4 bước "HỌC VĂN MẪU" hiệu quả

Nếu chúng ta biết cách học hợp lý từ những bài văn mẫu thì đó là điều rất tốt. Và dưới đây là cách học để bạn không rơi vào tình cảnh "sao y bản chính".

Đỗ Thu Nga
10:00 10/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỌC KỸ VĂN BẢN

Trước khi muốn viết hay, thì chúng ta nên viết đúng. Vì vậy điều đầu tiên chúng ta nên đọc hiểu đoạn văn, đoạn thơ, từng câu chữ có trong bài ấy. Điều này hết sức quan trọng bởi khi chúng ta hiểu được văn thì mới dễ dàng triển khai ý, triển khai bố cục của một bài văn sao cho hiệu quả. Nhớ, đọc thật kĩ và nghiền ngẫm nhé.

CHỌN LỌC MỘT BÀI VĂN MẪU PHÙ HỢP

Không phải lúc nào những bài văn mẫu trên mạng cũng đúng thông tin, cũng hoàn hảo. Vì vậy, sau khi đọc hiểu nội dung văn bản, ta nên chọn lọc ra những bài văn phù hợp, đúng thông tin, bố cục và dàn ý. Vì suy cho cùng một văn dù hay đến đâu cũng phải đảm bảo bố cục, đảm bảo những yêu cầu cần thiết. Nếu viết hay mà viết thiếu ý thì sẽ dễ mất điểm đấy.

4-buoc-hoc-van-mau-hieu-qua-0

CHỌN LỌC NHỮNG TỪ NGỮ, CÂU VĂN ĐẸP

Sau khi đã viết đúng rồi thì tiếp theo chúng ta nên trau dồi thêm ngôn ngữ để bài viết trở nên hay hơn. Muốn trau dồi thì phải chăm đọc, chăm tìm tòi và không ngừng sáng tạo ra những cái mới. Đọc nhiều, hiểu nhiều nhưng không sao chép y nguyên đó chính là một trong những bí quyết để làm bài văn trở nên hay hơn, độc đáo hơn.

VẬN DỤNG LÝ LUẬN VĂN HỌC TỪ NHỮNG ĐOẠN VĂN MẪU

Văn hay thì không thể thiếu lí luận. Lí luận của mình và lí luận của người. Lập luận chặt chẽ, sắc bén, luận điểm rõ ràng, dẫn chứng cụ thể từ những câu nói của các tác giả, đây chính là điều quan trọng trong bài văn, nhất là ở các kỳ thi học sinh giỏi. Nhưng chúng ta phải biết chọn lọc những câu nói hay, phù hợp với hoàn cảnh, với từng đề bài. Không thể lí luận bừa bãi vì làm vậy sẽ mất đi chất riêng và bản chất thật sự của câu nói. Và tất nhiên suy cho cùng, để có thể hiểu rõ hơn, vận dụng tốt hơn thì phải chăm đọc nhiều hơn.

Ngoài ra, nếu như đây là một bài nghị luận xã hội thì văn mẫu sẽ giúp ta đưa ra cách sắp xếp ý hợp lí, dẫn chứng cụ thể, rõ ràng.

Và cuối cùng điều cốt lõi để viết hay không chỉ là học theo văn mẫu mà là ở chính bản thân mình. Chỉ cần ta chăm chỉ, nỗ lực, không ngừng cố gắng, thì có một ngày ta sẽ hái được quả ngọt. Và cũng đừng quên khám phá, tìm tòi và sáng tạo ra những cái mới, bởi nói theo Nam Cao: “Văn chương không cần những người thợ khéo tay, làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp những người biết đào sâu, biết tìm tòi, khơi những nguồn chưa ai khơi, và sáng tạo những cái gì chưa có..." (Đời thừa).

(Nguồn: Ngôi nhà văn học)

Xem thêm: “Mọi người sinh ra đều bình đẳng, nếu có khác biệt là do học vấn” - Bài văn đạt giải Nhất quốc gia 2012

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận