"Bà hỏa" thiêu rụi căn nhà nhỏ, 4 mẹ con nghèo sống cảnh tạm bợ và nỗi lo không thể đến trường

Ngồi lục đống sách chém xém vì hỏa hoạn, Quỳnh Nga nức nở: "Nhà cháy hết rồi, chắc cháu cũng phải nghỉ học thôi chú ơi...".

Đỗ Thu Nga
08:12 11/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống chưa kịp ổn định thì tai ương ập đến

Phải đi men theo lối mòn nhỏ, nằm dọc đường sắt thì mới có thể đến được nơi sinh sống của gia đình em Nguyễn Thị Quỳnh Nga (học lớp 5, trú tại xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh). Trên khoảng đất rộng ấy, giờ đây không còn 1 ngôi  nhà kiên cố nữa mà là đống tro tàn. Sau vụ hỏa hoạn, gia đình Nga mất nhà, phải sống tạm bợ trong túp lều nhỏ.

Chị Nguyễn Thị Minh (SN 1986, mẹ của em Quỳnh Nga) đã 2 lần đổ vỡ hôn nhân. Sau nhiều năm bươn chải ở miền Nam, chị cùng 3 con nhỏ về quê sinh sống. Số tiền tích kiệm sau bao năm làm lụng dồn hết vào dựng căn nhà gỗ ở rìa làng.

Ba-hoa-thieu-rui-ca-can-nha-4-me-con-song-canh-tam-bo-0
Căn nhà cháy rụi đến mức không còn thứ gì (Ảnh: Dân trí)

Để có tiền cho con ăn học và chi tiêu sinh hoạt gia đình, chị Minh phải đi làm đủ thứ nghề. Chị phải rửa bát thuê, đi bóc vỏ keo, đi làm phụ hồ. Có những ngày chị làm cố để kiếm thêm vài đồng đến tận đêm khuya mới về. 

Khi cuộc sống chưa kịp ổn định thì tai ương ập đến. Trưa ngày 27/5, căn nhà của gia đình chị Minh bất ngờ bốc cháy dữ dội. Thời điểm đó, chị Minh không có nhà. 

Ba-hoa-thieu-rui-ca-can-nha-4-me-con-song-canh-tam-bo-8
Chị Minh và cậu con trai đang dọn dẹp đống đổ nát (Ảnh: Dân trí)

người dân cùng chính quyền xã Lộc Yên đã huy động phương tiện, dụng cụ đến chữa cháy. Sau gần 1 tiếng đồng hồ, ngọn lửa mới được dập tắt. Song căn nhà và hầu hết mọi đồ đạc đã bị thiêu rụi.

"Lúc ấy tôi đang đi từ thành phố Hà Tĩnh về nhà thì được bà con hàng xóm gọi điện bảo nhà bị cháy. Tôi về đến nhà thì chỉ còn lại một đống tro tàn, mọi thứ đã bị cháy rụi. Sách vở, quần áo của các con cũng cháy hết", chị Minh nghẹn ngào.

"Nhà cháy hết rồi, chắc cháu cũng phải nghỉ học thôi chú ơi..."

Theo Dân trí, chị Minh có tuổi thơ cơ cực. Mẹ mất khi mới 6 tuổi, bố đi bước nữa. Vì hoàn cảnh gia đình nên chị chỉ học hết lớp 3 thì phải nghỉ. Năm 18 tuổi thì vào miền Nam kiếm việc để mong có cuộc sống tốt hơn.

"Hai cuộc hôn nhân nhưng không hạnh phúc nên tôi quyết định về quê. Tôi hy vọng cuộc sống của các con sẽ tốt hơn, nhưng nào ngờ. Tôi chưa làm được gì cho các con cả, giờ đến chỗ ở cũng đã bị cháy rồi. Tối nào nằm ngủ các con cũng hỏi bao giờ gia đình mình có nhà để ở. Lúc ấy, tôi chỉ biết ôm các con khóc", vừa gia cố thêm dây chằng néo cho túp lều được chắc chắn, chị Minh vừa bật khóc nức nở.

\

Ba-hoa-thieu-rui-ca-can-nha-4-me-con-song-canh-tam-bo-4
Ảnh: Dân trí

Biết mẹ cơ cực nên con trai đầu là cháu Hà Huy Hùng (SN 2007) đã xin nghỉ học để đi làm thuê. Dù muốn được đến trường, nhưng Hùng cho biết, phải đi làm thêm, kiếm tiền giúp mẹ, giúp các em được tiếp tục đi học.

"Thằng Hùng năm nay học lớp 8, khi năm học sắp kết thúc thì nó xin nghỉ học để đi làm thêm. Tôi cũng đau lòng trước quyết định của con, nhưng không còn cách nào khác nữa", chị Minh cho biết.

Trong số 3 người con của chị Minh thì Quỳnh Nga học khá nhất. Em mơ ước sau này trở thành cô giáo. Năm nay, Quỳnh Nga học lớp 5, năm nào cũng được giấy khen. 

Ba-hoa-thieu-rui-ca-can-nha-4-me-con-song-canh-tam-bo-7
"Nhà cháy hết rồi, chắc cháu cũng phải nghỉ học thôi chú ơi...", Quỳnh Nga bật khóc (Ảnh: Dân trí)
Ba-hoa-thieu-rui-ca-can-nha-4-me-con-song-canh-tam-bo-7
Ảnh: Dân trí

Nhìn cô học trò nhỏ đang cố lục lọi đống tro tàn để tìm lại những cuốn sách còn lành lặn mà ai cũng nhói lòng. Thế nhưng, trong đống tro tàn ấy chẳng còn gì cả.

"Nhà cháy hết rồi, sách vở, quần áo cũng cháy hết rồi, chắc cháu phải nghỉ học thôi chú ạ", Quỳnh Nga nói, rồi bật khóc.

Biết hoàn cảnh của 4 mẹ con, các tổ chức đoàn thể cũng đã đến thăm hỏi, động viên. Người hỗ trợ tấm áo, người cho gói mì, người tặng sách vở... Nhưng theo ông Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết, gia đình chị Minh thuộc hộ nghèo, giờ mất căn nhà rồi phải ở lều tạm. 

Ba-hoa-thieu-rui-ca-can-nha-4-me-con-song-canh-tam-bo-3
Mấy mẹ con chị Minh hiện đang sống trong túp lều tạm (Ảnh: Dân trí)

"Con trai lớn học lớp 8 nhưng vì hoàn cảnh đã nghỉ học đi làm phụ giúp mẹ. Quỳnh Nga là con gái thứ hai năm nay lên lớp 6 và con út 5 tuổi, đang học mẫu giáo", ông Nguyễn Văn Hưng cho biết.

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Lộc Yên, hiện các tổ chức đoàn thể, và bà con nhân dân trong xã đang tiếp tục kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ 4 mẹ con chị Minh vượt qua hoàn cảnh éo le để ổn định cuộc sống.

Rất mong các nhà hảo tâm, cộng đồng có thể giúp gia đình chị Minh vượt qua khó khăn này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Nguyễn Thị Minh

Địa chỉ: Thôn Thái Yên, xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh

ĐT: 0387.253.402

Chân thành cám ơn!

(Theo Xuân Sinh/Dân trí)

Xem thêm: Xót xa số phận của thầy giáo trẻ hơn 10 lần hiến máu cứu người lại mắc ung thư máu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận