Sáng kiến thiết kế nhà thông minh cho người khuyết tật của học sinh lớp 9

Nhận thấy nhiều người khuyết tật gặp khó khăn trong cuộc sống, hai học sinh này đã nảy ra sáng kiến thiết kế nhà thông minh.

Chi Nguyễn
08:52 05/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hai em học sinh Đỗ Hoàng Minh Uyên và Võ Văn Đức, học sinh lớp 9I, Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc (TP.Kon Tum, Kon Tum) là người nghĩ ra sáng kiến này. Theo các em, hiện các phương tiện công nghệ, điện tử đã trở nên phổ biến, nhưng những thiết bị giúp ích cho đời sống người khuyết tật vẫn còn thiếu.

Uyên cho biết: "Những người khuyết tật thường gặp khó khăn trong việc đi lại hoặc các thao tác bằng tay. Do đó chúng em nghĩ đến việc thiết kế nhà thông minh điều khiển bằng giọng nói để hỗ trợ họ trong sinh hoạt hằng ngày".

sang-kien-thiet-ke-nha-thong-minh-cho-nguoi-khuyet-tat

Cả hai cùng nhau thảo luận, rồi thử sức thiết kế hệ thống điều khiển thiết bị bằng giọng nói thông qua sóng bluetooth. Hệ thống gồm 1 module nhận dạng giọng nói, module bluetooth dùng để thu phát sóng, module relay là công tắc điều khiển từ xa, bộ điều khiển trung tâm nhận tín hiệu từ module bluetooth và điều khiển module relay để mở, ngắt các thiết bị.

Người dùng sẽ ra lệnh điều khiển thiết bị thông qua giọng nói. Thiết bị thu nhận sẽ tiếp nhận câu nói của người dùng và chuyển tới máy chủ. Ở đây hệ thống sẽ xử lý, phân tích tín hiệu giọng nói thành câu lệnh. Máy chủ gửi câu lệnh xuống bộ trung tâm điều khiển. Bộ trung tâm điều khiển ra lệnh cho thiết bị cần điều khiển. Thiết bị được điều khiển sau khi nhận lệnh sẽ hoạt động theo nhu cầu của người ra lệnh.

sang-kien-thiet-ke-nha-thong-minh-cho-nguoi-khuyet-tat

Đức cho biết thêm, do kiến thức còn thiếu, hai em đã gặp nhiều khó khăn khi thực hiện dự án. Đặc biệt, phần lập trình cho hệ thống xử lý thông tin bằng iojng nói là khó khăn nhất. Hai em đã phải dành nhiều thời gian tìm kiếm, nghiên cứu tài liệu trên sách báo và mạng Internet.

Đức tâm sự: "Nếu hệ thống này được áp dụng vào thực tiễn và sử dụng rộng rãi, em tin rằng đời sống sinh hoạt của những người khuyết tật sẽ bớt một phần khó khăn".

Theo bà Ninh Thị Hằng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, Đức và Uyên là 2 học sinh xuất sắc của trường. Dự án nhà thông minh cho người khuyết tật của 2 em vừa đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh THCS năm học 2022 - 2023.

Theo Thanh Niên

Xem thêm: Thư viện miễn phí ở rẻo cao Cư M'Gar: Điểm đến lý tưởng của học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận