Đứng dưới chân Bồ Tát Quan Thế Âm chỉ cần nhẩm niệm 3 nguyên tắc này sẽ cầu được ước thấy, khổ nạn qua hết

Đứng dưới chân Bồ Tát Quan Thế Âm, vái lạy thôi là chưa đủ. Bản thân bạn muốn tốt lên, nhất định phải tuân theo 3 nguyên tắc khấn niệm Bò Tát Quan Thế Âm dưới đây.

Đỗ Thu Nga
10:00 17/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các vị Bồ Tát là kết tinh từ đức hạnh cao quý của Đức Phật

Các bị Bồ Tát là những bậc được kết tinh bởi đức hạnh cao quý tuyệt vời của Đức Phật và được thánh hóa để trở thành nhu cầu của quần chúng. Nếu Bồ Tát Văn Thù là hình tượng biểu trưng được thánh hóa về khát khao trí tuệ, tri thức thì Bồ Tát Quan Thế Âm là hình ảnh được thánh hóa để làm chỗ nương tựa cho tâm hồn của chúng sinh.

Hình tượng Bồ Tát Quan Thế Âm mang tới tình thương, sự che trở bảo hộ, một bàn tay hiền từ, tươi mát tưới tẩm, cảm thông, xoa dịu nỗi đau tang tóc trong cuộc sống nhiều chìm nổi này.

Quán Thế Âm, tiếng Phạn gọi là Avalokitévara, nghĩa là vị Bồ Tát lắng nghe âm thanh đau khổ của thế gian kêu cầu mà cứu độ một cách tự tại.  Ngài lắng nghe âm thanh một cách tự tại mà chứng được bản thể chân thường của vũ trụ. Nơi nào, lúc nào trong vũ trụ có tiếng chúng sinh đau khổ, kêu cầu thì Ngài hiện thân cứu độ rất tự tại, cho nên Ngài cũng có tên là Quán Tự Tại, Quán Thế Tự Tại...

3-nguyen-tac-khan-niem-Bo-Tat-Quan-The-Am-nhat-dinh-phai-nho-0

Phật Quán Thế Âm Bồ Tát chính là hiên thân của sự nhân từ, lòng từ bi, cứu rỗi nhân loại khỏi mọi khổ đau, bệnh tật, phù hộ nhân loại có cuộc sống bình an, hạnh phúc. 

Hình ảnh Bồ Tát Quan Thế Âm hiền từ giống như một lời nhắc nhở chúng sinh phải sống hướng thiện, từ bi. Dân gian có câu "Quán Âm hộ mệnh", nhiều người nghĩ đến việc khẩn cầu Quán Thế Âm Bồ Tát khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Con người cúi đầu khấn cầu trước Quán Thế Âm Bồ Tát chính là mong muốn Ngài ban cho sự an nhiên, tự tại, tai qua nạn khỏi, khỏe mạnh, an khang, no ấm.

Đó là lý do mỗi khi chúng sinh gặp nạn thường niệm danh hiệu của Ngài là "Quán Thế Âm Bồ Tát" để được cứu độ và giải thoát khỏi khốn cảnh. Thế nhưng không phải cứ đứng trước Quán Thế Âm nói hết ra những nguyện vọng của bản thân là sẽ được Ngài chứng giám và phù hộ độ trì thành sự thật.

3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quan Thế Âm để khổ nạn qua hết

Nếu thật sự muốn giải trừ nghiệp chướng, được phước báo, thì chỉ vái lạy Bồ Tát thôi là chưa đủ, bản thân phải tuân theo 3 nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm dưới đây:

Nguyên tắc 1: Nhưng gì cầu xin phải phù hợp với nhân quả

Có không ít người đi lễ Phật Bà Quán Âm Bồ Tát đều là do có việc cầu xin. Chúng ta có thể cầu Bồ Tát nhưng không được cầu những điều trái với luật nhân quả. Đây chính là nguyên tắc đầu tiên cần ghi nhớ khi khấn niệm trước Quán Thế Âm để những điều bản thân mong cầu có thê rlinh nghiêm. 

Đức Phật dạy: "Trồng nhân lành thì gặp quả lành, gieo nhân ác thì gặp quả ác". Chư thần Phật, Bồ Tát tuy thần thông quảng đại nhưng cũng không thể thay đổi được nhân quả. Nếu bạn cầu xin các Ngài đi ngược với luật nhân quả thì Đức Phật cũng không thể giúp được.

Đức Phật không thể ban phước cũng không thể giáng họa cho ai, Ngài chri là một bậc thầy chỉ đường. Ngài chỉ ra con đường chính pháp đúng đắn - con đường mà Ngài đã tự mình chứng ngộ, để mỗi khi thực hành theo lời Ngài dạy mỗi ngày bớt đi tham, sân, si, đau thương, muộn sầu.

3-nguyen-tac-khan-niem-Bo-Tat-Quan-The-Am-nhat-dinh-phai-nho-6

Khi khấn cầu Quán Thế Âm Bồ Tát, chúng ta phải suy niệm trong tâm, vấn đề đang cầu xin Bồ Tát phù hợp với nhân quả không? Nếu bạn làm kinh doanh, người buôn bán thịt, bạn đến chùa cầu xin Quán Thế Âm Bồ Tát phù hộ cho việc kinh doanh của mình ngày càng ăn nên làm ra, tiền vào như nước, Bồ Tát có thể giúp bạn như thế nào đây? Nếu Ngài thỏa mãn nguyện vọng của bạn, thì sẽ làm tổn thương nhiều chúng sinh hơn. Đương nhiên những điều đó Bồ Tát sẽ không giúp bạn.

Người lười biếng không chăm chỉ làm việc, không nỗ lực học hành lại chạy đến xin Bồ Tát cho mình phát tài, thành công, thi đỗ bảng vàng... Đây rõ ràng là điều trai với nhân quả, dù bạn có xin Bồ Tát cũng vô ích...

Cuộc sống chỉ thực sự tươi đẹp khi chúng ta sống theo nhân quả, gieo nhân thiện lành...

Nguyên tắc 2: Mọi việc làm đều phải hợp nhân quả

Khi đứng trước Phật Bà Quán Âm Bồ Tát, chúng ta phải quán chiếu lại hành vi của mình, nhớ lại xem mình đã làm điều gì vi phạm luật nhân quả hay không. Đây chính là điều thứ 2 cần ghi nhớ trong nguyên tắc khấn niệm Bồ Tát Quán Thế Âm.

Nếu thường xuyên sát sinh, tà dâm, trộm cắp, uống rượi, nói bậy, nói dối, nói lời ác khẩu làm tổn thương người khác... thì dù bạn có cầu xin Bồ Tát gia trì cũng vô ích. Bởi vì nhân ác chắc chắn tạo ra quả ác... 

Muốn có phước báu để có thể cầu được ước thấy, ta phải tích lũy đầy đủ từ các thiện căn của bản thân ta . Trong kinh Đức Phật nói rằng, chuyện Chư Thiên, Chư Thần hộ trì là có thật nhưng các Ngài hộ trì theo duyên phước của chúng sinh. Nếu bản thân người đó vô phước thì cũng sẽ không có ai hộ trì.

Cho nên, khi cầu nguyện cái gì đó, chúng ta nên tích lũy phước báu và chuẩn bị cho các duyên được đầy đủ. Cách đơn giản nhất chính là chăm chỉ hành thiện tích đức, kết nhân thiện lành cho phước báu sâu dày.

3-nguyen-tac-khan-niem-Bo-Tat-Quan-The-Am-nhat-dinh-phai-nho

Trong cuốn “Thái thượng cảm ứng thiên” viết: "Họa phúc vô môn, duy nhân tự triệu; thiện ác chi báo, như ảnh tùy hình". Câu này ý rằng họa phúc của một người đều không có cửa mà là do bản thân người ấy tự gây ra. Làm ác thì gặp họa, làm lành thì được phúc, sự báo ứng như hình đi với bóng, không sai một điểm.

Khổng Tử cũng giảng: “Hoạch tội vu thiên, vô sở đảo dã”, ý nói phạm tội với Trời thì không cách nào xoay chuyển được.

Chúng ta tạo nghiệp lành hay dữ, hạt giống lành hay dữ ấy không bao giờ mất đi, khi hội đủ nhân duyên, ta sẽ thọ nhận tất cả khổ vui do mình gây ra.

Cho nên khi bạn đến chùa cầu xin Bồ Tát, bạn phải cầu những điều có lợi cho tất cả chúng sinh nhiều hơn, cầu nguyện cho cha mẹ, đừng luôn nghĩ đến việc thăng tiến và làm giàu cho bản thân. Khi cúi đầu khấn dưới chân Quán Thế Âm Bồ Tát, hãy cố gắng dùng mưu cầu hạnh phúc của mình mà mong tất cả chúng sinh thoát khỏi khổ đau, khỏe mạnh và bình an. 

Cầu mong cho tất cả chúng sinh kết nhiều thiện nghiệp, tạo được nghiệp lành, cầu được ước thấy. Vì khi bạn đứng trước Phật Quán Thế Âm Bồ Tát sinh lòng từ bi, cầu phúc cho người khác, bạn sẽ càng dễ nhận về phúc báo và may mắn nhiều hơn.

Nguyên tắc 3: Bạn phải tin vào luật nhân quả

Nhân quả trong Đạo Phật dạy chúng sinh sống có trách nhiệm với từng ý nghĩ, lời nói, hành động. Nếu chúng ta không tin nhân quả, sống vô ý thức, thiếu trách nhiệm, chỉ biết tham lam ích kỷ thì sẽ làm tổn thương người khác. 

Đã tin Đạo Phật thì phải tin nhân quả, làm nhiều việc thiện, gieo nhân lành, tạo duyên với Bồ Tát thì may mắn tìm đến.

3-nguyen-tac-khan-niem-Bo-Tat-Quan-The-Am-nhat-dinh-phai-nho-5

Vốn dĩ Phật Bồ Tát luôn đối xử bình đẳng với tất cả chúng sinh. Ngài sẽ không chỉ ban phước cho bạn vì bạn thường thờ cúng và vái lạy Ngài, đồng thời Bồ Tát cũng sẽ không trừng phạt ai vì họ không thích bái Phật. Và nếu bạn không tin vào nhân quả, không gieo nhân lành mà lại muốn cầu xin Bồ Tát phù hộ để gặt hái quả lành thì Ngài chắc chắn không thể giúp bạn.

Theo Đạo Phật, nhân quả tồn tại cả ở 3 đời: quá khứ, hiện tại, tương lai, nên khi gieo nhân bố thí, cúng dường, tu hành mà vẫn gặp khổ nạn là do những kiếp trước làm ác nên giờ mới trổ quả mà thôi. Ác giả thì ác báo, thiện giả thì thiện báo, đây là điều không thể khác được.

Tóm lại: Đã tin Phật thì phải tin luật nhân quả, người tin nhân quả cũng chính là một trong 3 kiểu người được Bồ Tát quý nhất. Vì chính nhân quả mà bản thân mình gieo trồng mới thực sự là điều phù hộ cho chúng ta chứ không phải một thế lực siêu nhiên nào cả. 

Những người thường gieo nhân tốt có thể gặt quả tốt mà không cầu Phật; còn người thường gieo nhân xấu dù có quỳ bái lạy Phật cả đời cũng không gặt hái được quả tốt.

Xem thêm: Đức Phật dạy: Nếu con học được chữ này, có thể sinh trăm phúc, nghênh vạn lành

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận