Những cặp vợ chồng cùng nhau làm việc thiện: Mặc cho bản thân còn nghèo khó, vẫn dốc sức giúp người nghèo

Những cặp vợ chồng dưới đây dù hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, vẫn dốc hết sức làm từ thiện, dành những gì tốt đẹp nhất cho người nghèo.

Chi Nguyễn
16:00 31/07/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hơn 20 năm dựng nhà cho người nghèo

Phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ là địa phương còn nhiều khó khăn về kinh tế, bà con chủ yếu làm nông kiếm sống. Vài năm gần đây, giá nông sản bấp bênh, mùa được mùa mất, khó khăn càng thêm chồng chất. Thậm chí, có không ít hộ không đủ tiền xây nhà, sửa nhà, đành phải sống tạm trong căn nhà dột nát.

Năm 2003, ông Trương Văn Kiềm (69 tuổi, ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt) mới bàn với vợ là bà Nguyễn Thị Ớ và các con bắt đầu hành trình thiện nguyện. Họ cùng nhau vận động đi xin cây, xin lá về gia công, cất nhà mới cho người nghèo.

Nhung-cap-vo-chong-cung-nhau-lam-viec-thien-giup-do-nguoi-ngheo
Ông Kiềm (ngoài cùng bên phải) tâm sự: "Cứ mỗi lần chuẩn bị bàn giao nhà mới cho người nghèo thì cả đêm không ngủ được, chỉ mong trời mau sáng để cùng anh em đến nơi"

Ban đầu, nhiều người tỏ ra hoài nghi, thậm chí đánh giá vợ chồng ông là lo chuyện bao đồng. Thế nhưng, về sau ngày càng nhiều người biết chuyện, đến ủng hộ tiền, quà cho gia đình ông. Từ đó đến nay, ngày càng nhiều ngôi nhà tình thương được xây dựng. Cũng lúc đó, ông Kiềm - bà con yêu mến gọi là Tư Kiềm, đã thành lập tổ cất nhà nhân đạo (CNNĐ).

Ông Nguyễn Bá Hùng, thành viên tổ CNNĐ, bộc bạch: “Vợ chồng anh Kiềm tuy nghèo nhưng biết làm chuyện phải, nhất là chị Ớ dù đôi chân đi lại khó khăn do căn bệnh suy giãn tĩnh mạch lâu năm, vậy thì cớ sao mình không tham gia vào tổ để chung tay làm việc nghĩa như họ?".

Sau hơn 20 năm hoạt động, tổ CNNĐ đã xây dựng được hơn 350 căn nhà, tổng trị giá lên tới gần 9 tỷ đồng. Ông Kiềm tâm sự: "Cứ mỗi lần chuẩn bị bàn giao nhà mới cho người nghèo thì cả đêm không ngủ được, chỉ mong trời mau sáng để cùng anh em đến nơi. Tâm trạng đó đã theo tôi 17 năm rồi, kể từ lúc bắt đầu cuộc hành trình nhân ái này. Có được kết quả trên cũng có phần động viên của bà xã, bả lo toan chuyện nhà để tôi an tâm làm việc thiện".

Nhung-cap-vo-chong-cung-nhau-lam-viec-thien-giup-do-nguoi-ngheo
Sau hơn 20 năm hoạt động, tổ CNNĐ đã xây dựng được hơn 350 căn nhà, tổng trị giá lên tới gần 9 tỷ đồng

Không chỉ cất nhà tại địa phương, mà việc làm này còn lan tỏa khắp khu vực ĐBSCL. Nguồn tiền hoàn toàn do các tổ viên tự đóng góp, vận động gia đình, bạn bè, người thân và sự hỗ trợ của các tấm lòng vàng gần xa, trong đó phải kể đến sự đóng góp rất lớn của ông Kiềm, bà Ớ từ nguồn kinh tế làm ruộng, vườn của gia đình. Rất nhiều lần đôi vợ chồng nhân ái này dè sẻn mọi chi tiêu trong gia đình để có tiền mua cây, tôn rồi cưa xẻ làm cột, đòn tay, kèo cất nhà tình thương.

Chạy xe ôm kiếm tiền từ thiện

Hơn nửa năm qua, ở uyến đường xã Trường Xuân - Trường Xuân A (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) bất ngờ xuất hiện một điểm tặng quần áo miễn phí. Biết tin, không ít người nghèo đã tới đây, lựa cho mình những bộ quần áo ưng ý còn tươm tấm.

Được biết, người thực hiện mô hình tự thiện đó là vợ chồng anh Trần Văn Cường (47 tuổi) và chị Huỳnh Thị Thúy Linh (45 tuổi). Số quần áo trên là do vợ chồng họ đi vận động gia đình, người thân, bạn bè, nhà trường,... Khi nhận được quần áo, chị Linh tới tận nơi nhận, chờ về rồi cùng chồng và các con giặt giũ, là ủi. Khi quần áo đã được giặt giũ thơm tho, là ủi thẳng thớm, họ mới mang ra điểm cho quần áo trước nhà.

Nhung-cap-vo-chong-cung-nhau-lam-viec-thien-giup-do-nguoi-ngheo
Tiền từ việc chạy xe, tôi đem về bỏ ống heo, khi cần thiết sẽ đập ống lấy tiền hỗ trợ người nghèo, bệnh nhân khó khăn

Được biết, chị Linh là tài xế xe ôm, đã chạy xe hơn 15 năm qua rên khắp các nẻo đường ở TP Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp… Chị Linh kể: "Tiền từ việc chạy xe, tôi đem về bỏ ống heo, khi cần thiết sẽ đập ống lấy tiền hỗ trợ người nghèo, bệnh nhân khó khăn không có kinh phí điều trị, đóng góp xây dựng cầu đường nông thôn, nhà tình thương...".

Anh Cường thì vui vẻ nói: "Cả nhà tôi đều làm từ thiện dưới sự 'chỉ huy' của vợ tôi. Cực mà vui vì mình đã làm được điều có ích cho đời. Đây còn là cách giáo dục để các con tôi biết tiết kiệm, biết yêu thương người nghèo và luôn chia sẻ những gì mình có được".

Bà con địa phương khi nhắc về vợ chồng chị Linh xe ôm thì vô cùng nể phục, trân trọng. Không chỉ mở điểm tặng quần áo miễn phí, chị còn nhiều lần đưa bệnh nhân bị ốm đau đột xuất trong đêm đến bệnh viện, đưa người lỡ chuyến xe về quê miễn phí. Anh Cường ự nguyện cung cấp nước đá, cà phê, bánh ngọt cho công nhân, người dân đang tham gia thi công những công trình dân sinh tại địa phương cho đến khi công trình hoàn thành.

Mỗi tháng, cứ đều đặn 4 ngày/tháng, vợ chồng chị lại tổ chức tặng cơm, bún chay miễn phí cho người đi đường lẫn bà con xung quanh. Chị Linh kể: "Tôi đang chuẩn bị khai trương quán cơm chay 0 đồng để giúp bà con nghèo vơi đi gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền. Sẽ vất vả thêm, nhưng thấy người ta bớt khổ là mình vui lắm. Hy vọng có nhiều tấm lòng vàng đến chia sẻ cùng chúng tôi”.

Theo PLO, SGGP

Xem thêm: Nể phục người đàn ông Sóc Trăng chi 400 lượng vàng xây nhà dưỡng lão, cưu mang hơn 200 cụ già

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận