3 bí ẩn lịch sử Việt Nam đến giờ vẫn chưa có lời giải chính xác

Thời gian trị vì của các vị vua Hùng, thảm án Lệ Chi Viên, tác giả Nam Quốc Sơn Hà... là những bí ẩn lịch sử Việt Nam chưa có lời giải chính xác.

Đỗ Thu Nga
11:43 31/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời gian trị vì của các vị vua Hùng?

Hùng Vương là cách gọi các vị vua nước Văn Lang của người Lạc Việt. Theo truyền thuyết, Hùng Vương thứ I là con trai của Lạc Long Quân, lên ngôi vào năm 2879 trước công nguyên, đặt quốc hiệu là Văn Lang, chia nước làm 15 bộ, truyền đời đến năm 258 trước công nguyên thì bị Thục Phán (An Dương Vương) chiếm mất nước.

Truyền thuyết về Hùng Vương được ghi chép lại lần đầu tiên vào cuối đời Trần tại Hồng Bàng Thị truyện trong sách Lĩnh Nam Trích quái; Sau đó sử gia Ngô Sĩ Liêm đã đưa vào Đại Việt Sử ký toàn thư cuối thế kỷ XV.

Theo Đại Việt sử ký Toàn thư có viết, triều đại các vua Hùng ở Việt Nam bắt đầu từ thời Kinh Dương Vương lên ngôi năm 2879, liền sau đó là 18 đời vua Hùng nối tiếp nhau và kết thúc vào năm Quý Mão (258 TCN). Tính ra, 18 đời vua Hùng trị vì kéo dài 2.622 năm. Như vậy thì trung bình mỗi vị vua Hùng trị vì khoảng 150 năm.

3-bi-an-lich-su-viet-nam-den-gio-van-chua-co-loi-giai-chinh-xac-0

Điều này nghe có vẻ vô lý vì tuổi thọ của con người hiện tại chỉ khoảng 70 - 80 tuổi. Thời xưa y tế chưa phát triển nên việc con người có tuổi thọ cao là rất khó. 

Nghe có vẻ vô lý nhưng không phải là không có cơ sở. Trong lịch sử từng ghi chép về những người sống thọ. Ví dụ như Trần Tuấn tự Khắc Minh sống ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Ông này sinh năm 881 niên hiệu Hy Tông Trung nhà Đường, mất năm 1324 niên hiệu Thái Định Giáp Tử nhà Nguyên, hưởng thọ 443 tuổi. Hay danh y Lý Khánh Nguyên cuối đời nhà Minh, sinh năm 1677, mất năm 1933, hưởng thọ 256 tuổi.

Như vậy, rất có thể 18 vị vua Hùng của chúng ta cũng là những người có tuổi thọ cao.

Thủ phạm thảm án Lệ Chi Viên là ai?

Dù hàng trăm năm đã trôi qua nhưng vụ án Lệ Chi Viên với cái chết bí ẩn của vua Lê Thái Tông và việc tru di tam tộc quan đại thần Nguyễn Trãi vẫn là đề tài được giới sử học trong nước bàn luận sôi nổi. Đây là 1 trong 3 bí ẩn lịch sử chưa có lời giải chính xác.

Theo ghi chép, ngày 4/8/1442, vua về Lệ Chi cùng với Nguyễn Thị Lộ, một người thiếp của Nguyễn Trãi. Khi ấy Nguyễn Thị Lộ đã 40 tuổi nhưng vẫn được vua yêu quý vì văn hay và sắc đẹp, Tại Lệ Chi Viên, vua thức suốt đêm với Nguyễn Thị Lộ rồi băng hà.

Sau đó, Nguyễn Thị Lộ bị triều đình quy tội giết vua. Cả gia đình Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc. Đến năm 1464, vua Lê Thành Tông rửa oan cho Nguyễn Trãi, truy tặng ông tước Tán Trù bá và bổ dụng người con còn sống sót của ông là Nguyễn Anh Tú. 

3-bi-an-lich-su-viet-nam-den-gio-van-chua-co-loi-giai-chinh-xac-9

Nhiều sử gia sau này tán đồng giả thuyết, chủ mưu vụ án Lệ Chi Viên là Nguyễn Thị Anh - vợ vua Lê Thái Tông. Ức Trai di tập của Dương Bá Cung (1795 - 1868) là nguồn tư liệu đầu tiên công bố cáo buộc đối với Thần phi Nguyễn Thị Anh.

Sách này dẫn Thụy Thú tộc phả chú kể: "Lúc bấy giờ Tiệp dư Ngô Thị Ngọc Dao nằm mộng thấy Kim Tiên Đồng giáng sinh làm con mình. Việc truyền ra. Tuyên Từ thái hậu [Nguyễn Thị Anh] ghét lắm. Rồi có việc bà đồng thờ Phật Quan âm ở trong nhà để cầu cho Huệ phi được sủng ái. Việc (lấy ở Sử ký) liên can đến Tiệp dư. Tiệp dư bị xử lưu đày. Trãi sai Thị Lộ tâu xin sai người giam giữ. Có chỉ cho ra ở chùa Huy Văn. Ông [Nguyễn Trãi] sai người chăm sóc. Đúng ngày sinh ra Tư Thành. Hậu oán hận muốn giết. Thị Lộ biết được, ngầm bảo Tiệp dư trốn đi. Hậu biết được, ghi ở trong lòng. Đến khi vua đi tuần miền Đông, đến nhà của Trãi, cùng Thị Lộ tư thông rồi băng. Hậu bèn vu cho Thị Lộ giết vua, tội đến ba họ”.

Theo một số ý kiến khác, động cơ của Nguyễn Thị Anh có thể là do có sẵn tư thù với Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ. Cũng có thể vì dị nghị rằng đã có thai trước khi vào cung và Thái tử Bang Cơ không phải con vua Thái Tông, Nguyễn Thị Anh sợ Nguyễn Trãi gièm pha nên sai người sát hại vua rồi đổ tội cho vợ chồng Nguyễn Trãi.

Tác giả của bài thơ Nam Quốc Sơn Hà là ai?

Nam Quốc Sơn Hà là bài thơ nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Đây được xem là bản tuyên ngôn đầu tiên của người Việt trong thời phong kiến. 

Bài thơ này được sáng tác theo thể Thất ngôn tứ tuyệt (4 câu 7 chữ):

Nam quốc sơn hà Nam đế cư

Tiệt nhiên phạn định tại thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư

Nghĩa là:

Sông núi nước Nam vua Nam ở

Rành rành định phận ở sách trời

Cơ sao lũ giặc sang xâm phạm

Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời.

3-bi-an-lich-su-viet-nam-den-gio-van-chua-co-loi-giai-chinh-xac-5

Bài thơ này gắn liền với tên tuổi của danh tướng Lý Thường Kiệt. Chính vì thế nhiều người ngộ nhận Lý Thường Kiệt chính là tác giả bài Nam Quốc Sơn Hà. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu chỉ ra, chưa thể xác định được tác giả của bài thơ này.

Cái tên Nam Quốc Sơn Hà là do người biên soạn sách Hợp tuyển thơ văn Việt Nam, tập 2 (sách do Nhà Xuất bản Văn học xuất bản năm 1976) đặt, lấy từ bốn chữ đầu trong câu thơ đầu tiên của bài thơ này (Nam quốc sơn hà Nam đế cư).

Theo các sách Việt điện u linh, Lĩnh Nam chích quái, bài thơ Nam Quốc Sơn Hà lần đầu xuất hiện trong cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất năm 981 do vua Lê Hoàn lãnh đạo. 

Trong Đại Việt sử ký Toàn thư chỉ ghi rằng, vào một đêm, quân sĩ nhà Lý chợt nghe thấy có tiếng đọc to bài thơ này được phát ra từ đền Trương tướng quân. 

Còn trong sách Lĩnh Nam Chích Quái lại cho rằng "Thần nhân tàng hình ở trên không" đã đọc bài thơ. Cũng theo sách này, bài thơ đã xuất hiện từ thời Lê Hoàn chống Tống và cũng được đọc trên con sông Như Nguyệt.

Cho đến nay, Nam Quốc Sơn Hà vẫn là bài thơ Thần có nguồn gốc bí ẩn.

Xem thêm: Chuyện ít biết về vị vua Việt Nam đầu tiên lấy vợ Tây

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận