Thư viện miễn phí ở rẻo cao Cư M'Gar: Điểm đến lý tưởng của học sinh nghèo

Hàng trăm thậm chí là hàng nghìn đầu sách được khuyên góp từ các tổ chức, cá nhân đã tạo nên thư viện sách miễn phí ở cao Cư M'Gar. Đây là hoạt động nhân văn nhằm lan tỏa rộng rãi văn hóa đọc.

Đỗ Thu Nga
09:00 31/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Buôn Ea M’Dróh, xã Ea M’Dróh, huyện Cư M'Gar là nơi còn nhiều khó khăn, người dân đa số là dân tộc thiểu số. Nhiều bạn nhỏ vì nhà quá nghèo mà không thể mua nổi cuốn sách, cuốn truyện để đọc. Nhiều em ao ước thôn, buôn có một thư viện nhỏ để thỏa mãn đam mê đọc sách, không còn cảnh phải đi mượn nữa...

Nắm bắt được tâm tư, ước mơ của các em nhỏ, Huyện đoàn Cư M'Gar đã huy động từ nhiều nguồn khác nhau mở một thư viện với khoảng 500 đầu sách với khắp các lĩnh vực để phục vụ các em nhỏ trong vùng.

Em Ma Thị Ánh Phương (Trường THCS Ngô Mây, xã Ea M'Droh, huyện Cư M'Gar) cho biết: "Chúng em ở đây rất ít khi được đọc sách, chủ yếu lên thư viện trường để đọc nhưng cũng ít sách. Nhiều bạn còn khó khăn cũng ít có điều kiện được mua sách.

thu-vien-mien-phi-o-reo-cao-cu-mgar-0
Thư viện miễn phí là điểm đến lý tưởng của học sinh nghèo

Nay may nhờ có thư viện về buôn làng nên chúng em rất vui, được đọc thỏa thích, bao nhiêu là đầu sách hay, bổ ích. Em sẽ cùng các bạn đọc sách và giữ gìn những cuốn sách ở đây được sạch sẽ, bền lâu để những người khác đều có thể đọc được".

Còn theo em H'Rê Mi Niê (lớp 6A, Trường THCS Ngô Mây, Xã Ea M'Dróh, Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk): "Nhà em diện khó khăn, bố mẹ không có tiền mua sách cho đọc. May nhờ có thư viện vừa mở ra nên chúng em cũng đỡ phải lên trường mượn từng cuốn sách. Sách trong thư viện rất đa dạng, nhiều lĩnh vực khác nhau nên đọc hoài không chán".

Anh Y Wal Mlô - Bí thư Huyện đoàn Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk - chia sẻ: Sự hứng thú, niềm vui của các em, nhất là các nội dung trải nghiệm về sách, thuyết trình về sách… là động lực rất lớn cho Huyện đoàn và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tiếp tục kêu gọi nguồn lực và tổ chức các chương trình tương tự.

thu-vien-mien-phi-o-reo-cao-cu-mgar-8
Ở đây có rất nhiều đầu sách hay để các em lựa chọn

Không chỉ ở huyện Cư M'Gar, thời gian qua, nhóm thiện nguyện "Kết nối yêu thương" đã tổ chức nhiều chuyến xe thư viện sách lưu động đã lăn bánh khắp vùng sâu, vùng xa địa bàn các tỉnh Tây Nguyên.

Đến nay, khoảng 15.000 cuốn sách đã được trao tặng cho 50 điểm trường tại các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum… Hàng nghìn trẻ em nghèo được đọc những đầu sách mới.

Anh Phạm Thanh Tuấn - người sáng lập dự án “Thư viện mùa xuân” (tỉnh Đắk Lắk) - cho biết: "Chúng tôi quan niệm trẻ em nơi đâu cũng phải được hưởng các điều kiện phát triển tốt nhất, như nhau và không phân biệt, ở thành thị, nông thôn. Thư viện mùa xuân được lăn bánh đi với thông điệp: Hãy để trẻ em được sống với màu sắc mà trẻ muốn.

Ở địa bàn vùng sâu, vùng xa khu vực Tây Nguyên, nhiều trẻ em suốt 12 năm học phổ thông chỉ được tiếp cận với sách giáo khoa nên được cầm trên tay cuốn sách mới là điều rất xa xỉ. Do vậy, việc mang sách về buôn đã mang đến cho các em học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số cơ hội tiếp cận với tri thức mới, điều mà tưởng chừng đơn giản với các khu vực khác trong cả nước".

(Theo Lao Động)

Xem thêm: Câu chuyện cảm động phía sau cuộc đời ông lão nhặt rác được tạc tượng ở thư viện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận