Quán cháo lòng đậm đà tình nghĩa ở TP.HCM: Miễn là người nghèo thì có bao nhiêu trả bấy nhiêu

Tuy giá bán chính là 25.000 đồng/tô, nhưng hễ thấy người già, người khuyết tật đi ngang qua thì chủ quán cháo lòng ở TP.HCM này sẵn sàng bán miễn phí.

Chi Nguyễn
06:00 07/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại số 317 đường Trung Mỹ Tây 13, quận 12, TP.HCM có một quán cháo lòng vô cùng đặc biệt. Mặc cho ảnh hưởng hậu đại dịch cũng như đợt bão giá lần này, vợ chồng anh Trần Văn Hòa (47 tuổi) và chị Trần Thị Dung (36 tuổi) vẫn duy trì việc bán hàng với giá phải chăng. Trên tủ hàng, họ dán một tờ thông báo ghi: "Cháo lòng, bún lòng cho người khuyết tật, người già, người bán vé số. 5K hoặc không tiền cũng được".

Anh hòa tâm sự, tờ giấy thông báo ấy được anh mới dán hồi tháng 3 vừa qua, sau khi TP.HCM vừa trải qua đợt dịch COVID-19. Lúc ấy, trong một lần đi lấy nguyên liệu cho quán, anh không may gặp tai nạn giao thông. Những tưởng không qua khỏi, nhưng anh lại vượt qua cơn nguy kịch và được xuất viện. Tuy sức khỏe có yếu hơn trước, nhưng giờ anh có thể đi làm như thường, vậy là đủ. 

quan-chao-long-dam-da-tinh-nghia-o-tp-hcm-khong-tien-cung-duoc-an
Cháo lòng, bún lòng cho người khuyết tật, người già, người bán vé số. 5K hoặc không tiền cũng được. Ảnh: Cao An Biên/Thanh Niên

Từ lần đó, vợ chồng chủ quán tự nhủ phải trả ơn cuộc đời, vì đã cho anh có cơ hội sống thêm lần nữa. Chủ quán cháo lòng kể: "Dịch qua đi, rồi bão giá, nhiều người lao động nghèo khổ quá. Mình thì chẳng biết giúp gì hơn ngoài việc mời người ta tô cháo. Của ít nhưng lòng nhiều, cả nghĩa đen và nghĩa bóng".

Anh kể, hồi đầu anh định miễn phí hoàn toàn cho người khó khăn, nhưng có không ít người ngại. Ăn xong, có người kiên quyết trả tiền cho vợ chồng anh bằng được, dù họ đã một mực thuyết phục. Để họ không thấy mắc nợ mình, anh để người đến ăn có quyền lựa chọn, miễn sao thấy thoải mái trong lòng là được.

quan-chao-long-dam-da-tinh-nghia-o-tp-hcm-khong-tien-cung-duoc-an
Giá bán chung là 25.000 đồng, nhưng ngay cả khi bán cho người lao động nghèo miễn phí, chất lượng tô cháo vẫn không hề thay đổi. Ảnh: Cao An Biên/Thanh Niên

Giá bán chung là 25.000 đồng, nhưng ngay cả khi bán cho người lao động nghèo miễn phí,chất lượng của tô cháo vẫn không hề thay đổi. Họ giúp đỡ người khác bằng cái tâm, cái tình, chẳng nề hà điều gì. Chị Dung cười, nói: "Chính những lời cảm ơn mà mấy người bán vé số, người già… đã ăn tô cháo dành cho vợ chồng mình, tự nhiên thấy vui và ấm lòng. Đó cũng là động lực để vợ chồng tôi duy trì tấm biển này càng lâu càng tốt".

Được biết, anh chủ vốn quê ở Hà Nam, hai vợ chồng vào TP.HCM lập nghiệp cũng đã 20 năm. Trải qua đủ thứ nghề, cuối cùng đời đưa đẩy vợ chồng mở quán cháo lòng. Ấy thế mà quán cháo này cũng đã được mở 10 năm nay, có lượng khách ổn định, thu nhập đủ để trang trải cuộc sống. Cháo ở đây nấu theo công thức miền Bắc, nhưng khẩu vị thì hợp với người miền Nam vì chủ quán cũng đã thay đổi ít nhiều.

quan-chao-long-dam-da-tinh-nghia-o-tp-hcm-khong-tien-cung-duoc-an
Quán cháo đã được mở 10 năm nay, có lượng khách ổn định, thu nhập đủ để trang trải cuộc sống. Ảnh: Cao An Biên/Thanh Niên

Chị Dung còn kể thêm, có những trường hợp ngày nào cũng đến đây lấy cháo. Không chỉ ăn tại quán, họ còn xin mang về cho người thân ở nhà. Bà chủ quan nhớ lại: "Có một cô bán vé số chồng bệnh ở nhà, nên ngày nào tôi cũng để dành cháo mang về. Có hôm cô về trễ, biết thế nên mình cũng treo một phần trước quán để bán về cô tự lấy".

Chị Ngọc Huỳnh (36 tuổi, quận 12) là một trong những khách quen của quán. Chị bán vé số, thường ăn sáng ở đây, nói nhờ phần cháo của anh chị chủ mà tiết kiệm được không ít tiền. Chị nói: "Cháo ở đây thì ngon rồi. Với tôi là tô cháo ngon nhất không chỉ bởi được nêm nếm bằng gia vị, mà còn là cái tình của chủ quán".

quan-chao-long-dam-da-tinh-nghia-o-tp-hcm-khong-tien-cung-duoc-an
Vợ chồng chủ quán quyết "mời cháo" người lao động nghèo ở TP.HCM càng lâu càng tốt. Ảnh: Cao An Biên/Thanh Niên

Cứ như vậy, những phần cháo ấm áp nghĩa tình, mỗi ngày vẫn làm ấm lòng, ấm bụng người Sài Gòn giữa những khó khăn của cuộc sống mưu sinh.

Theo Cao An Biên/Thanh Niên

Xem thêm: Quán "cháo hành cho tâm hồn" ở TP.HCM gần 20 năm chỉ bán với giá 1.000 đồng giúp người nghèo ấm bụng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận