3 thứ thuộc nhóm đại kỵ tuyệt đối không đặt lên bàn thờ Phật, nhất là vào ngày Tết

Rất nhiều người không hiểu rõ về cách sắp xếp bàn thờ Phật tại gia nên thường đặt những lễ phẩm không đúng. Sau khi tìm hiểu ở bài viết này hãy sửa ngay nhé để tránh trở thành bất kính với bề trên.

Đỗ Thu Nga
13:30 31/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lập bàn thờ Phật có ý nghĩa rất lớn đối với nhiều người, nhất là các đệ tử Phật giáo tại gia. Việc lập bàn thờ Phật giúp họ bày tỏ lòng tôn kính với Đạo Phật và các vị Phật, các vị Bồ Tát đã có công chỉ dẫn con đường đúng đắn cho họ trong hành trình hoàn thiện bản thân, sống có tâm có đức hơn.

Việc lập bàn thờ Phật tại gia còn giúp các Phật tử có cơ hội gần chánh pháp hơn. Con đường tu tập, thực hành các giáo pháp mà Đức Phật truyền lại cũng nhờ đó mà thuận lợi, dễ dàng hơn, góp phần giúp tâm hồn và cuộc sống trở nên thư thái, an nhiên hơn.

3-thu-tuyet-doi-khong-dat-len-ban-tho-Phat

Và trong những ngày giáp Tết, rất nhiều Phật tử tu tạ gia thực hiện bao sái bàn thờ Phật giống như dọn dẹp lại bàn thờ gia tiên để đón Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, có rất nhiều người chưa thực sự hiểu rõ về cách bày trí, đặt vật phẩm trên bàn thờ Phật. Dưới đây, xin chia sẻ 3 thứ tuyệt đối không nên bày trên bà thờ Phật, nhất là trong những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

1. Đồ vàng mã, cành vàng, lá ngọc

Đồ vàng mã, cành vàng lá ngọc là thứ tuyệt đối không được đặt lên bàn thờ Phật. Bởi bàn thờ Phật không giống bàn thờ gia tiên hay thổ công, thần tài. Bàn thờ Phật cần nhất là sự thanh tịnh, giản dị và thành tâm. Cành vàng lá ngọc là đồ giả, màu sắc sặc sỡ, không hề phù hợp.

3-thu-tuyet-doi-khong-dat-len-ban-tho-Phat-0

Thêm nữa, khi Phật tử mua đồ không rõ nguồn gốc, không biết có sự thanh sạch hay không thì không nên dâng lên bàn thờ Phật. Dâng lên chẳng những không được phước phần mà còn mang tội bất kính với bề trên.

Thờ Phật là chân tâm, thanh tịnh, không màng những thứ vật chất, màu mè. Bày vào ban thờ lại rườm rà, không thoáng, mất đi sự gọn gàng, tôn kính.

2. Tuyệt đối không mang cành lộc về nhà đặt lên bà thờ Phật

Mỗi dịp Tết đến xuân sang, rất nhiều gia đình thường đi du xuân, hái lộc mang về nhằm hy vọng sẽ đón được những điều may mắn, tốt lành.

Và có không ít người khi hái lộc về thường đặt lên bàn thờ gia tiên, hoặc bàn thờ Phật. Tuy nhiên, cành lộc đặt lên bàn thờ Phật là 1 trong những điều đại kỵ. 

3-thu-tuyet-doi-khong-dat-len-ban-tho-Phat-9

Theo quan niệm dân gian, cành lá bên ngoài là chốn trú ngụ của ma quỷ. Khi đem về nhà thì nên đặt ngoài cửa, không nên mang vào nhà, nhất là đặt trên bàn thờ Phật. Như vậy sẽ mang tội bất kính, khiến ban thờ Phật bị quấy nhiễu, không giữ được sự thanh tịnh, an yên.

3. Hoa quả giả

Ban thờ Phật nên đặt hoa, quả tươi để thể hiện sự cung kính, tuyệt đối không dùng hoa, quả giả. Đây cũng là 1 trong những thứ đại kỵ có thể khiến người Phật tử mang tội bất kích.

Theo quan niệm, đặt hoa quả tươi, đồ thật lên ban thờ Phật vừa thanh thuần vừa tốt. Đồng thời thể hiện lòng kính Phật, đảm bảo sự chân thần.

3-thu-tuyet-doi-khong-dat-len-ban-tho-Phat-6

Chính vì vậy, các Phật tử không nên tiết kiệm mà mua đồ giả về đặt lên ban thờ Phật. Trước, trong và sau khi lập bàn thờ Phật thì nên dành thời gian tìm hiểu kỹ càng. Nếu đặt sai các vật phẩm sẽ khiến gia chủ, Phtaaj tử gặp khó khăn, vất vả trong cuộc sống...

Xem thêm: Hạnh nhẫn nhục là một đời an ổn, nhưng làm sao để thực hành tốt nhẫn nhục?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận