14 nhận định hay về "Người lái đò sông Đà"

"Người lái đò sông Đà" là 1 trong những tác phẩm hay xuất hiện trong các đề thi. Các bạn học sinh nên lưu các nhận định về tác phẩm để có dẫn chứng làm văn nhé. 

Đỗ Thu Nga
10:00 24/02/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Nguyễn Tuân là nhà văn “ sinh ra để thờ Nghệ Thuật với hai chữ viết hoa”.

2. “Bài kí chật ních so sánh” (Nguyễn Quang Trung)

3. “ Dùng chữ như đánh cờ tướng, chỗ nào để chỗ nào phải đúng vị trí của nó “ ( Nguyễn Tuân)

4. “ Sông Đà quay sóng và những câu văn của Nguyễn Tuân cũng dậy sóng” (Phan Huy Dũng )

5. Nguyễn Tuân xứng đáng là “chuyên viên cao cấp tiếng Việt, là “người thợ kim hoàn” của chữ” ( Tố Hữu)

6. Nguyễn Tuân là một định nghĩa và người nghệ sĩ tài hoa ( Nguyễn Minh Châu)

7. Chỉ người ưa suy xét đọc Nguyễn Tuân mới thấy thú vị, vì văn Nguyễn Tuân không phải thứ văn để người nông nổi thưởng thức. (Vũ Ngọc Phan)

8. Nguyễn Tuân- một cây bút vốn luôn khao khát những cảm giác, cảm xúc mới lạ, nồng nàn, say đắm. ( Nguyễn Đăng Mạnh)

14-nhan-dinh-hay-ve-nguoi-lai-do-song-da-0

9. "Khi thì trang nghiêm cổ kính, khi thì đùa cợt bông phèng, khi thì thánh thót trầm bổng, khi thì xô bồ bừa bãi như là ném ra trong một cơn say chếnh choáng, khinh bạc đấy, nhưng bao giờ cũng rất đỗi tài hoa"(Nguyễn Ðăng Mạnh)

10. Giáo sư Nguyễn Ðăng Mạnh có nhận định : "Hạt nhân của phong cách nghệ thuật Nguyễn Tuân có thể gói gọn trong một chữ ngông. Cái ngông vừa có màu sắc cổ điển, kế thừa truyền thống tài hoa bất đắc chí của những Nguyễn Khuyến, Tú Xương, Tản Ðà,... và trực tiếp hơn là cụ Tú Lan, thân sinh nhà văn ; vừa mang dáng vẻ hiện đại, ảnh hưởng từ các hệ thống triết lý nổi loạn của xã hội tư sản phương Tây như triết lý siêu nhân, quan niệm về con người cao đẳng, thuyết hiện sinh...”

11. Ông là một trong mấy nhà nhà văn lớn mở đường, đắp nền cho văn xuôi Việt Nam thế kỷ XX” (Nguyễn Ðình Thi)

12. Nhà văn Nguyễn Tuân “đặc Việt Nam” (chữ dùng của Vũ Ngọc Phan) từ quan niệm cho tới thực tế sáng tác.

13. “… Đọc Người lái đò sông Đà, ta có ấn tượng rõ rệt về sự tự do của một tài năng, của một đấng hóa công thực sự trong nghệ thuật ngôn từ… Khi gân guốc, khi mềm mại, khi nghiêm nghị như một nhà bác học, khi hồn nhiên như một đứa trẻ thơ, những trang viết, những câu văn của Nguyễn Tuân mang hơi thở ấm nóng của cuộc đời phức tạp, phong phú, đa dạng. Sự tự ý thức sâu sắc về tài năng của mình không phải là một biểu hiện tiêu cực, trái lại, nó tạo nên sự giải phóng năng lượng rất cần thiết để nhà văn có thể sáng tạo nên những tác phẩm kì vĩ…”. (Phan Huy Đông, in trong Vẻ đẹp văn học cách mạng).

14. “… Nguyễn Tuân đã sáng tạo ra một con Sông Đà không phải là thiên nhiên vô tri, vô giác, mà là một sinh thể có hoạt động, có tính cách, cá tính, có tâm trạng hẳn hoi và khá phức tạp. Nó có hai nét tính cách cơ bản đối lập nhau như tác giả nói – “hung bạo và trữ tình…” .(Nguyễn Đăng Mạnh).

Xem thêm: Thêm một bài văn hay đáng tham khảo về "Người lái đò sông Đà"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận