Ăn không đủ no thì lấy đâu ra tiền cho con đến trường với chữa bệnh!

Hàng ngày người phụ nữ tội nghiệp tên Mông Thị Trân phải lên rừng kiếm củi đem đi bán, nhưng số tiền ấy chỉ đủ đong vài cân gạo chứ không có đâu dư để cho con được đến trường và chữa bệnh.

Đỗ Thu Nga
08:00 09/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cháu Mông Thị Ngọc Hà (12 tuổi, trú tại thôn Lợi A, xã Phương Tiến, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) đang là học sinh lớp 7, trường THCS Phương Tiến (huyện Định Hóa). Dù đã vào năm học mới nhưng Hà vẫn chưa có tiền mua đủ sách vở. Thậm chí, cháu lúc nào cũng nơm nớp lo lắng sợ rằng một ngày nào đó sẽ phải dừng việc học vì... gia đình nghèo quá.

Ngồi bên bàn học, mặt Hà buồn thiu kể: Những năm trước, dù cuộc sống gia đình vô vàn khó khăn nhưng mẹ vẫn cố gắng để cháu được đến trường. Năm nay mẹ đau ốm triền miên, chị gái (19 tuổi) bị bại não bẩm sinh lại phải thường xuyên có người chăm sóc... Hà sợ rằng, hoàn cảnh gia đình như này có thể ngăn bước chân chân đến trường.

an-khong-du-no-thi-lay-dau-ra-tien-cho-con-den-truong-voi-chua-benh-7
Kim Chi bị bại não từ nhỏ

Nằm cách chỗ bàn học của Hà không xa là hình người chị mang hình hài tiều tụy, ánh mắt vô hồn, chân tay co quắp, miệng méo xệch. Lúc đầu, chị gái Hà nằm trên giường nhưng sau đó do không kiểm soát được bản thân mà lăn ngã xuống nền đất ẩm ước. 

Đỡ chị gái lên giường nằm, Hà lại mếu máo: "Mẹ lên rừng kiếm củi bảo cháu ở nhà trông chị rồi tranh thủ lấy sách vở ra học nên mới để chị ngã thế này. Lần trước chị cũng ngã từ giường xuống đất gãy tay phải bó bột mấy tháng...".

Hà vừa dứt lời thì chị Mông Thị Trân (41 tuổi, mẹ Hà) đi rừng về. Thấy khách lạ, chị vội đặt bó củi xuống sân, chạy vào chào hỏi khách. Dáng người phụ nữ vùng núi gầy sọp, nhỏ thó, gương mặt hốc hác, vẻ mặt lam lũ, ai nhìn cũng thấy thương cảm.

an-khong-du-no-thi-lay-dau-ra-tien-cho-con-den-truong-voi-chua-benh-9
Chị Mông Thị Trân thương con mà không thể làm gì được

Vừa lấy ống tay áo thấm những giọt mồ hôi trên mặt, chị Trân kể: "Biết để Hà ở nhà trông chị gái như vậy cũng lo lắng lắm. Nhưng nhà cũng chẳng có ai cả, chị không lên rừng kiếm củi bán lấy tiền đong gạo thì các con lấy gì mà ăn".

Nói về cuộc đời mình, chị Trân gạt nước mắt kể: Bản thân kết hôn từ khá sớm, năm 2002, vợ chồng vui mừng đón đứa con gái đầu lòng. Khi chào đời, Kim Chi bụ bẫm, trắng hồng với đôi mắt to đen. Thế nhưng không giống những đứa trẻ khác, đã 8 tháng tuổi mà cơ thể Kim Chi vẫn mềm oặt như dải khoai nước, chân tay co cứng, không ngóc được đầu, tiếng khóc như mèo kêu.

Thấy con có dấu hiệu bất thường, vợ chồng chị Trân vay mượn khắp nơi để đưa xuống Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) thăm khám. Bác sĩ cho biết, Kim Chi mắc bệnh bại não thể co cứng, bệnh tình phải chữa trị lâu dài mới có hy vọng hồi phục.

an-khong-du-no-thi-lay-dau-ra-tien-cho-con-den-truong-voi-chua-benh-5

Thế nhưng từ đấy đến giờ đã gần 20 năm, chị Trân đưa con đi khắp các bệnh viện lớn nhỏ mà tình trạng vẫn không tốt hơn là bao. Người mẹ nghèo vẫn luôn khao khát có một ngày nhìn thấy con tự bước đi, gọi một tiếng "mẹ ơi".

Vào năm 2009, bệnh tình của Kim Chi có dấu hiệu tiến triển tốt, chân tay có thể duỗi ra được, nhưng tập nói vẫn còn khó khăn... Vào đúng lúc này, chị Trân sinh con gái thứ 2 là Ngọc Hà. Vì nhà có thêm người nên Kim Chi đành phản gián đoạn chuyện chữa trị.

Cuộc sống quá khắc nghiệt với chị Trân, khi hai con đứa thơ dại, đứa mang bệnh thì vợ chồng lại nảy sinh mâu thuẫn. Cuối cùng cả hai quyết định ly thân, chị Trân bế theo hai đứa con về nương nhờ nhà ngoại.

Một nách hai con thơ, không có nghề nghiệp ổn định nên chị Trân không thể có tiền đưa Kim Chi đi bệnh viện. Chị Trân đành để cho con gái ở nhà chấp nhận sự nghiệt ngã của số phận. Suốt nhiều năm qua, 3 mẹ con sống bằng tiền trợ cấp 540.000 đồng/tháng, theo chính sách của Nhà nước hỗ trợ Kim Chi. Thời gian gần đây, sức khỏe của chị Trân yếu hơn, sút cân, nhiều lúc ngồi xuống đứng lên đầu óc quay cuồng chỉ chực ngã...

an-khong-du-no-thi-lay-dau-ra-tien-cho-con-den-truong-voi-chua-benh

"Nhiều lúc bĩ cực, kiệt sức quá em tưởng không vượt qua được. Nhưng nghĩ đến 2 đứa con em lại gắng vượt lên. Nhất là cái Hà, thương mẹ, thương chị con bé rất ngoan, 6 năm nay đều là học sinh giỏi. Em nghe người ta nói nếu được ghép tế bào gốc thì cái Chi có thể phục hồi. Nhưng...", bỏ dở câu nói, chị Trân quay mặt lén lau nước mắt.

Nghĩ thương mình một thì chị Trân lại thương các con gấp 10, 20 lần. Người mẹ nghèo gạt nước mắt bảo rằng, năm nay Hà đã vào lớp 7 nhưng hoàn cảnh khó khăn nên định cho con nghỉ học. Còn ca phẫu thuật ghép tế bào gốc của Kim Chi tốn mất trăm triệu đối với chị là không tưởng.

Ông Hoàng Văn Anh - Chủ tịch UBND xã Phượng Tiến cho biết, gia đình chị Trân là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương. Bản thân cháu Chi mắc bệnh từ nhỏ cần người chăm sóc. Hiện địa phương đã cố gắng hỗ trợ gia đình nhưng cũng chỉ được phần nào. Chính quyền địa phương rất mong, các mạnh thường quân có thể dang tay giúp đỡ gia đình chị Trân để cháu Hà được đi học, cháu Chi được chữa bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Chị Mông Thị Trân

Địa chỉ: Thôn Lợi A, xã Phương Tiến, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên

Điện thoại: 0333482302

Xem thêm: Nam sinh lớp 6 có nguy cơ phải bỏ học vì bố mẹ đổ bệnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận