Cha mẹ thông thái sẽ dạy con như Đức Phật: 5 quy tắc biến con thành đứa trẻ tuyệt vời

Đức Phật từng giảng, dù cha mẹ có dùng những lời hoa mỹ thế nào để dạy con mà chính mình không làm gương thì cũng chẳng có tác dụng.

Đỗ Thu Nga
14:00 28/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày nay, dạy con cái là 1 trong những vấn đề vô cùng nan giải. Nhiều bậc phụ huynh đã từng nói rằng, thật bất lực khi sinh ra một đứa con bất trị. Nhưng cũng có người nói rằng, họ đang rơi vào búi lộn nhộn, không tìm được hướng dạy con tốt nhất... Thế nhưng, có bao giờ các bậc phụ huynh lắng lại, nhìn nhận xem cách dạy con của mình có đúng không và mình đã hành động như thế nào để tạo ra những thói quen tốt cho các con.

Nếu các bậc phụ huynh còn loay hoay trong mớ bòng bong của mình, thì xin hãy dành vài phút ngắn ngủi để tìm hiểu về cách dạy con của Đức Phật.

Các bạn biết không, trước khi trở thành Phật, Siddhartha Gautama vẫn luôn là một người cha, và Ngài có những quy tắc riêng để nuôi dạy chính con trai của mình.

5-quy-tac-day-con-ngan-doi-van-dung-cua-Duc-Phat-7

Sách có chép, thời Thái tử Siddhartha Gautama sinh sống, trước khi trở thành Phật, Ngài đã là một người cha của cậu con trai Rahula. Sau khi tìm ra con đường của riêng mình và trở thành Phật, Ngài cũng không quên đưa Rahula theo, tiếp tục dạy dỗ cậu, từ một cậu bé ngỗ nghịch trở thành một Phật tử thấu hiểu mọi đạo lý trên đời. 

Theo Đức Phật, các bậc cha mẹ muốn nuôi dạy được một đứa con tuyệt vời thì không thể không dùng tới 5 quy tắc sau.

1. Cha mẹ luôn là tấm gương tốt cho con

Đức Phật nói, dù cha mẹ có dùng những lời hoa mỹ thế nào để dạy con mà chính mình không làm gương thì cũng chẳng có tác dụng. 

Trẻ nhỏ không từ tù 1000 điều nói suông mà sẽ học từ cách cư xử của những người xung quanh. Cách chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, cách chúng ta đối xử với những người xung quanh, trẻ em sẽ quan sát và học theo. Đó là bài học trực quan và rất sinh động.

5-quy-tac-day-con-ngan-doi-van-dung-cua-Duc-Phat-6

Vậy nên, trước khi kỳ vọng con mình là một đứa trẻ trung thực, hiểu chuyện, biết kính trên nhường dưới, hiểu thảo với ông bà, cha mẹ, tôn trong những người xung quanh... thì cha mẹ cần là tấm gương sáng cho con noi theo.

2. Cho con sự tự lập

Phật dạy, ngoài bản thân ta thì chẳng ai có thể cứu ta được. Chỉ có tự ta bước đi trên đường đời của mình.

Có điều, chắc chắn dù bạn có yêu thương con đến mức nào đi chăng nữa thì một ngày nào đó, bạn cũng rời và con bạn phải bước vào cuộc đời của nó. Vì thế, bạn hãy cho con tự lập sớm bao nhiêu thì cuộc đời sau này của con sẽ dễ dàng bấy nhiêu.

5-quy-tac-day-con-ngan-doi-van-dung-cua-Duc-Phat-5

Vậy nên, khi con đến một độ tuổi nhất định, hãy dạy con cách tự chăm sóc bản thân, hãy để con có cơ hội làm điều đó. Để chúng tự đánh răng, tự đi dép, tực mặc quần áo... lớn hơn hãy để chúng tự dọn phòng, tự nấu ăn..

Đến một lúc nào đó, con của bạn sẽ biết ơn bố mẹ rất nhiều vì những điều đó!

3. Biết hy sinh

Đức Phật từng nói, một trong những điều khó nhất của việc làm cha mẹ, chính là việc biết từ bỏ những thú vui của bản thân khi cần thiết.

Cuộc sống độc thân của bạn trước kia như thế nào nhỉ? Là những giấc ngủ ngon không bị ai làm phiền, là những ngày rong chơi khắp nơi, là ăn những gì mình thích, làm những việc mình muốn... 

5-quy-tac-day-con-ngan-doi-van-dung-cua-Duc-Phat-4

Khi có con rồi thì sao? Nếu không biết từ bỏ những sở thích cá nhân, những sự thoải mái thời son rỗi một cách tự nguyện và vui vẻ, thì cuộc sống làm cha mẹ của bạn sẽ là một cuộc chến đúng nghĩa, nó vô cùng mệt mỏi.

Nên nhớ rằng,  trẻ con không cần sự quản lý của bố mẹ, mà cần được nuôi dưỡng và chăm sóc. Với những năm đầu đời của trẻ, hãy dồn hết tâm huyết và tình yêu thương cho trẻ, nhất định thành quả bạn đạt được sẽ không khiến bạn thất vọng. 

4. Biết buông bỏ đúng lúc

Đức Phật dạy, trái tim con người cũng giống như một khu vườn. Nó có thể gieo trồng hạt giống của lòng trắc ẩn, nỗi sợ hãi, sự oán giận hoặc tình yêu. Bạn trồng hạt giống gì thì sẽ ra thứ đó. 

Hãy để con trẻ khám phá bản thân, làm những điều chúng thích, đừng áp đặt. Có thể bạn muốn chúng trở thành nhân viên ngân hàng, kỹ sư hay kiến trúc sư. Nhưng đó là CHÚNG TA MUỐN, không phải BỌN TRẺ MUỐN. Nếu bố mẹ bạn muốn bạn sống cuộc đời theo ý họ, bạn sẽ cảm thấy như thế nào?

5-quy-tac-day-con-ngan-doi-van-dung-cua-Duc-Phat-3

Do đó, muốn nuôi dạy được những đứa trẻ tuyệt vời, với sự tự tin, mạnh mẽ và khao khát thể hiện mình, hãy biết buông bỏ đúng lúc, để chúng được làm những gì chúng giỏi và chúng muốn. 

5. Trân trọng hiện tại

Đức Phật nói, đừng bám vào quá khứ, cũng đừng mơ tới tương lai, hãy tập trung vào hiện tại. 

Câu nói này rất đúng trong việc nuôi dạy con cái. Trẻ nhỏ là đối tượng lĩnh hội tốt nhất mà Đức Phật muốn nhắc đến. không giống như người lớn, lúc mơ tưởng đến quá khứ huy hoàng, lúc mơ về tương lai sau này và con cái họ sẽ ra sao, trẻ con luôn biết tận hưởng mọi khoảnh khắc chúng đang có. Chúng quá hồn nhiên và bận rộn để không bị xao nhãng bởi bất cứ thứ gì.

5-quy-tac-day-con-ngan-doi-van-dung-cua-Duc-Phat-2

Để có thể tác động lên con trẻ một cách tích cực, cha mẹ cũng nên bắt đầu từ chính ngôi nhà, cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Khi cùng con nấu ăn và thưởng thức các món ăn, bố mẹ đừng nghĩ đến kỳ vọng trong học tập, thay vào đó, hãy nói về loại đồ ăn này ngon ra sao, giây phút này vui vẻ đến thế nào. 

Khi mặc quần áo cho con, đừng phàn nàn về chuyện con đã nghịch bẩn ra sao, hãy cho con thấy sự trìu mến và bao bọc của cha mẹ. Trẻ con rất nhạy cảm, chúng sẽ cảm nhận được ngay sự kỳ diệu này, và sự kỳ diệu đó sẽ là những chất dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho sự phát triển của chúng.

Xem thêm: Vị Bồ Tát Thần Tài nào đang giữ nhiệm vụ ban bình an cho mọi chúng sinh?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận