Trí tuệ đỉnh cao của người Do Thái: Đừng xem thường người nghèo, bởi còn rất nhiều người nghèo có học thức

Người Do Thái có rất nhiều triết lý nhân sinh sâu sắc, đặc biệt là họ không bao giờ xem thường người nghèo, bởi theo họ người nghèo cũng có trí tuệ riêng.

Chi Nguyễn
13:59 15/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái nổi tiếng là dân tộc thông minh, dù chỉ chiếm khoảng 0,3% dân số nhưng họ lại sở hữu tới 50% số công ty giàu có nhất thế giới. Họ đã trải qua hàng ngàn năm khổ sở đau đớn, thấm thía cảnh đói nghèo.

Vì thế, người Do Thái không bao giờ kì thị hay xem thường người nghèo, bởi họ cho rằng người nghèo cũng có trí tuệ riêng. Theo tín ngưỡng của họ, ăn xin cũng là nghề hợp pháp được Chúa cho phép giống như việc kinh doanh. Quả thực, trong lòng người Do Thái, người ăn xin có thể nghèo nhưng không có nghĩa là họ không có học thức. Không ít người đã thuộc nằm lòng cuốn Talmud - tinh hoa trí tuệ người Do Thái, thường xuyên tham gia vào hội đường và thảo luận.

tri-tue-dinh-cao-cua-nguoi-do-thai-dung-xem-thuong-nguoi-ngheo
Người Do Thái thường truyền tai nhau câu nói rằng: "Đừng xem thường người nghèo, bởi còn rất nhiều người nghèo có học thức"

Người Do Thái thường truyền tai nhau câu nói rằng: "Đừng xem thường người nghèo, bởi còn rất nhiều người nghèo có học thức". Tri thức không phân biệt sang hèn, ngay cả khi họ là dân tộc coi trọng đồng tiền, thì khi phải chọn giữa tri thức và tiền bạc, họ không ngần ngại chọn tri thức. 

Chỉ có điều, ở đâu đó trong xã hội này, vẫn có những người xem trọng tiền bạc, coi nó là thứ tối cao. Đừng xem thường người nghèo, bởi cười người thì chính là cười mình, tương lai vốn vô định chưa thể biết được điều gì.

Chỉ khi nghèo mới biết người nghèo không dễ dàng

Người nào coi thường nghèo, đó là vì họ chưa từng nếm trải sự nghèo. Không từng trải qua những nốt trầm của cuộc sống, làm sao ta có thể hiểu được tình cảnh của người khác? Không phải là người nghèo không nỗ lực, mà là dù họ có cố gắng thế nào cũng không có kết quả.

Nhiều người muốn vươn lên cũng gặp không ít khó khăn, họ thiếu nền tảng, thiếu quan hệ xã hội, thiếu kĩ năng... Tất cả những thứ đó như gông cùm giữ chân họ, khiến họ chẳng thể nào tiến về phía trước được. Cuộc sống của người nghèo vô cùng khó khăn, việc chúng ta cần làm là giúp đỡ, chứ không phải coi thường họ.

Cuộc sống vô thường, thịnh suy khó đoán

tri-tue-dinh-cao-cua-nguoi-do-thai-dung-xem-thuong-nguoi-ngheo
Ta có thể giàu lên từ trong nghèo đói, thì cũng hoàn toàn có thể nghèo đi từ trong giàu có

Người thành công trở nên giàu có tất nhiên là nhờ vào năng lực và trí tuệ của họ. Dù vậy, không ít người ngay từ xuất phát điểm đã may mắn hơn nwhxng người khác, và họ có nhiều cơ hội hơn hay có nền tảng tốt hơn. Giàu có và thành công không phải tự nhiên mà có, nhưng một khi đã đứng ở đỉnh cao đừng vội quên đi cội nguồn của mình. 

Đừng vì giàu lên mà tự mãn, cho rằng mình có số giàu có, người khác là mệnh nghèo. Ta có thể giàu lên từ trong nghèo đói, thì cũng hoàn toàn có thể nghèo đi từ trong giàu có. Cuộc sống vốn rất vô thường, thịnh suy khó đoán. Đừng quá xem trọng danh lợi mà hại người, bởi khi đó ta đang gián tiếp hại mình.

Trọng tình người

Cuộc sống có rất nhiều thứ tốt đẹp, không phải tiền bạc là thứ quan trọng nhất. Nó là một món quà tuyệt vời, nhưng không phải là thứ để ta phô trương, khoe khoang và lên mặt với người khác. Nếu ta may mắn giàu hơn người khác, hãy làm điều gì đó có ích cho xã hội. Tìm cách trả ơn cho xã hội, giúp người có hoàn cảnh khó khăn thay vì coi thường và kì thị họ. Không phải lúc nào cũng đều thuận buồm xuôi gió, đừng quá đắc ý, đừng kiêu ngạo, hãy đối xử tử tế với mọi người xung quanh.

Người Do Thái có câu nói rằng: "Trên đời có 3 thứ không thể bị ai cướp mất: Đầu tiên là thức ăn đã vào trong dạ dày, hai là ước mơ đã ở trong lòng, ba là những kiến thức đã học trong đầu". Ngay cả người nghèo cũng có trí tuệ của riêng mình, họ chỉ đang chờ một cơ hội để bứt phá, vươn lên và đổi đời.

Nguyên tắc kiếm tiền đắt giá của người Do Thái: "Người theo đuổi tiền" nhất định không bằng "tiền theo đuổi tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận