Chuyện người phụ nữ U60 có 34 lần hiến máu ở Quảng Nam: Tôi sẽ tiếp tục cống hiến đến khi sức khỏe không còn

Muốn giúp ích cho đời, bà Nguyễn Thị Lan (52 tuổi, Quảng Nam) đã thực hiện hiến máu nhân đạo, lên tới 34 lần.

Chi Nguyễn
08:15 06/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bà Nguyễn Thị Lan (52 tuổi, Quảng Nam) hiện đang công tác tại Phòng hành chính quản trị - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam. Trong Lễ tôn vinh 100 người HMTN tiêu biểu toàn quốc năm 2023 vừa diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, bà là người duy nhất của tỉnh được biểu dương, tôn vinh. Đây là lần thứ 15 chương trình được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động HMTN phối hợp Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Viện Huyết học - truyền máu Trung ương tổ chức.

Quê gốc của bà Lan vốn ở Hải Dương, sau khi tốt nghiệp ngành sư phạm thì bà kết hôn, sau đó theo chồng về Quảng Nam và dạy học mầm non ở đây. Khi đó, nhà chồng bà ở đối diện Bệnh viện Đa khoa Núi Thành, lần nào đi làm về cũng chạy qua một đoạn.

Hồi năm 2005, trong một lần đi như vậy, người phụ nữ ấy thấy trước bệnh viện treo dòng chữ "Hiến máu cứu người – một nghĩa cử cao đẹp". Không nghĩ ngợi nhiều, bà Lan rẽ vào bệnh viện đăng ký hiến máu. Kể từ đó, hiến máu nhân đạo thành thói quen, năm nào bà cũng tham gia vài lần. Do điều kiện công việc, năm 2008, bà Lan xin vào làm việc tại khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam được thành lập từ Bệnh viện Đa khoa Núi Thành.

chuyen-nguoi-phu-nu-u60-co-34-lan-hien-mau-o-quang-nam

Kể về lần hiến máu đáng nhớ nhất, bà Lan cho biết: "Những ca bệnh bị tai nạn được đưa đến bệnh viện rất cần máu nóng để kịp thời cứu chữa, vì máu cấp đông lấy ra phải làm nóng mất thời gian. Tôi còn nhớ, cơn bão năm 2009, khoa cấp cứu tiếp nhận 1 sản phụ tại huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) sinh con mất rất nhiều máu. Lúc này, bệnh viện cần gấp lượng máu lớn để sớm cấp cứu, nếu chờ lấy máu từ ngân hàng sẽ không cứu kịp.

Khi nghe bệnh viện thông báo về trường hợp này, tôi lập tức chạy đến cho 1 đơn vị máu O, kịp thời cứu được cả hai mẹ con sản phụ. Từ đó, tôi nhận ra câu nói “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” thật sự ý nghĩa. Bất cứ lúc nào bệnh viện cần máu gấp, tôi liền tham gia để bác sĩ kịp thời cứu người. Trong đó có trường hợp chỉ trong 3 ngày tôi hiến 2 đơn vị máu cứu sống 2 người".

Không chỉ hiến máu tại bệnh viện mình đang công tác, bà còn thường xuyên tới các bệnh viện lân cận để làm việc tử tế này. Bà kể, hồi năm 2017, khi đang đi khám sức khỏe ở Bệnh viện Trung ương Huế, thì nghe tin bệnh viện cần gấp nhóm máu O để cứu bệnh nhân mất nhiều máu khi đang phẫu thuật. Thấy vậy, bà liền bỏ lượt khám, cấp tốc chạy đến hiến máu, sau đó là 3 người khác cũng đến. Rất may, bệnh nhân ấy đã được cấp cứu kịp thời.

chuyen-nguoi-phu-nu-u60-co-34-lan-hien-mau-o-quang-nam

Để lan tỏa việc làm tử tế này, bà xin Hội chữ thập đỏ huyện Núi Thành thành lập Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống huyện Núi Thành. Sau khi thành lập, bà Lan vận động gia đình, người thân, bạn bè tham gia hiến máu. Chỉ sau thời gian ngắn thành lập, CLB có rất nhiều người tham gia, đến nay CLB có hơn 200 người. Chồng bà Lan cũng là thành viên ưu tú của CLB với 24 lần hiến máu.

Chia sẻ về việc làm của mình, bà Nguyễn Thị Lan bày tỏ: "Tôi ý thức rằng mình sẻ chia những giọt máu sẽ cứu được nhiều cuộc đời khác. Vì vậy, tôi luôn cố gắng giữ gìn sức khỏe để có thể hiến máu của mình giúp thêm nhiều người hơn. Tôi sẽ tiếp tục cống hiến những giọt máu của mình để cứu người, đến khi sức khỏe không còn cho phép".

Theo Lê Vương/CAND

Xem thêm: Những người trẻ "nghiền" hiến máu cứu người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận