Tâm niệm của người giàu: Tiền càng nhiều càng phải keo kiệt, trân trọng mồ hôi công sức thì sao mà phải xấu hổ!

Người giàu cho rằng, tiền càng nhiều càng phải keo kiệt, bởi đó là mồ hôi nước mắt của mình, trân trọng nó thì có gì sai!

Chi Nguyễn
16:00 14/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có một thực tế là, người nghèo hay hào phóng, người giàu thường keo kiệt. Trong mắt nhiều người, keo kiệt là lối sống không tốt, quá tính toán, chi li, không biết tận hưởng.

Gia Cát Lượng trong "Giới tử thư" có ghi: "Phu quân tử chi hành, tịnh dĩ tu thân, kiệm dĩ dưỡng đức." (Người quân tử lấy cái "tĩnh" để tu thân, lấy "tiết kiệm" để tu dưỡng nhân cách). Thực tế, keo kiệt không chỉ là thái độ sống, mà đó còn là kiểu tu hành. Những người giàu có chọn lối sống tiết kiệm, khiêm tốn, sớm đã nhận ra đạo lý này.

Keo kiệt có gì phải xấu hổ, sống cả đời khốn khó mới đáng xấu hổ

Keo kiệt không phải lúc nào cũng để chỉ lối sống tằn tiện, so đo từng đồng. Có không ít người giàu chọn lối sống mà người nghèo nghĩ rằng là "keo kiệt" đó. Thực tế, họ chỉ là biết cách kiểm soát chi tiêu, không tiêu xài hoang phí mà thôi.

tam-niem-cua-nguoi-giau-chon-loi-song-keo-kiet-thay-vi-hoang-phi

Tỷ phú Wang Yongqing bị người đời chế giễu là "kẻ giàu có keo kiệt nhất". Ông vốn sinh ra trong một gia đình nghèo, cả ngày tất bật trồng rau nuôi lợn giúp gia đình. Thậm chí, vì quá nghèo, ông còn đi nhặt mót than rơi ở đường sắt để bán lấy tiền.

Khi lớn lên, Wang Yongqing kinh doanh cửa hàng gạo với số vốn ban đầu chỉ 200 nhân dân tệ (khoảng 700 ngàn). Dựa vào đầu óc kinh doanh nhạy bén, lãnh thổ kinh doanh của ông không ngừng được mở rộng, công việc kinh doanh ngày càng phát đạt khiến ông trở thành người giàu có hàng đầu ở địa phương.

Ngay cả khi ngồi trên đỉnh cao danh vọng, ông vẫn giữ lối sống như trước kia. Ông dùng xà phòng đến khi nó còn nhỏ xíu, gần hết thì đính lên bánh mới để sử dụng. Dùng sữa bột để pha cà phê, sau khi đổ ra, ông cho nước vào hộp để tráng qua lần nữa, sau đó rót nốt vào cốc cà phê. Chiêu đãi khách ăn tối cũng sẽ chỉ ăn ở nhà khách của công ty, nhân viên phục vụ sẽ chia món theo nhu cầu, ăn không hết phải gói mang về.

tam-niem-cua-nguoi-giau-chon-loi-song-keo-kiet-thay-vi-hoang-phi

Dù bị người đời chê cười, Wang vẫn mặc kệ. Ông tâm niệm, chẳng có gì đáng xấu hổ khi keo kiệt. Bỏ quay mọi phù phiếm, những người đẩy cuộc đời xuống vực sâu mới là những người đáng xấu hổ. Tiền trong thẻ càng nhiều, trong lòng càng có cảm giác an toàn, đường lui ở phía sau càng nhiều.

Từ chối không bất lịch sự, giao tiếp không hiệu quả mới bất lịch sự

Vài năm gần đây, có một kiểu người rất bị lảng tránh, chê cười, đó là "người không đâu". Cái gọi là "người không đâu" ám chỉ những người không thể giúp chúng ta phát triển, nhưng lại âm thầm làm hao tổn và ảnh hưởng đến chúng ta.

Đối với những người như vậy, cách tốt nhất là ít giao tiếp, thậm chí từ chối giao tiếp.

Có người vì đồng cảm hoặc vì mềm lòng, trong lòng rõ ràng là không muốn, nhưng lại âm thầm dung túng cho người khác làm vậy. Bạn phải biết rằng, sự cho phép vô nguyên tắc sẽ không khiến người khác tôn trọng, nó sẽ chỉ khiến người khác được đằng chân lân đằng đầu.

tam-niem-cua-nguoi-giau-chon-loi-song-keo-kiet-thay-vi-hoang-phi

Tương tác xã hội là cần thiết, bởi chúng ta khó mà tiến xa nếu đơn phương độc mã. Dù vậy, nó không có nghĩa là ta phải dành cả đời nhẫn nhịn và thỏa hiệp.

Nhà tâm lý học Harriet Black nhận định, những người dễ mềm lòng trong tiềm thức rất dễ bị thuyết phục trong các tình huống xã hội, không dám bày tỏ suy nghĩ thật của mình và sợ xung đột với người khác. Quả thực, một mối quan hệ thoải mái là khi mà chúng ta không phải tự ti, nhún nhường, nịnh bợ nhau, mà hai bên đều bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

Giữ các mối quan hệ xã hội là đang làm phép cộng, từ chối là làm phép trừ. Người thông minh là người biết đâu là các mối quan hệ mà mình nên đầu tư vào. Một vòng kết nối sạch sẽ và những người bạn đồng điệu với nhau là dáng vẻ của mạng lưới quan hệ xã hội mà chúng ta nên có.

Keo kiệt thực chất không hẳn là bủn xỉn, mà có thể, đó chỉ là tỉnh táo trước cám dỗ mà thôi. Biết đủ, mọi thứ đều có chừng mực, người có quyết tâm biết giảm bớt những ham muốn thừa thãi, mới có thể sống tiêu diêu tự tại.

Theo TTVH

Xem thêm: Nghịch lý: Người giàu nắm trong tay tiền tỷ lại ăn mặc đơn giản, người thường lại si mê hàng hiệu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận