Betty Nguyễn - MC "chiếm lĩnh" truyền hình xứ cờ hoa: Sống vì cộng đồng và luôn "hãnh diện là người Mỹ gốc Việt"

Không chỉ "chiếm lĩnh" truyền hình Mỹ bằng tài năng và nghị lực phi thường, Betty Nguyễn - cô gái gốc Việt còn trở về giúp đỡ quê hương bằng nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa.

Đỗ Thu Nga
08:00 30/03/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với truyền thông Mỹ, Betty Nguyễn là cái tên không hề xa lạ. Cô là người Mỹ gốc Việt đầu tiên chủ trì một chương trình trên hệ thống truyền hình quốc gia tại xứ cờ hoa. Tài năng và nhan sắc của cô đã được ca ngợi, ghi dấu ấn đặc biệt không thể phai nhòa. Song để có được thành tựu như hôm nay, cô đã phải trải qua một hành trình đầy khó khăn, quyết tâm nỗ lực không ngừng nghỉ, không ngại lăn xả đi sâu vào những vấn đề thời sự gai góc nhất...

"Bông hồng" xuất sắc của ĐH Texas

Betty Nguyễn sinh năm 1975 tại Việt Nam. Sau đó cô cùng gia đình rời quê hương sang Mỹ, định cư tại miền Bắc tiểu bang Texas. 

Những ngày đầu sang Mỹ, gia đình cô chỉ hai bàn tay trắng cùng khát vọng lập nghiệp trên miền đất hứa. Ngay từ ngày mới qua Mỹ, bố mẹ Betty Nguyễn đã xác định, học tập là con đường duy nhất giúp người Việt thành công ở đất nước này, vì thế họ ra sức động viên cô chăm chỉ học tập. Theo truyền thống của những gia đình Việt, cha mẹ Betty mơ ước sau này cô sẽ theo nghề bác sĩ, kỹ sư hay luật sư. 

Song Betty Nguyễn lại có ước mơ khác. Cô ham mê lịch sử và thường xuyên ghi lại những sự kiện lớn xảy ra trên thế giới. Cô muốn trở thành một phóng viên truyền hình. Và luôn có quyết tâm theo đuổi con đường mình đã chọn.

Betty-Nguyen-MC-nguoi-My-goc-Viet-luon-song-vi-que-huong-cong
Betty Nguyễn có niềm đam mê với phát thanh - truyền hình từ nhỏ và cô đã biến ước mơ trở thành hiện thực

Sau khi tốt nghiệp trung học, Betty Nguyễn theo học ngành phát thanh - truyền hình (broadcast journalism) tại Đại học Texas. Luôn là 1 trong những sinh viên xuất sắc của ĐH Texas, cô đã ra trường với tấm bằng cử nhân dạng danh dự. Đây chính là bước khởi đầu cho thành công của cô trong giới truyền thông sau này. 

Nữ phóng viên của những điểm nóng và loạt thành tựu đáng ngưỡng mộ

Với khát khao được xuất hiện trên sóng truyền hình, truyền tải những tin tức mới nhất đến khán giả mỗi ngày, ngay sau khi ra trường, Betty Nguyễn khởi nghiệp bằng vai trò phát thanh viên tin tức buổi sáng và phóng viên truyền hình cho đài KWTX tại thành phố Waco, tiểu bang Texas. Trong thời gian làm việc tại đây, cô đã từng đoạt giải thưởng của Hiệp hội báo chí Mỹ cho các chương trình phóng sự.

Sau đó, tên tuổi của Betty Nguyễn đã được những hãng truyền hình lớn ở Mỹ biết đến và mời về làm việc như đài truyền hình KTVT tại TP Dallas, Texas, đài truyền hình CBS. Trong 6 năm làm phóng viên truyền hình cho CBS, cô đã từng đảm nhận đưa tin những sự kiện lớn, quan trọng như: Vụ tai nạn tàu con thoi Columbia, vụ khủng bố 11/9 xảy ra tại tòa Tháp Đôi World Trade Center tại New York… Ngoài ra, Betty Nguyễn còn làm phóng viên tự do cho truyền hình E!Entertainment trong cuộc bầu cử "recall" tại California vào năm 2003.

Betty-Nguyen-MC-nguoi-My-goc-Viet-luon-song-vi-que-huong-cong-0
Betty Nguyễn tự tin và tài giỏi, tỏa sáng trong giới truyền thông Mỹ

"Tấn công" vào lĩnh vực mà rất ít người Mỹ gốc Á thành công nhưng Betty đã thực sự tỏa sáng. Ở vai trò phóng viên truyền hình CBS, cô đã giành được giải thưởng của hãng thông tấn AP với loạt tin "spot news". Năm 2003, cô giành được giải Emmy Award cho Bản tin trưa xuất sắc (Outstanding Noon Newscast). Đây là một giải thưởng cao quý của truyền hình Mỹ và được coi như giải Oscars trong lĩnh vực truyền hình. Bên cạnh đó, cô được trao giải thưởng Hiệp hội Báo chí cho tin tức ngắn tường thuật tại chỗ.

Betty-Nguyen-MC-nguoi-My-goc-Viet-luon-song-vi-que-huong-cong-9
Betty Nguyễn đã ghi dấu ấn của riêng mình bằng một loạt các phóng sự, bản tin nóng

Bảng thành tích rực rỡ trên đã giúp cô gái gốc Việt đến được những nơi mà nhiều người gốc Á ao ước nhưng không thể thực hiện được. Cụ thể, tháng 4/2004, Betty Nguyễn đã được CCN mời về làm việc cho hệ thống truyền hình lớn nhất tại Mỹ. Gia nhập đại gia đình CNN, Betty đã trở thành một gương mặt quen thuộc với khán giả toàn cầu với những phóng sự hấp dẫn từ khắp nơi trên thế giới. Cô là người Việt đầu tiên chủ trì một chương trình trên hệ thống truyền hình quốc gia tại Mỹ.

Tên tuổi của Betty được ghi dấu ở nhiều bản tin quan trọng khác nhau của CNN do cô tường thuật từ nhiều nơi trên thế giới, như sự ra đi của Giáo hoàng John Paul II, những vụ đánh bom liều chết tại London năm 2005, sự phục hồi sau thảm họa sóng thần tại Nam Á, cuộc bầu cử và chuyển giao quyền lực tại Iraq…

Betty-Nguyen-MC-nguoi-My-goc-Viet-luon-song-vi-que-huong-cong-8

Vào tháng 9/2015, cô tới Houston đưa tin về cuộc tái định cư cho hàng ngàn nạn nhân của trận bão Katrina. Cô cũng đã sang châu Phi thực hiện phóng sự về cuộc bầu cử tổng thống tại Sierra Leone sau một thập kỷ nội chiến. Betty còn tường thuật những cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế tại Zimbabwe và vụ khởi tố chủ nghĩa apartheid ở Nam Phi. Betty Nguyễn đang là gương mặt được nhiều khán giả yêu thích của đài truyền hình CNN. Cô đồng thời là thành viên của Hiệp hội nhà báo Người Mỹ gốc châu Á.

"Thăng tiến quá nhanh trong giới truyền thông cũng là một thử thách. Bạn buộc phải tiếp tục cuộc chơi, và phải chắc chắn rằng mình đủ sức cạnh tranh. Cuộc đua này sẽ khẳng định bạn có thể bơi hay sẽ chìm nghỉm", tâm sự của Betty sau khi trở thành ngôi sao truyền hình.

Luôn cống hiến vì quê hương

Là một người phụ nữ thành công trong sự nghiệp, Betty còn được nhiều người biết đến vì những cống hiến cho quê hương. Cụ thể, năm 1998, cô đã trở về thăm quê nhà. Chuyến đi đã để nhiều cảm xúc khó quên.

"Dù không xa lạ với ngôn ngữ và văn hoá, nhưng được tận mắt nhìn thấy mảnh đất quê hương mình đã khiến tôi vô cùng xúc động. Mẹ luôn nhắc nhở tôi không bao giờ được quên quê hương. Chính chuyến đi đó đã thắp lên ngọn lửa để gia đình tôi quyết tâm thành lập quỹ Help the Hungry (giúp những người nghèo đói) vào năm 2000", Betty tâm sự.

Tổ chức Help the Hungry (địa chỉ website: www.help-the-hungry.org) có mục tiêu hỗ trợ nhân đạo cho những người gặp khó khăn, chủ yếu là tại Việt Nam. Gần như hằng năm, Betty Nguyễn đều về Việt Nam để tiến hành các hoạt động nhân đạo thiện nguyện của quỹ.

Betty-Nguyen-MC-nguoi-My-goc-Viet-luon-song-vi-que-huong-cong-7
Betty-Nguyen-MC-nguoi-My-goc-Viet-luon-song-vi-que-huong-cong-6
Betty Nguyễn đã nhiều lần trở về quê hương để giúp đỡ người dân có hoàn cảnh khó khăn

năm 2005, cô đã trở về tường thuật về trận lũ lụt khủng khiếp gây thiệt hại nặng nề cho người dân đồng bằng sông Cửu Long. Các chương trình hỗ trợ nhân đạo của quỹ Help the Hungry do cô sáng lập cũng đã giúp đỡ kịp thời cho nhiều gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề từ những trận lũ kinh hoàng ở đồng bằng sông Cửu Long. Ngoải ra, Betty Nguyễn còn là người phát ngôn cho tổ chức thiện nguyện Atlanta Partnership Walk nhằm mục đích quảng bá những vấn đề cần quan tâm ở các quốc gia đang phát triển.

Với những công việc vì cộng đồng, năm 2003, Betty Nguyễn đã được trao giải "Di Sản Phụ Nữ" (Legacy of Women Award) và được vinh danh là Người phụ nữ Xuất sắc của bang Texas (Great Woman of Texas Honoree). Cô đã vinh dự được ghi tên vào Sảnh đường Danh dự cho những người nổi tiếng tại Texas. năm 2007, Betty Nguyễn cũng đã được vinh danh với giải thưởng Ngọn đuốc vàng dành cho những người Việt có thành tích xuất sắc tại Mỹ.

Luôn "hãnh diện là người Mỹ gốc Việt"

Với việc giành được giải thưởng Cựu sinh viên trẻ xuất sắc (Outstanding Young Texas Ex Award) - giải thưởng uy tín được được thành lập từ năm 1885 của trường Đại học Texas danh tiếng, cô gái người Việt Betty Nguyễn đã ghi tên mình bên cạnh những nhân vật nổi tiếng của nước Mỹ hiện nay đã học tập tại Texas như cựu phát ngôn viên Nhà Trắng Scott McClellan, ngôi sao điện ảnh Matthew McConaughey…

Betty-Nguyen-MC-nguoi-My-goc-Viet-luon-song-vi-que-huong-cong-5

Giờ đây cô đã thực hiện được điều mà cô từng mơ ước từ bé, đó là được ghi lại những sự kiện lớn xảy ra trên thế giới và có những thành công xuất sắc đáng được tôn vinh tại Mỹ. Tuy nhiên, trong trái tim người phụ nữ Việt Nam này, quê hương vẫn luôn là niềm hãnh diện trong cô.

Điều đó đã được Betty Nguyễn thể hiện trong câu nói trong một bài phỏng vấn: "Những địa vị, chức vụ đều không quan trọng. Danh hiệu khiến tôi hãnh diện nhất đó chính là: Tôi là người Mỹ gốc Việt".

Xem thêm: Chân dung nữ sinh gốc Việt 17 tuổi đỗ 22 ĐH danh giá, được truyền hình Mỹ vinh danh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận