Nữ doanh nhân hé lộ bí quyết "lội ngược dòng" thoát nợ nần đến bà chủ công ty tỷ đô

Từng bị sa thải và mang món nợ 6.000 USD, nữ doanh nhân này đã vượt khó khởi nghiệp thành công, sở hữu công ty mỹ phẩm và làm đẹp tỷ đô. 

Chi Nguyễn
14:00 24/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khởi nghiệp từ đam mê làm đẹp

Năm 2008, Huda Kattan tốt nghiệp đại học Michigan với tấm bằng tài chính. Cô chuyển đến Dubai cùng gia đình, và được nhận một công việc trong ngành tuyển dụng. Thế nhưng, hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế đã khiến cô mất đi thu nhập, cuộc sống bấp bênh.

Dù vậy, nữ doanh nhân SN 1983 này vẫn coi đây là một cơ hội hiếm có. Cô tâm sự: "Khi một người trải qua những tình huống khó khăn, họ muốn nhanh chóng quay trở lại cảm giác thoải mái trước kia. Điều thực sự quan trọng là bạn có thể sẽ tìm thấy cơ hội theo đuổi điều mà trước đó chưa từng nghĩ đến".

nu-doanh-nhan-ke-chuyen-loi-nguoc-dong-thoat-no-nan-den-ceo-ty-do
Kattan quyết định tập trung vào đam mê với mỹ phẩm và trang điểm, đầu tư đi học makeup ở Los Angeles và về lại Dubai

Từ đó, Kattan quyết định tập trung vào đam mê với mỹ phẩm và trang điểm, đầu tư đi học ở Los Angeles và về lại Dubai. Năm 2010, cô bắt đầu chia sẻ kinh nghiệm trên blog Huda Beauty, chẳng mấy chốc đã thu hút một lượng người theo dõi đáng kể. Nhận thấy đây là thời điểm chín muồi để khởi nghiệp, Huda Kattan quyết định vay hai người chị 6.000 USD.

Đó là một rủi ro lớn bởi cô không có nguồn thu nhập ổn định để trả nợ và không chắc công việc kinh doanh của mình sẽ thành công. Tuy nhiên, sản phẩm mi giả của nữ doanh nhân trẻ đã nhanh chóng tạo dấu ấn, được nhiều người nổi tiếng như Kim Kardashian chú ý. 

nu-doanh-nhan-ke-chuyen-loi-nguoc-dong-thoat-no-nan-den-ceo-ty-do
Nhìn thấy cơ hội mở rộng thương hiệu, Huda Kattan cho ra mắt Huda Beauty vào năm 2015 tại Mỹ

Ngay sau đó, nhà bán lẻ làm đẹp Sephora Dubai đã chú ý đến cô. Khi ấy, họ dự kiến ​​bán được 7.000 sản phẩm trong một năm, nhưng con số thực tế đáng kinh ngạc hơn rất nhiều, 7.000 trong một tuần. Doanh thu bán lẻ năm 2013 của thương hiệu đã đạt 1,5 triệu USD, chỉ sau 1 năm đã lên tới 10 triệu USD. 

Nhìn thấy cơ hội mở rộng thương hiệu, Huda Kattan cho ra mắt Huda Beauty vào năm 2015 tại Mỹ. Doanh nghiệp liên tục phát triển, đến năm 2017 đã được định giá lên tới 1,25 tỷ USD. Đến năm 2020, Kattan đã trở thành triệu phú, là một trong những nữ triệu phú tự thân giàu nhất nước Mỹ. Cô sở hữu tài sản ròng khoảng 510 triệu USD, doanh thu từ công ty lên tới 250 triệu USD/năm.

nu-doanh-nhan-ke-chuyen-loi-nguoc-dong-thoat-no-nan-den-ceo-ty-do
Huda Kattan sở hữu tài sản ròng khoảng 510 triệu USD, doanh thu từ công ty lên tới 250 triệu USD/năm.

Hiện nay, Huda Beauty cung cấp hơn 140 sản phẩm làm đẹp, từ kem nền, kem che khuyết điểm, son môi, phấn mắt,... Thương hiệu cũng giữ được sự phủ sóng mạnh mẽ trên mạng xã hội, Huda Beauty hiện có hơn 48 triệu người theo dõi trên Instagram và hơn 4 triệu người theo dõi trên YouTube. Kattan chia sẻ: "Điều quan trọng là phải tìm được thứ gì đó thực sự thúc đẩy niềm đam mê của bạn.

Bí quyết khởi nghiệp thành công của nữ doanh nhân

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, Huda Kattan đã chia sẻ bí quyết khởi nghiệp thành công đúc kết từ kinh nghiệm của cô ấy. Cụ thể

Bị sa thải là điều tuyệt vời nhất

nu-doanh-nhan-ke-chuyen-loi-nguoc-dong-thoat-no-nan-den-ceo-ty-do
Thành thật mà nói, điều tốt nhất đã xảy ra với tôi là tôi bị sa thải tại công việc mà tôi không hề yêu thích!

Nữ doanh nhân cho biết: "Thành thật mà nói, điều tốt nhất đã xảy ra với tôi là tôi bị sa thải tại công việc mà tôi không hề yêu thích!". Sau khi bị sa thải, Kattan đã gọi cho bạn và quả quyết rằng công việc tiếp theo phải khiến cô muốn thức dậy mỗi ngày, sẵn sàng làm việc cuối tuần và cống hiến hết mình. Giờ đây, công việc giúp mọi người làm đẹp và thay đổi ngành công nghiệp này đã trở thành động lực giúp cô phấn đấu.

Không có mục tiêu, mất đi nhiệt huyết

Sau khi thành công ở Dubai, Huda Beauty bắt đầu lấn sân sang các quốc gia khác. Ban đầu, việc kinh doanh không mấy thuận lợi, nhưng sau một thời gian miệt mài marketing sản phẩm, thương hiệu của cô đã gây được tiếng vang.

Triệu phú tự thân tâm sự: "Tôi không hài lòng sớm mà tiếp tục đặt mục tiêu. Mục tiêu đầu tiên của tôi là trở thành blogger làm đẹp nổi tiếng nhất ở Trung Đông. Tôi nghĩ nếu không có những mục tiêu nhỏ đó, tôi sẽ thực sự mất rất nhiều nhiệt huyết vì chúng thường không thành công ngay từ đầu".

Đồng thời, cô cũng là người có đạo đức nghề nghiệp rất cao. Bố mẹ cô là dân nhập cư từ Iraq, họ phải vật lộn kiếm sống qua ngày. Bố của cô có đạo đức làm việc đáng ngưỡng mộ, người chỉ về hưu khi tuổi tác đã quá cao. Cô đã được bố mẹ truyền cảm hứng và liên tục vươn lên phía trước, không bị thất bại làm nhụt chí. 

Cứ thử đi

nu-doanh-nhan-ke-chuyen-loi-nguoc-dong-thoat-no-nan-den-ceo-ty-do
Nó giống như một cuộc thử nghiệm liều lĩnh, bởi thực tế Kattan không hề có một kế hoạch dự phòng

Khởi nghiệp là một quyết định rất lớn, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Thế nhưng, khi ấy nữ doanh nhân lại chỉ tự nhủ rằng: "Hãy thử nó với 6.000 USD. Chúng ta hãy tạo ra vài nghìn sản phẩm và hãy xem điều gì sẽ xảy ra sau đó". Nó giống như một cuộc thử nghiệm liều lĩnh, bởi thực tế Kattan không hề có một kế hoạch dự phòng. Dù vậy, nhờ nắm bắt cơ hội kịp thời, cô đã thành công. 

Nữ triệu phú nói thêm: "Tôi thích đi vòng quanh phòng, nói chuyện với bản thân về điều gì đó và cố gắng suy nghĩ thấu đáo mọi thứ. Bạn chỉ cần trút bỏ mọi thứ trong đầu và giúp bản thân minh mẫn hơn".

Phẩm chất một nhà lãnh đạo

Là một nhà lãnh đạo vô cùng áp lực, với một nhà lãnh đạo nữ càng khó khăn hơn. Ban đầu, vì Huda Beauty thành công quá sớm, cô đã cảm thấy khá tự cao và không biết khiêm tốn. Thời điểm đó, cô đã có một số quan điểm và phát ngôn có lẽ được bộc lộ không đúng cách.

Dù vậy, ở thời điểm hiện tại Huda đã thay đổi theo chiều hướng tốt đẹp hơn. Cô nói: "Tôi nghĩ rằng mình đã tìm được một đội ngũ nhân viên tuyệt vời, giúp tôi đạt được sự khiêm tốn và ý thức về bản thân. Đôi khi, tôi nói với họ rằng: 'Các bạn hãy chỉ ra cho tôi biết những điểm yếu mà tôi không nhìn thấy'".

Thói quen tốt 

nu-doanh-nhan-ke-chuyen-loi-nguoc-dong-thoat-no-nan-den-ceo-ty-do
Tôi nghĩ rằng thói quen tốt thực sự khiến bản thân tràn đầy động lực

Kattan cho hay, cô có một danh sách những việc cô cần làm mỗi ngày. Chẳng hạn, cô sẽ dành ra 10-15 phút mỗi sáng để thiền định, xem video Youtube hoặc đọc sách. Cô theo dõi lượng nước mình uống, số lượng bước đi và chất lượng giấc ngủ. Nữ doanh nhân nói: "Tôi nghĩ rằng thói quen tốt thực sự khiến bản thân tràn đầy động lực. Cảm giác thật tuyệt khi bạn biết mình sẽ phải làm gì hàng ngày".

Theo CNBC

Xem thêm: Nữ doanh nhân trẻ từ bỏ ngành Luật, khởi nghiệp bán nước trái cây đổi đời thành triệu phú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận