Nhìn lại 10 sự kiện truyền cảm hứng 2022

Chỉ còn vài ngày nữa là chúng ta bước sang năm mới 2023, hãy cùng Sống Đẹp nhìn lại 10 sự kiện truyền cảm hứng 2022.

Chi Nguyễn
11:12 28/12/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Còn vài ngày nữa thôi, là chúng ta sẽ chính thức bước sang năm mới 2023. Giữa biển thông tin tràn ngập trên mạng xã hội, giữa những thông tin xấu, độc là những sự kiện truyền cảm hứng. Cùng Sống Đẹp nhìn lại 10 sự kiện truyền cảm hứng 2022:

1. Anh thợ sửa máy lạnh lao vào đám cháy cứu người

Trưa 12/1, một vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra ở ngôi nhà 3 tầng nằm trên ngõ 51 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Không may, lúc đó trong nhà có em V.H.Y. (học sinh, sinh năm 2007) bị mắc kẹt lại.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Nghe tiếng kêu cứu, anh Trung Văn Nam (Thanh Hóa) cùng anh Dương Ngọc Vũ đang sửa máy lạnh gần đó lập tức chạy tới. Họ trèo lên mái nhà, và anh Nam là người đã lao vào ngôi nhà đang cháy cứu thành công em Y.. Chia sẻ sau đó, anh Nam tâm sự, khi nghe tiếng kêu cứu, anh chỉ có suy nghĩ duy nhất là làm được gì thời điểm đó phải làm hết sức, chứ không thể đứng yên nhìn.

Việc làm của 2 người đã nhận được nhiều lời khen, tán thưởng của dư luận về hành động đẹp, đầy lòng dũng cảm.

2. Cựu lính hải quân nhảy từ cầu cao 30m cứu người

Vào những ngày tháng 4, mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại hình ảnh nam thanh niên nhảy từ cầu cao 30m xuống sông cứu người. Người gặp nạn là nữ sinh lớp 8, rất may đã được cứu mạng kịp thời.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Anh hùng ra tay cứu người anh Nguyễn Đức Chính (28 tuổi, ở khu 8, thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định). Chia sẻ về việc làm tử tế này, anh cho hay đây là việc mà ai trong hoàn cảnh đó cũng sẽ hành động như vậy.

Đáng nói, sau khi cứu được bé gái vào bờ, anh Chính lập tức đi về, không hay rằng hành động dũng cảm của mình đã được ghi lại và chia sẻ trên MXH. Bản thân anh Chính từng là lính hải quân đã xuất ngũ, hiện đang làm việc ở công ty may.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Anh bộc bạch: "Như mọi người con vùng biển, chúng tôi lớn lên sinh hoạt cùng sông nước. Ngày nhỏ, vào những buổi trưa hè, tôi hay theo bạn bè ra sông tắm rồi dần biết bơi lội. Tôi có thể bơi hàng giờ dưới nước không ngơi nghỉ. 

Sau này vào trong quân ngũ, tôi tiếp tục được hướng dẫn, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng bơi, lặn nên khả năng bơi còn tốt hơn. Tôi cũng không nghĩ rằng đến một ngày mình lại cứu được người gặp nạn từ chính đam mê bơi lội".

3. Con gái khoác áo cử nhân cho cha thợ hồ

Hồi tháng 4, dân tình không khỏi xôn xao với đoạn clip về nữ sinh khoác áo cử nhân cho cha vào ngày tốt nghiệp. Cô bạn trong đoạn clip là Lê Thị Kim Thy (sinh năm 2000, quê ở Vĩnh Long), tốt nghiệp ngành kinh tế học thuộc khoa kinh tế, khóa 44, Trường đại học Cần Thơ.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Trong ngày lễ tốt nghiệp, gia đình 10x từ quê lên chúc mừng con gái, có chụp ảnh lưu niệm. Chính lúc đó, Thy ôm chầm lấy cha, rồi cởi mũ và lễ phục cử nhân khoác cho ông. Người cha hơi lúng túng, vội vàng lấy tay gạt đi giọt nước mắt khiến mọi người xúc động.

Thy vui vẻ nói: "Cha đã vất vả hy sinh, nên hôm đó tôi quyết định dành thành công của mình trao lại cho cha, vì cha xứng đáng nhận được điều đó. Lúc đó, cha cười và nói: ‘Cha không đi học mà được mặc áo đại học’. Tôi biết trong lòng cha rất vui".

4. Liều lĩnh cứu ba người đi xe máy mất phanh khi đổ đèo Tam Đảo

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Chiều 29/5, anh Đinh Văn Chiến (30 tuổi, trú ở xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) khi đang sửa xe máy lưu động trên đèo Tam Đảo thì thấy 1 xe máy gặp nạn. Xe máy do một người đàn ông cầm lái, phía sau chở một phụ nữ và một cháu nhỏ, đổ đèo với tốc độ chóng mặt. 

Anh Chiến nhanh chóng nhận ra chiếc xe có dấu hiệu mất phanh, sau khi đã cố đâm vào đuôi xe khách 29 chỗ mà vẫn lao đi vun vút. Bằng kinh nghiệm của mình, anh tăng ga đuổi theo. Khi đến gần, anh Chiến dùng một tay lái xe, chân đạp phanh, một tay nắm lấy đuôi chiếc xe máy để giúp nó dừng lại an toàn.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Sau đó, anh mang đồ nghề ra thay hai má phanh cho chủ nhân chiếc xe để họ lên đường. Đoạn clip dũng cảm cứu người của anh Chiến đã lan truyền mạnh mẽ, ai nấy đều gật gù nể phục, khen ngợi.

5. Lính cứu hỏa lao xuống biển cứu người đuổi nước

Trung úy Thái Ngô Hiếu, cán bộ Đội CC&CNCH KV Trảng Bom – Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Đồng Nai trong lúc tắm biển cùng gia đình dịp nghỉ lễ đã cứu được một nhóm người bị đuối nước. Lúc đó là ngày 10/4, anh Hiếu cùng gia đình đang đi nghỉ dưỡng ở khu Resort Zenna (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Đang đi tắm biển cùng gia đình, anh chợt nghe thấy tiếng tri hô, kêu cứu. Thấy một nhóm bạn trẻ đang tắm biển thì đuối nước, anh lập tức bơi qua khu vực tai nạn. Anh Hiếu sau đó trực tiếp kéo người gặp nạn lên bờ, rồi tiến hành hô hấp nhân tạo, bóp tim ngoài lồng ngực.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Khi nghe được thông tin từ những nạn nhân về 1 nạn nhân khác chưa được tìm thấy, anh Hiếu cùng các cán bộ chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tìm kiếm nhưng khi tìm thấy nạn nhân đã không qua khỏi.

6. 3 lính cứu hỏa lao vào biển lửa dập tắt đám cháy ở quán karaoke 

Đêm 1/8, trên mạng xã hội ngập tràn xót thương trước sự ra đi của 3 cán bộ, chiến sĩ phòng cháy chữa cháy. Họ là trung tá Đặng Anh Quân - Đội trưởng đội phòng cháy chữa cháy; trung úy Đỗ Đức Việt, cán bộ phòng cháy chữa cháy và binh nhì Nguyễn Đình Phúc, chiến sĩ nghĩa vụ.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Trước đó, vào lúc 13h11 cùng ngày, nhận được tin báo cháy tại địa chỉ số 231 Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Trung tâm chỉ huy Công an thành phố đã điều động Đội cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Đống Đa ngay lập tức đến hiện trường tổ chức tìm kiếm cứu nạn và chữa cháy. Quá trình chữa cháy, 3 đồng chí cán bộ Đội PCCC đã hy sinh, do vào hiện trường (tầng 3) bị sập cầu thang, bịt lối thoát dẫn đến thiếu dưỡng khí. 

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Ngày 2/8, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký quyết định của Thủ tướng Chính phủ cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 3 liệt sĩ cán bộ, chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy hy sinh chiều ngày 1-8 khi chữa cháy quán karaoke trên đường Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất với 3 cán bộ, chiến sĩ.

7. Nữ sinh 29,25 điểm đi làm để có tiền ăn học

Em Nguyễn Thị Thúy (18 tuổi, Trường đại học Sư phạm Hà Nội) nhận giấy báo điểm 29,25 mà vừa mừng vừa tủi. Em đã thi đỗ đại học, nhưng khổ nỗi gia cảnh quá khốn khó. 

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Cuối cùng, Thúy rời quê Thanh Hóa ra Hà Nam, tìm đến khu nhà trọ công nhân xin tá túc cùng anh chị họ để làm công nhân. Đó cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời cô gái 18 tuổi rời xa vòng tay mẹ để đi làm thêm, kiếm tiền đóng học phí, trang trải cho tương lai phía trước.

Rất may, câu chuyện của em đã được báo chí biết đến, lan tỏa tìm kiếm sự giúp đỡ. Vô số nhà hảo tâm đã liên hệ, trợ sức cho chặng đường đi học sắp tới. Bản thân báo Tuổi trẻ cũng trao cho em suất học bổng Tiếp sức đến trường.

8. Tài xế xe ôm công nghệ đứng giữa ngã tư điều tiết giao thông

Cư dân mạng không khỏi xôn xao với hình ảnh một anh xe ôm công nghệ điều tiết giao thông, nhường đường cho xe cứu thương. Sau khi tìm ra profile, người ta càng thêm nể phục bản lĩnh và tấm lòng nhân ái của anh chàng.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Được biết, anh xe ôm công nghệ đó tên là Nguyễn Văn Thanh (26 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội). Nhiều năm qua, 9x luôn âm thầm làm từ thiện, thiện nguyện, nổi bất nhất là hơn 100 lần hiến máu, hiến tiểu cầu.

Thanh tâm sự: "Đến nay đã là năm thứ 8 mình hiến máu, hiến tiểu cầu. Điều làm mình vui không phải vì được nổi tiếng, mà là qua câu chuyện của mình, mọi người có thể biết đến hoạt động hiến máu, tiểu cầu nhiều hơn, cùng nhau xây dựng cộng đồng hiến máu thường xuyên.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Dù đã tạm dừng công việc tại nội thành Hà Nội để về quê làm việc, nhưng đều đặn mỗi tháng anh Thanh vẫn dành thời gian vượt 30km đến Viện Huyết học - Truyền máu trung ương hiến tiểu cầu.

9. Anh cảnh sát giao thông mở quán cơm 0 đồng

Gần 2 tháng qua, quán cơm 0 đồng  trên đường 10/3 (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cứ mở cửa là lại đông khách. Quán cơm chỉ vỏn vẹn vài bộ bàn ghế, mở cửa từ 11h30 - 14h, đều đặn thứ 5 - Chủ Nhật. Chủ quán cơm là anh Lê Hùng Dương (32 tuổi), là đại úy cảnh sát giao thông (CSGT) ở địa phương.

Anh cho hay, sau khi tan làm, anh vội vã chạy xe tới quán cơm để chuẩn bị nấu nước. Trước đó, hai người bạn cùng các tình nguyện viên cùng nhau lau dọn bàn ghế, chuẩn bị tươm tất. Anh nói: "Họ thường bắt đầu công việc từ rạng sáng, phụ tôi đi chợ, chuẩn bị nguyên liệu. Tôi về là chỉ vào nấu thôi".

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Vốn chỉ khoảng 200 triệu, họ đành phải tự tay làm mọi việc, từ thiết kế tới xây nhà. Thi công được ba tháng, Dương phải tạm dừng vì thiếu kinh phí. Anh cùng bạn bè đi làm bốc vác thuê, dọn dẹp nhà để có thêm vốn mở quán.

Ngày 19/8 vừa qua, sau một thời gian dài cố gắng, quán cơm 0 đồng cũng thành hình. 9x cho hay: "Mình không dám chắc sẽ duy trì quán cơm được bao lâu. Nhưng khi nào còn sức thì khi đó mình vẫn cố gắng". Chi phí vận hành tiệm cơm mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng, chủ yếu là tiền túi của anh và nhóm bạn. Rất may, câu chuyện về quán cơm 0 đồng được lan tỏa, nên bạn bè anh đã tới góp sức, hỗ trợ. Ngoài ra, nhiều cô chú trong vùng biết chuyện cũng đem rau, củ, gạo đến ủng hộ giúp anh giảm được nhiều chi phí, có thêm điều kiện phục vụ bà con.

10. Quyết định đăng ký hiến tạng của gia đình ở Sài Gòn

Hiến xác, hiến tạng cho y tế để cứu giúp người bệnh là một việc làm vô cùng cao đẹp. Tuy nhiên vẫn còn không ít người e ngại, hoặc có trường hợp dù người chết não có thẻ hiến tạng nhưng gia đình không đồng ý. Dù vậy, vài năm trở lại đây, những câu chuyện về đăng ký hiến tạng đã tạo ra hiệu ứng tích cực hơn.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Điển hình như nhà chị Phương Anh (SN 1987, TP.HCM) vốn là gia đình có truyền thống theo đuổi sự nghiệp nhân văn. Sau khi biết đến thông tin đăng ký hiến mô tạng, bất ngờ thay là cả nhà đã quyết định đi đăng kí cùng nhau.

Chị phương Anh kể: "Đầu tiên là cả gia đình mình đều xem bộ phim Hospital Playlist và thấy rất cảm động, cũng biết nhiều hơn về việc hiến tạng thông qua bộ phim.

Bà ngoại mình khi trẻ làm y tá cho Viện Truyền Máu Huyết Học ở đường Hùng Vương. Dì mình (Phương Thanh) khi còn trẻ cũng làm y tá ở Bệnh viện Nhi Đồng. Mẹ mình (Phương Khanh) cũng làm giáo viên mấy chục năm, vừa về hưu thôi. Mình và em họ (Phương Anh và Phương Thảo) cũng đang đi theo hướng giáo dục, tâm lý và chữa lành, giúp đỡ thế hệ trẻ về các vấn đề trong cuộc sống và sự nghiệp. Em gái mình (Phương Ngọc) thỉnh thoảng cũng đi dạy ở các trường đại học.

nhin-lai-10-su-kien-truyen-cam-hung-2022

Nói chung, việc cả nhà mình cùng chung ý tưởng hiến tạng, nghe qua thì có vẻ kỳ lạ nhưng nghĩ kỹ lại thì thấy có vẻ như mọi người đều đã có cùng một sứ mệnh, chảy cùng một dòng máu cả rồi".

Người đầu tiên khơi mào là em họ của chị Phương Anh - Phương Thảo. Nghe xong nguyện vọng của cô, cả gia đình cùng nói rằng ai cũng muốn làm như thế. Và thế là, cả nhà cùng nhau làm thủ tục cùng lúc, chẳng ai thuyết phục cả. 

Tổng hợp

Xem thêm: Chuyện về "cụ ông thiên thần": Rong ruổi suốt 4000 đêm đi nhặt ve chai giúp học sinh nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận