10 phương pháp gieo trồng phước đức mà đời này, kiếp này không được lãng quên

Đức Phật Thích Ca khuyên cõi người, cõi trời nên học và thực tập 10 điều phước tu thân để chuyển hóa nghiệp chướng, báo chướng, phiền não chướng. Có như vậy, phước đức mới dài lâu.

Đỗ Thu Nga
06:00 19/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời Đức Phật còn ở lại thành Xá Vệ, nơi rừng cây Kỳ Đà, vườn ông Cấp Cô Độc có một vị chư Thiên muốn gặp Phật để nhờ Người giải đáp thắc mắc của mình. Đảnh lễ Phật xong, chư Thiên cúi đầu hỏi:

- Chư Thiên cùng nhân loại làm thế nào để được sống bình yên và hạnh phúc? Kính xin Thế tôn chỉ dạy.

Đức Phật đáp: - Lành thay! Lành thay! Thiên nhân khéo biết cách thưa hỏi, ta sẽ vì ngươi chỉ dạy 10 phương pháp gieo trồng phước đức, để làm lợi lạc cho Trời Người trong hiện tại và mai sau.

1. Lánh xa kẻ ác

Luôn gần gũi người hiền

Lánh xa kẻ xấu ác

Tôn kính bậc đáng kính

Là phước đức lớn nhất.

Phật dạy, kết bạn tốt đời nở hoa, kết bạn xấu đời là bể khổ. Vì theo bạn xấu thì đời ta tăm tối, theo bạn tốt thì ta có thể học hỏi nhiều điều, cuộc sống tích cực hơn, đó là phước đức mà ta có được. 

10-phuong-phap-gieo-trong-phuoc-duc-9

2. Sống trong môi trường tốt

Biết chọn môi trường tốt

Để làm các việc lành

Cùng hướng về đường thiện

Là phước đức lớn nhất.

Nếu môi trường học tập, làm việc tốt là việc đáng mừng vì đó là cơ hội để ta gieo trồng phước đức. Sự thật là nếu không may ta rơi vào môi trường xấu, chốn công sở lắm thị phi, toàn gieo trồng tư tưởng độc hại thì lâu dần ta cũng có suy nghĩ, hành động giống những kẻ xung quanh và làm tổn thương đến người khác.

3. Học nghề hay

Siêng học lại giỏi nghề

Biết giữ gìn đạo đức

Biết nói lời ái ngữ

Là phước đức lớn nhất.

Phật dạy, cách gieo trồng phước đức ở chỗ chúng ta cần phải chọn nghề nghiệp phù hợp chứ không đơn giản là tìm công việc kiếm kế sinh nhai hay làm giàu. Có những nghề không có hậu, dù kiếm được nhiều tiền cũng nên tránh xa.

4. Có hiếu với cha mẹ

Biết hiếu dưỡng cha mẹ

Thương yêu gia đình mình

Lại làm nghề thích hợp

Là phước đức lớn nhất.

Việc thể hiện sự hiếu thuận cũng là một trong những điều Phật dạy cách gieo trồng phước đức mà ai ai cũng phải lưu tâm. Đúng là việc báo hiếu cho cha mẹ không phải là việc dễ dàng nhưng con cái nhất định phải cố gắng thực hiện bằng những cách khác nhau tùy theo điều kiện của mình. 

10-phuong-phap-gieo-trong-phuoc-duc-8

5. Sống vui vẻ bố thí

Sống vui vẻ bố thí

Giúp gia đình người thân

Bình đẳng tùy theo duyên

Là phước đức lớn nhất.

Trong cuộc sống này, chúng ta chẳng thể nào sống đơn lẻ, chúng ta phải dựa vào nhau để sống. Vậy nên, sẵn lòng bố thí, giúp đỡ, cho đi bằng tâm vô tư, thoải mái, vì đó không chỉ lợi cho người mà còn lợi cho tâm của mình.

6. Tránh làm điều ác

Tránh không làm điều ác

Không say sưa nghiện ngập

Siêng năng làm việc lành

Là phước đức lớn nhất.

Theo luật nhân quả, ác giả thì ác báo. Gieo nhân xấu chỉ làm tổn phước chứ không mong có được thêm phước lộc, may mắn. Vì thế, nhất định phải răn mình tránh xa thói hư tật xấu, nghiện ngập, rượu chè, tránh làm điều ác... 

7. Khiêm cung lễ độ

Biết khiêm cung lễ độ

Để học hỏi điều hay

Nhớ ơn và biết đủ

Là phước đức lớn nhất.

 Ở đời, đừng vội tin rằng mình hay, mình biết nhiều thứ, mình giỏi giang, thông minh. Với thái độ đó, bạn chắc chắn không làm được gì. Sống ở đời, phải biết mình là ai, luôn khiêm tốn và không ngừng học hỏi mỗi ngày. Đó chính là phước báu mà ta có được nhờ thái độ khiêm cung, lễ độ và không ngừng học tập.

10-phuong-phap-gieo-trong-phuoc-duc-5

8. Kiên trì phục thiện

Biết kiên trì phục thiện

Thân cận bậc hiền Thánh

Siêng năng cùng tu học

Là phước đức lớn nhất.

Không chỉ tránh xa điều ác mà chúng ta còn phải làm việc thiện để gia tăng phước báu của mình. Chúng ta hãy noi theo lời dạy của Đức Phật, học tập những việc làm tốt của mọi người xung quanh.

9. Luôn thức tỉnh

Sống tinh thần tỉnh thức

Biết quay lại chính mình

Để sống đời giải thoát

Là phước đức lớn nhất.

Nhiều người chăm chỉ làm lụng quanh năm nhưng chẳng tích lũy được gì, thậm chí còn không nhận ra vấn đề cho tới khi lớn tuổi, bệnh tật bủa vây, nghèo đó... khi đó lại oán thán trời đất.

Thế nên Phật dạy cần gieo trồng phước đức đó là luôn tỉnh thức trong từng việc làm, quán chiếu lại thân mình xem việc mình làm có đúng không, sai ở chỗ nào, có gây thiệt hại cho ai không?

10. Không gây mâu thuẫn

Làm việc cùng mọi người

Tâm không hề thay đổi

Não phiền dứt, an nhiên

Là phước đức lớn nhất.

Làm việc cùng mọi người luôn có thể xảy ra xung đột về ý tưởng, lợi ích vậy ta nên làm gì để không ảnh hưởng tới phúc báu của mình về sau? Phật dạy, người biết tạo ra phước báu cho mình là khi tương tác làm việc với mọi người không so đo thiệt hơn, sẵn sàng làm hết mình, luôn giữ sự an nhiên, bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh.

Và sau cùng, Đức Phật nói kệ:

Ai sống được như vầy

Ở đâu cũng hạnh phúc

An nhiên và tự tại

Vì phước đức vẹn toàn.

Xem thêm: Lời Phật dạy về ân đức cha mẹ qua chữ "Hiếu" - dù bạn là ai cũng phải khắc cốt ghi tâm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận