Trần Ngọc Quế: Từ thanh niên hăng say hiến máu tới giám đốc Trung tâm Máu quốc gia

Từ thanh niên hăng say hiến máu "đời đầu", giờ đây ông Trần Ngọc Quế đã trở thành giám đốc Trung tâm Máu quốc gia.

Chi Nguyễn
09:00 07/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ông Trần Ngọc Quế hiện đang là giám đốc Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu trung ương. Đến nay, ông đã có hơn 30 năm gắn bó với "máu", bắt đầu khi còn đang là sinh viên năm 3 ĐH Y Hà Nội. Sớm biết sự cần thiết của máu với người bệnh, ông Quế cùng 12 tình nguyện viên khác đã thành lập nhóm tình nguyện vận động thanh niên tham gia hiến máu.

Năm 1994, ông cùng bạn bè hành lập Câu lạc bộ Sinh viên hoạt động nhân đạo. Họ tập hợp sinh viên của nhiều trường đại học, cùng sinh hoạt và vận động hiến máu tình nguyện. Nhớ lại thời điểm đó, ông Quế cho hay: "Lúc ấy không dám đặt tên có từ 'hiến máu', chỉ dám đặt Câu lạc bộ Sinh viên hoạt động nhân đạo bởi khi ấy sự kỳ thị đối với việc hiến máu là rất lớn. Nhiều người khi ấy còn quan niệm hiến máu là xấu, ăn bao nhiêu mới được từng ấy máu lại đi hiến. Thậm chí, nhiều người còn nghĩ chỉ người nghèo, không có tiền mới phải hiến/bán máu để lấy tiền".

tran-ngoc-que-giam-doc-trung-tam-mau-quoc-gia-la-ai

Ngày ấy, để vận động hiến máu nhân đạo, các thành viên CLB phải cố gắng rất nhiều. Vị giám đốc cho biết: "Đến ngày 24-1-1994, lần đầu tiên ngày hiến máu nhân đạo được tổ chức tại Hà Nội. Đó là dấu mốc vô cùng quan trọng, đánh dấu sự phát triển của phong trào vận động hiến máu thời đó. Năm 1994, cả nước tiếp nhận được 138.000 đơn vị máu, trong đó chỉ 15% là hiến máu tình nguyện. Đến nay, con số này mỗi năm là 1,4 triệu đơn vị máu, tỉ lệ hiến máu tình nguyện đạt 99%.

Từ phong trào hiến máu nhân đạo, giờ đây đã trở thành hoạt động thường quy, định kỳ. Những chương trình hiến máu nhân đạo được tổ chức thường xuyên, có các điểm hiến máu cố định bao phủ khắp cả nước".

Về phần mình, sau khi tốt nghiệp ĐH Y Hà Nội, ông Trần Ngọc Quế về công tác ở Viện Huyết học và Truyền máu trung ương. Đến nay, ông đã có 60 lần hiến máu, vừa được biểu dương tại lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2023.

tran-ngoc-que-giam-doc-trung-tam-mau-quoc-gia-la-ai

Vị giám đốc trăn trở, cái khó khi mới làm việc là làm sao để tìm được nguồn máu phù hợp cho người máu hiếm. Thế là, ông Quế tập hợp danh sách những người có nhóm máu hiếm đã từng hiến, rồi kêu gọi họ hỗ trợ bệnh nhân khi cần. Về sau, lãnh đạo bệnh viện đồng ý thành lập CLB máu hiếm, đến nay số lượng tham gia rất đông.

Không dừng lại ở đó, ông Quế chia sẻ hiện đang là thành viên hiến máu hòa hợp phenotype. Theo đó, một số trường hợp khi truyền máu nhiều lần, trong máu người nhận có thể xuất hiện một số kháng thể có khả năng chống lại hồng cầu người đó. Do đó, người nhận cần phải được truyền máu phù hợp phenotype. Nhiều bệnh nhân cần nhận máu thường xuyên như bệnh nhân tan máu bẩm sinh, suy tủy… thì cần nhóm máu tương thích cao nhất, đó là máu phenotype. 

Ông Quế giải thích: "Trải qua hơn 30 năm gắn bó với công tác hiến máu, tôi tin rằng tới đây chúng ta sẽ còn có nhiều phát triển hơn nữa, không chỉ trong công tác hiến máu, hiến tiểu cầu, huyết tương mà còn là máu hiếm, máu hòa hợp phenotype. Để ngày càng giúp được nhiều người bệnh cần máu được điều trị tốt hơn".

Theo báo Tuổi trẻ

Xem thêm: Chuyện người phụ nữ U60 có 34 lần hiến máu ở Quảng Nam: Tôi sẽ tiếp tục cống hiến đến khi sức khỏe không còn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận