai nghẹn ngào.

Bien-co-ap-den-3-dua-tre-tho-tro-thanh-tru-cot-gia-dinh-0
Giờ đây chị em Mai rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng (Ảnh: Dân trí)

Ông Phan Huy Hoàng - Chủ tịch UBND xã Châu Hóa cho biết: Hoàn cảnh nhà cháu Mai vô cùng khó khăn, rất khó có thể vượt qua nghịch cảnh. Bệnh tật, đói nghèo vẫn đang từng ngày dày vò gia đình khốn khó này. Giờ đây, bố Mai nhập viện cũng nhờ sự giúp đỡ của xóm giềng, cán bộ xã... Vì vậy rất mong các nhà hảo tâm dang tay giúp đỡ gia đình Mai vượt qua cơn bĩ cực này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Em Hoàng Thị Mai

Địa chỉ: Thôn Lâm Lang, xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Điện thoại: 0353.016.462

(Theo Tiến Thành/Dân trí)

Xem thêm: Dùng hết tiền dưỡng lão cứu chồng, người vợ khóc nghẹn không biết xoay tiền đâu để đóng viện phí tiếp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận