5 câu nói cô đọng đạo lý đối nhân xử thế của bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử

Tuy ở ẩn trong núi nhưng Quỷ Cốc Tử đã đào tạo ra nhiều trò giỏi, tinh thông bách gia. Đến nay, ông còn truyền lại cho hậu thế cách nhìn người, đạo xử thế vô cùng uyên thâm.

Đỗ Thu Nga
11:00 25/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quỷ Cốc Tử (tên gọi khác là Vương Thiền). Ông là nhà tư tưởng, truyền giáo, có rất nhiều học trò theo học, trong số đó nổi tiếng nhất là:  Tôn Tẫn người nước Tề, Bàng Quyên và Trương Nghi người nước Ngụy, Tô Tần người Lạc Dương (kinh đô nhà Chu). Ngoài ra ông còn có hai học trò nổi tiếng khác là Lã Bất Vi (theo Tây Hán diễn nghĩa) và Địch Thanh (theo Vạn Hoa lâu diễn nghĩa).

Theo sử sách, Quỷ Cốc Tử là người thông thạo pháp thuật, kiến thức sâu rộng. Sau khi về ở ẩn, ông sống trong hang núi gọi là Quốc Cốc. Tên Quỷ Cốc Tử do ông tự đặt cho mình. Người địa phương gọi ông là Quỷ Cốc tiên sinh. Ông đã đắc đạo thành tiên do biết thuật tu tiên và được coi là ông tổ của các thuật tướng số, bói toán, phong thuỷ...

Quỷ Cốc Tử đã lưu lại cho người đời sau 2 môn nghệ thuật, một là phép mưu lược thể hiện qua các bậc thầy quân sư như Tôn Tẫn, Bàng Quyên, Trương Nghi, Tô Tần. Còn hai chính là đạo xử thế.

5-cau-noi-co-dong-nghe-thuat-noi-chuyen-cua-quy-coc-tu-0

Dưới đây là 5 câu nói cô đọng đạo xử lý Quỷ Cốc Tử truyền lại cho hậu thế:

Nhân ngôn giả, động dã; Kỷ mặc giả, tĩnh dã

Người khác nói là động, bản thân lắng nghe là tĩnh. Phải học cách lắng nghe, phân tích lời nói của người khác.

Học cách lắng nghe người khác là điều rất quan trọng. Bởi nhiều người có tật nói chen ngang. Tục ngữ có câu nghe lời nói, biết âm thanh, phía sau ngôn ngữ của mỗi người đều có ý đồ và mục đích của bản thân. Khi chúng ta kết nối với người khác, phải học cách chăm chú lắng nghe người khác nói. Đồng thời thông qua phương thức này giúp ta lĩnh hội được ý đồ của người khác.

Chỉ bằng cách lắng nghe, bạn có thể hiểu được dụng ý của những người khác và có những phản ứng chính xác. Khi có thể hiểu rõ cách nghĩ, quan điểm của người khác, chúng ta mới có thể giao lưu, kết nối, từ đó đạt được hiệu quả tốt nhất.

Phản dĩ tri bỉ, phục dĩ tri kỷ

Nắm bắt tâm lý của người khác cũng phải hiểu người, hiểu chính bản thân mình. Tức là thông qua việc tìm hiểu về người khác mà đặt mình vào vị trí của họ để suy nghĩ. 

5-cau-noi-co-dong-nghe-thuat-noi-chuyen-cua-quy-coc-tu-7

Dù làm bất cứ việc gì chúng ta cũng phải đặt mình vào vị trí của họ để suy ngẫm. Như vậy khi sự việc phát sinh, chúng ta mới có thể đứng từ góc độ của họ mà suy xét vấn đề một cách đa chiều nhất. Chỉ khi thấu hiểu được mình và thấu hiểu người khác thì mọi việc mới thông suốt và trở nên tốt đẹp.

Hạp giả, hoặc hạp nhi thủ chi, hoặc hạp nhi khứ chi

Nói chuyện không phải là thao thao bất tuyệt, nói chuyện là nói những lời hữu dụng. 

Nói nhiều ắt lỡ lời, nhất là ở những chốn đông người càng cần kiệm lời hơn. Như vậy mới tránh được những lời nói không chuẩn xác. 

Học cách quan sát nhiều hơn, suy ngẫm nhiều hơn. Trong quá trình âm thầm quan sát bạn sẽ tiếp nhận được thông tin về người khác và loại bỏ đi những hiểu lầm sai lệch. Đây mới là nền tảng của sự kết nối.

Vị kiến hình, viên dĩ đạo chi

Khi nào chưa hiểu hết được tâm lý thực của người khác thì đừng vội bày tỏ thái độ của mình.

Khi những vấn đề xảy ra trong cuộc sống, hãy nhớ đừng vội thể hiện thái độ hoặc quan điểm của bản thân. Trước tiên hãy cho mình một thời gian ngắn để suy nghĩ. Khoảng thời gian này tuy ngắn nhưng lại đủ để giúp bạn sáng tỏ nhiều vấn đề, bớt đo những lời nói, phán đoán không chính xác.

Tục ngữ có câu hành sự chậm thì viên mãn. Dưỡng thành thói quen suy nghĩ nhiều mới có thể tránh được cách hành sự qua quýt, giảm thiểu sai sót phát sinh.

5-cau-noi-co-dong-nghe-thuat-noi-chuyen-cua-quy-coc-tu-3

Quyết tình định nghi, vạn sự chi cơ

Dám quyết đoán một cách hợp lý, dám nói là nền tảng để giải quyết mọi việc.

Dũng cảm biểu đạt ý kiến không phải là việc xấu nhưng lời nói cần dứt khoát đơn giản, không nên dài dòng. Cách nói chuyện của một người tương đồng với tính cách của họ. 

Khi nói chuyện, người không có chủ kiến thường ngó nhìn xung quanh, suy trước nghĩ sau. Do vậy, khi nói chuyện họ thường dài dòng, lan man, không nói trọng tâm. Người có thể thành đại sự lại dám quyết đoán nói những lời đúng trọng tâm, đúng vấn đề.

Nói chuyện là một đạo lý, chúng ta phải học cách biểu đạt, dám nói. Khi phát sinh vấn đề cần ứng đối, có thể dùng 5 câu của Quỷ Cốc Tử là đo lường để tránh những sai lầm không đáng có. 

Nói chuyện là một môn nghệ thuật. Dẫu không phải ai cũng dựa vào giọng nói mà mưu sinh nhưng nói năng thể hiện bản lĩnh, cách đối nhân xử thế mà ai cũng cần học. 

Cổ ngữ có câu: “Miệng như thanh gươm sắc, kết oán 300 năm”, hay “Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng”.

Triết lý sâu sắc của Lão Tử: " Biết người khác là thông minh, biết mình là trí tuệ đích thực"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận